24 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

บรั่นดี เมื่อหลายร้อยปีก่อน

เมื่อหลายร้อยปีก่อนบรั่นดีถูกสร้างสรรค์โดยไม่ได้ตั้งใจ จากการพยายามรักษาไวน์เพื่อส่งข้ามมหาสมุทรเปิด เดิมเรียกว่าบรั่นดีไวน์ ซึ่งมาจากคำภาษาดัตช์ "brandewijn" มีต้นกำเนิดเดียวกัน โดยพื้นฐานแล้ว นั่นแปลว่า “ไวน์ที่ถูกเผา” และกะลาสีเรือชาวดัตช์ก็พยายามกลั่นและเก็บรักษาไวน์เก่าไว้ในถังขนาดใหญ่สำหรับการเดินทางทางทะเลที่ยาวนานมาก การค้นพบวิธีสร้างบรั่นดีจึงเกิดขึ้นโดยบังเอิญ (หรืออย่างน้อยก็ได้รับการบันทึกไว้เป็นครั้งแรก)
ในช่วงทศวรรษที่ 1300 ในสมัยนั้น พ่อค้าไวน์ชาวดัตช์ประสบปัญหาในการขนส่งไวน์ไปทั่วโลกและการเก็บรักษาระหว่างการเดินทางที่ยาวนานหลายเดือน พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่ที่จะกลั่นและทำให้บริสุทธิ์จนถึงขั้นเก็บรักษาไว้ แต่ก็ไม่ได้ผล จนมีคนได้ลิ้มรสชาติของไวน์ที่เก็บไว้และชอบมันมาก! ตลอดหลายร้อยปีถัดมา ชาวดัตช์และพ่อค้าไวน์อื่น ๆ เริ่มตระหนักถึงคุณค่าของบรั่นดีในฐานะที่เป็นจิตวิญญาณที่แยกจากกัน
ในช่วงทศวรรษที่ 1400 ผู้คนจำนวนมากนิยมดื่มไวน์กลั่นชนิดใหม่นี้และเป็นของว่าง หลังจากนั้นชาวดัตช์ ก็ได้ปรับปรุงกระบวนการและทิ้งไวน์ไว้ในถังไม้เป็นเวลานาน รวมถึงไวน์กลั่นที่ไม่ได้ถูกส่งออกสู่ทะเล พวกเขายังเติมของบางอย่างลงในถัง นั่นทำให้รสชาติไวน์ดีขึ้นไปอีก แม้บรั่นดีจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทว่าก็ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมบรั่นดีที่เราทุกคนรู้จักอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา