23 มี.ค. เวลา 14:00 • หนังสือ

จัดการอย่างไรเมื่อต้อง...ตัดสินใจ

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เคยเขียนไว้ในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า A Promised Land เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เขาต้องตัดสินใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมากมายทั้งสิ้น
หนังสือ A Promised Land
"ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาผมต้องลงมือตัดสินใจนับครั้งไม่ถ้วน ตอนภาพธนาคารซวนเซ เรื่องไครสเลอร์ เรื่องโจรสลัด เรื่องอัฟกานิสถาน เรื่องสาธารณสุข เหล่านั้นทำให้ผมกลายเป็นคนคุ้นเคยกับความเป็นไปได้ที่จะล้มเหลว
ผมรู้ว่าผมไม่อาจคิดหากระบวนการดีกว่านี้ได้แล้วในการประเมินความเสี่ยงเหล่านั้น
ผมพบว่าตัวเองถูกฝึกมาเป็นการเฉพาะสำหรับชั่วขณะเช่นนี้ และแม้ผมไม่อาจรับประกันผลลัพธ์จากการตัดสินใจของตัวเองได้ แต่ผมก็เตรียมตัวและเตรียมใจพร้อมแล้วที่ตัดสินใจ"
ดังนั้น จึงนำมาสู่หลัก 3 ข้อ ที่ผมตีความออกมาได้จากแนวคิดของโอบามา ดังนี้ครับ
1. มีข้อมูลเพียงพอ
ไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหมด แค่รู้มากพอ อาจจะสัก 70-80% ของข้อมูลทั้งหมดก็มากพอแล้วที่จะตัดสินใจ
2. จินตนาการถึงสิ่งที่เป็นไปได้ในการตัดสินใจเลือกแบบต่างๆ
ลองจินตนาการว่า ถ้าเราเลือกทางที่ 1 มีโอกาสเกิดอะไรตามมา ถ้าเราเลือกทางที่ 2 สิ่งใดมีโอกาสเกิดตามมา
3. อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ตัดสินใจไปได้เลย คุณพร้อมแล้ว
เป็นเรื่องปกติที่จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์
คิดเห็นอย่างไร แลกเปลี่ยนกันได้เลยครับ
(ภาพโดย Welcome to All ! ツ จาก Pixabay)
โฆษณา