16 มี.ค. เวลา 15:50 • ศิลปะ & ออกแบบ

โครงการ Bangkok Learning City

ทริปเดินย่านบางขุนศรี บางขุนนนท์ ครั้งแรกของย่านในเส้นทางศิลปะ ประวัติชุมชนท้องถิ่น และการทำเวิร์คฉอปกับเครือข่ายสตูดิโอศิลปะ
จากการสำรวจความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆของย่าน เพื่อเครือข่ายสตูดิโอศิลปะจะนำไปต่อยอด สร้างย่านสร้างสรรค์ ในวิถีของพวกเรา มีการประชุมภาคีเครือข่าย จึงรวมตัวกันประชุมครั้งแรก ซึ่งมีสรุปว่า การหาข้อมูลย่านนี้ เป็นสิ่งแรกหลังการรวมตัวพิกัดสตูดิโอภาคี 6(ศิลปินขับเคลื่อน)+4(พี่ๆรุ่นใหญ่) ในเขตบางกอกน้อย ที่ประกอบด้วยย่านน่าสนใจ 3 จาก 5 ย่าน
ไม่นานจากวันประชุม มีการทาบทามจากหน่วยงานออแกไนซ์ และทาง เมืองการอ่านกทม. ให้เครือข่ายบางส่วนจัดเส้นทางการเดินสำรวจย่าน เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ใช้เวลาประมาณ 10 วันประสานทุกอย่าง แล้วเปิดรับสมัครกลุ่มทดลอง 40 ท่าน
วันนี้จึงได้เกิดกิจกรรมขึ้น ตั้งแต่ 7.30 น. จนกระทั่ง 13.30 น.
การออกแบบเส้นทางและข้อมูลย่าน ผ่านเอกสารและงานวิจัยในการนำทุกอย่างมาร้อยเรียงเรื่องราว จากอดีต ผสมเส้นทางเดินปัจจุบัน ซึ่งบางส่วนมี้ส้นทางโบราณ 200 ปีที่คนในชุมชนยังใช้เดินปกติ จากพี่นก ภาคีเครือข่ายท่องเที่ยวผู้ทำโครงการกับย่านนี้มานาน เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่และมีหัวใจพัฒนา
การทบทวนข้อมูลการทำย่านสร้างสรรค์ และแนวทางการทำงานด้วย Ai
สำรวจกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น ย่านต่างๆในเขต บางกอกน้อย
การลงพื้นที่สำรวจย่าน บางขุนศนร บางขุนนนท์ เพื่อดูสภาพแวดล้อมและเส้นทางการเดินเท้า https://www.blockdit.com/posts/658513602d7d297c4b956b5a
การวางแผนการทำงานย่านสร้างสรรค์ เขตบางกอกน้อย รายละเอียดในลิงค์ https://www.blockdit.com/posts/65e8746ad5872e29dabf8575
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
แผนที่ที่ระบุย่าน
แผนที่ระบุวัดสำคัญและพื้นที่สวนย่านบางขุนศรี บางขุนนนท์
ขอบพระคุณอ.บัณฑิต และทีม
หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม
ที่กรุณาส่งแผนที่มาให้รอบที่สามแล้วครับ
เพราะจะนำไปแจกประกอบการบรรยาย เดินชมย่านบางขุนศรีเขตบางกอกน้อย ที่จะจัดในเสาร์ 16 มี.ค.67
โดย กทม. จัด และหน่วยฯกรุณาส่งให้
1.แผนที่บริเวณกรุงเทพฯ พ.ศ.2453 20 ฉบับ
2.แผนที่กรุงเทพฯ พ.ศ. 2439 20 ฉบับ
3.แผนที่บริเวณกรุงเทพฯ พ.ศ. 2475 1 ฉบับ
4.โปสการ์ด พ.ศ. 2475 50 ใบ
เครือข่ายงานย่านสร้างสรรค์ บางกอกน้อย กลุ่มสตูดิโอในย่าน แผนที่พิกัด https://www.blockdit.com/posts/6580334518a2443e6f9e955f
กำหนดการ การทดลองเดินย่านบางขุนศรี-บางขุนนนท์ ในโครงการ เทศกาลการอ่านกรุงเทพฯ
.
ภาพบางส่วนในการเดินย่าน
พี่นกไกด์ชุมชน
เส้นทางโบราณ ตามรอยสุนทรภู่ 200 ปียังมีคนเดินใช้งาน
ตรามหาเดช ธงรบสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งมีการขออนุญาตวัดอิน ตลาดพลูมาติดที่วัดใหม่ยายแป้น ที่กำลังบูรณะอุโบสถแล้วขุดพบ พี่ๆที่ร่วมทริปเดินได้รวมกันทำบุญด้วย
กลุ่มเครือข่ายศิลปะ สตูดิโอ ที่มาทำงานศิลปะในพื้นที่ย่าน
Gnome pottery & space
ทำให้พี่ที่มาร่วมได้เห็นภาพปัจจุบันและการทำงานศิลปะหลายแขนง เช่น เครื่องเคลือบดินเผา อาร์ตทอย
A+ Art space
ประกาศรับสมัครคนมาเดินย่านเพื่อเรียนรู้ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และได้ทำ workshop ของที่ระลึก
กิจกรรมเวิร์คฉอปทำสีของที่ระลึก ซึ่งเป็นอาคารมิวเซียมสยาม หรือกระทรวงพาณิชย์เดิม เชื่อมโยงกับร.3 เพราะเป็นกลุ่มวังเจ้านายสายร.3 ส่วนย่านนี้มีความเกี่ยวข้องกับการบูรณะวัดและภาพจิตรกรรมศิลปินเอกยุคต้นรัตนโกสินทร์ 2 ท่าน ครูคงแป๊ะ ครูทองอยู่
ภาพจิตรกรรมสำคัญ
ซ้ายครูคงแป๊ะเขียนโหสถชาดก อิสระไหลลื่นมีชีวิตวิถีชาวบ้าน ขวาครูทิงอยู่เขียนเตมิราชชาดก สมมติเทพระเบียบแบบแผนไทยประเพณีวิจิตร
ภาพมารผจญที่มีงานวิจัยวิเคราะห์บรรยากาศบ้านเมืองร.3 และภาพกาก ลามกทะเล้น รวมถึงเชื้อชาติต่างๆในภาพ
ภาพกาก ของสงวนชาย และชาวฝรั่งเศส
ข้อดีของการมีการเดินและนำชมย่าน
-เส้นทางหรือบางพื้นที่ ถ้ามีคนในชุมชนเป็นคนนำ จะทำให้เกิดความราบรื่น เป็นมิตรต่อทั้งชุมชนและผู้มาเยือน เหมือนเจ้าบ้านให้ความเอื้ออารีต่อแขก
-การได้รับข้อมูลเฉพาะ บางเส้นทาง Ai ยังไม่ทราบ แต่คนท้องถิ่นรู้
-ข้อมูลเฉพาะที่คนในพื้นที่จะทราบ เช่น ความเปลี่ยนแปลง และอดีตเชื่อปัจจุบัน
-ปัญหาและการพัฒนา คนในพื้นที่จะเล่าหรือคนข้างนอกจะมีส่วนร่วมกับชุมชนมากขึ้น ด้วยความเป็นมนุษย์ที่สื่อสารกัน
-ความเป็นไปได้แัความหลากหลายของกิจกรรม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละจุด อาจเป็นประสบการณ์ใหม่ สร้างการมีส่วนร่วมของคนในทริป
-การได้รับฟัง สังเกตความน่าจะเป็น เมื่อผู้ร่วมเดินสนใจข้อมูล หนือมีแนวโน้มจะสำรวจ เดินเองในครั้งอื่นต่อจากทริป หรือการแนะนำเพิ่มเติมให้ผู้ร่วมเดินสามารถทำกิจกรรมเองในครั้งอื่น การมีแนวโน้มจะกลับมาชมย่านเองในครั้งถัดไป หรือขอข้อมูลร้านค้า ร้านอาหารชุมชน ร้านขนมที่นำมาจัดเลี้ยงซึ่งเป็นฝีมือของคนในพื้นที่
.
ข้อพึงระวัง
-การมีคนนอกพื้นที่หมู่มาก มาเดินในย่านพร้อมกันแบบหมู่คณะ อาจสร้างความตื่นตระหนก หรือไม่สบายใจต่อเจ้าของพื้นที่ เช่น จุดรวมตัวแท้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกแต่อาจขัดขวางรบกวนวิถีชีวิตปกติของคนพื้นที่ การทำให้กลัวในบรรยากาศคนมากมายมารวมตัวกัน
-การเดินย่านชุมชน ถ้าชุมชนใดไม่เคยมี หรือส่วนมากเป็นย่านพักอาศัย มารยาท การใช้เสียง ขยะ ฯลฯ เป็นสิ่งจำเป็นและควรมีกติกาสากล การจัดการที่ควรคิดล่วงหน้า
-การจัดการ ในการนำเดินหรือนำชม นอกจากสถานที่ คนต้องมีการจัดการที่ดี วิทยากรต้องเตรียมทำข้อมูล สำรวจเส้นทาง ความปลอดภัย สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม การมีทีมงานช่วยสนับสนุน อาหารดื่ม การใช้เสียงสื่อสาร ตารางเวลา สิ่งเหล่านี้ต้องมีการวางแผนระบบหลังบ้าน ประสานงานชุมชนนอกจากตัวทีมผู้จัดประสานกันเองในหน้างาน
-การรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ผู้ร่วมเดินบางท่านอาจมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ การดูแลหากมีอายุ การแยกตัวนอกเหนือเส้นทางตารางที่เตรียมไว้ การแจ้งจุดสำคัญหรือชี้นำเส้นทาง สถานที่ปลอดภัย อุปกรณ์พท้นฐานในการเตรียมความพร้อมเพื่อเดิน ทำกิจกรรม
-ควรมีการเตรียความพร้อมของผู้จัด และสรุปผลทุกครั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา