25 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

เครื่องกระตุ้นหัวใจกับปริศนาการสร้าง

เครื่องกระตุ้นหัวใจได้รับการพัฒนาเมื่อกว่าศตวรรษก่อนโดยมีแนวคิดที่จะสามารถควบคุมการเต้นของหัวใจของผู้ป่วยจากภายนอกในระหว่างการผ่าตัดได้ เครื่องกระตุ้นหัวใจในยุคแรก ๆ เหมือนกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคแรก ๆ มากมาย ซึ่งดูอึดอัดและเทอะทะ แม้ตัวเครื่องจะไม่ได้ถูกฝังไว้ภายในคนไข้มนุษย์อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
แต่อุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นเครื่องกระตุ้นหัวใจที่ใช้ภายนอกซึ่งต้องเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานจึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที ด้วยเหตุนี้ นักประดิษฐ์และช่างซ่อมยุคแรก ๆ ใช้อุปกรณ์นี้เป็นวิธีการรักษาเสถียรภาพของหัวใจของผู้ป่วยในระหว่างการผ่าตัด และช่วยให้มั่นใจว่าผู้ป่วยจะมีชีวิตอยู่และอยู่ในภาวะการไหลเวียนของเลือดที่คงที่ผ่านการผ่าตัดต่าง ๆ
ในช่วงทศวรรษปี 1950 เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบพกพาเครื่องแรกผลิตโดยวิศวกรไฟฟ้าชาวแคนาดาชื่อจอห์น ฮอปส์ ทั้งยังเป็นยูนิตที่ใหญ่โตเหมือนกับรุ่นก่อน ๆ แต่อย่างน้อยชิ้นนี้ก็สามารถพาไปที่อื่นได้นอกจากห้องผ่าตัด ยิ่งไปกว่านั้น ยังใช้กระแสไฟฟ้าที่ส่งไปยังหัวใจผ่านสายสวนไบโพลาร์แบบยืดหยุ่น ซึ่งถูกสอดผ่านหลอดเลือดดำเข้าไปในเอเทรียมด้านขวาของหัวใจของผู้ป่วย นั่นหมายความว่ามันสามารถพกพาได้ง่ายขึ้น
และถึงแม้ว่าจะดูเทอะทะและต้องเข็นไปพร้อมกับคนที่ไปได้ทุกที่ อย่างน้อยก็ตั้งได้อิสระและพร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อยเทคโนโลยีเครื่องกระตุ้นหัวใจก้าวหน้าไปมากในเรื่องนี้ พวกเขาประสบความสำเร็จในการปลูกฝังเครื่องในสุนัขทุกวันนี้! แต่ย้อนกลับไปในอดีต อุปกรณ์ดังกล่าวตั้งใจเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยให้แพทย์และศัลยแพทย์รักษาเสถียรภาพของผู้ป่วยในระหว่างการผ่าตัดเท่านั้น
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา