16 มี.ค. เวลา 23:32 • หนังสือ

Hip_Universe จักรวาลบ้านฮิปโป

สวัสดี Myth สหายทุกท่าน นี่คือการเปิดตัวครั้งใหญ่ กับไดอารี่ทิพย์ออนไลน์ที่ฮิปโปตั้งใจเขียนม่วนๆ
ฮิปโปคือผู้ชอบทำอาหารเป็นหลัก ทำงานอื่นเป็นรอง ไปๆมาๆเริ่มเขียนไดอารี่ไว้อ่านจนเริ่มประกอบเรื่องประกอบร่าง ทั้งด้วยความเนิร์ดที่ชอบอ่านชอบฟังเรื่องเทพเจ้าทุกจักรวาล ทั้งประวัติศาสตร์ที่ครูไม่สอน ฮิปโปเลยจับไดอารี่มา modified ให้กลายเป็นเรื่องราวเร้าใจจากประวัติศาสตร์ไม่กี่บรรทัด ไปจนถึงยาวหลายสมุดข่อยใบลานเป็นตั้งๆ ทั้งย่อ ทั้งย่อย ทั้งต่อยไข่ใส่สี ประกอบเป็นไดอารี่พาทำอาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องแซ่บๆในประวัติศาสตร์โลก
ฮิปโปตั้งใจจะทำหนังสือเลยนะ ทั้งแบบพิมพ์และ e-books กะว่าถ้าขายได้ก็จะแบ่งตังค์ไปทำการกุศลให้เด็กๆในชนบทไทย ถ้าขายไม่ได้ก็จะยัดเยียดบริจาคให้ห้องสมุด เผื่อลูกหลานที่เคยให้ตังค์แต๊ะเอียจะตอบแทนบุญคุณกรวดน้ำถึงฮิปโปเวลาไปเข้าเฝ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ว่าเอออย่างน้อยบรรพบุรุษสักคนก็ยังมีหลักฐานว่าอ่านออกเขียนได้ (เหรอ) บ้าง
เริ่มจากเล่มแฝดพี่ ได้ทำการไหว้สาเทพีอาร์ทิมิส ก๊อดเดสแห่งดวงจันทร์ผู้ไม่เกี่ยวอะไรกับเซเลอร์มูน ที่จะใช้ชื่อว่า The Recipes from World’s Herstory : สูตรอาหารจากแรงบันดาลใจของหญิงเผ็ชช์ในประวัติศาสตร์โลก
ด้วยความกล้าเล่นใหญ่กว่ามิสแกรนด์ภูเก็ต Ep 1 ซึ่งจะนำมาเปิดตัวที่นี่ที่แรก (และที่เดียวก่อน) ขอออกสตาร์ทเบาๆแต่แซ่บแสบไส้ติ่ง (ผู้อ่านท่านหนึ่งไม่ขอออกนามชื่อคุณวรรณดีกล่าวไว้) เป็นเรื่องราวใต้พรม บนเตียงน้ำ ไปจนถึง ณ ลำเรือยอร์ชของนางกลางแม่น้ำไนล์ นั่นคือคุณมัมคลีโอพัตราผู้กุมกล่องดวงใจ (เอิ่ม) ของจูเลียส ซีซาร์และคู่หูขาเลาะ มาร์ค แอนโทนี่จนเกิดเหตุการณ์บานปลายวายป่วงให้นำราชวงศ์อียิปต์และสาธารณรัฐโรมันล่มสลายกันไป
ซึ่งฮิปโปก็กำลังรวบรวมเรื่องราว ทำอีกเล่มคู่กันเป็นหนังสือแฝดน้อง เช่นเดิมต้องมีการบนบานศาลกล่าวแด่องค์เทพ อพอลโล่ ผู้เป็นเทพพระอาทิตย์ ณ สวรรค์โอลิมปัส ขอเชิญพบกับ (เอ้า เสียง Ta Da!!! มาให้หน่อย)
The Recipes from World’s History : สูตรอาหารจากแรงบันดาลใจของชายแทร่ในประวัติศาสตร์โลก เรียกได้ว่างบการทำหนังสือสองเล่มพร้อมกัน ฮิปโปจะขาดทุนไม่ว่า เสียหน้าไม่ยอมด้วยความที่อยากขิงให้สุดก่อนจะสู่ขิต
หนังสือพาทำอาหารสองเล่มนี้จะนำท่านดำดิ่งสู่จินตนาการอันไร้ขอบเขต เพราะฉะนั้นกรุณาอย่าหาเรื่องก่อดราม่า ใครรู้มาก รู้จริง รู้ทุกสิ่งเหมือนตอนเด็กแม่ต้มหนังสือ Encyclopaedia ให้กินแทนข้าวก็ยินดีด้วย เพราะความจริงไม่จริงใครปั่นยอดวิวเยอะ ใคร
แซ่บกว่า มันก็ทำให้ท่านใช้ใบประกาศศักดาดังกล่าวไปซื้อก๋วยเตี๋ยวไม่ได้ และกรุณาอย่านำข้อมูลหรือเรื่องยกเมฆในนี้ไปสอบศาสตราจารย์ด็อกเต้อร์ที่จุฬารึฮาวาร์ด (ถ้าเป็น Hogwarts น่าจะได้เพราะฮิปโปจบสาขาศาสตร์มืดระดับกศน. ก่อนแฮรี่ พ็อตเตอร์เข้าปีเดียวเอง)
1
สรุปคือเรื่องราวต่างๆในหนังสือแฝดชายหญิงฉบับ Limited Edition พิมพ์อย่างละ 5 เล่ม (มีงบมาถลุงแค่นี้ เป็นผลผลิตทางสมองระดับสองร้อยห้าสิบไอคิวของฮิปโปที่น่ารัก น่าซื้อ น่าเอ็นดูเหมือนน้องอลิน - อลันลูกแม่โอปอล์หมอโอ๊ค) แถมขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นฮิปโปได้เสพอะไร อารมณ์ไหน เพื่อนกวนตัว ลูกค้ากวนใจหรือไม่ ตามมาเป็นฟอลโลเวอร์กันนะจ๊ะ ถ้าหาลูกกระจ๊อกมาช่วยทำคลิปลงยูทู้ป พ็อดคาสต์กะเขามั่งเด๋วมาบอกข่าวเผื่อเราจะรวยจากเงินสปอนเซ่อไปด้วยกัน โอ้ว ชีวิตในโลกมายาคติมันช่างดี๊ดีย์
ปอลอ 0 ด้วยความที่เสพติดคอนเท้นท์ เน้นสตอรี่ที่บางทีก็ต้องสตอแหx เขียนเรื่องแถจนซี่โครงบาน โปรเจ็คท์ Hip_Universe จึงเกิดขึ้น เป็นการสร้าง Multiverse จักรวาลคู่ขนานยิ่งกว่ารางรถไฟชินกันเซ็นกับยูโร สตาร์มาวิ่งแข่งกันขอให้เพื่อนๆคิดว่า ที่นี่เป็นบ้านหลังใหญ่ที่ยินดีต้อนรับเพื่อนๆทุกท่าน ทุกเพศ ทุกวัย (บางเรื่องที่อาจจะจัxไรซึ่งไม่มีสอนในห้องเรียน ฮิปโปจะแปะคำเตือนตัวเล็กเท่าขี้เล็บมดไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ชี้แนะบุตรหลานท่านกันเองนะ
บ้านหลังนี้ของฮิปโปจะมีทั้งห้องรับแขกที่เพื่อนๆแวะมานั่งเล่นชิวๆฟังเรื่องกาวๆได้, ห้องครัวที่มาทำอาหารกับฮิปโปได้, ห้องน้ำที่เพื่อนๆสามารถใช้ระบายความอึดอัด อยากด่าใครให้หยุดไว้ มาเข้าห้องน้ำบ้านฮิปโป ด่ามันให้สุดหน้ากระจกแล้วกดชักโครกความโกรธทิ้งไปให้หมด จะได้ไม่ต้องไปบวกไปไฝว้ฟ์ ไปเพิ่มไฟโมหะต่อคน สัตว์ สิ่งของข้างนอก, มี wine cellar บาร์ สระว่ายน้ำให้เพื่อนๆพักผ่อนพร้อมความสุขที่คุณดื่มได้ (อย่างมีสติ และตรวจดูกระเป๋าสตังค์ ระวังว่าอาจจะอยู่ไม่ครบอันนี้ฮิปโปไม่รับผิดชอบ)
มีห้องนอน….ว้ายยยยยยย เอาไว้นอนสิจ๊ะ แต่ไม่มีอย่างเดียวคือห้องซาวน่าและห้องออกกำลังกาย เป็นคนไม่ชอบมีเหงื่อเพราะเหงื่อฮิปโปเป็นสีชมพูมันดูไม่เซ็กซี่ มันดูเหมือนฮิปโปเป็นมาลาเรียและไข้เลือดออกแทน พาลจะไม่มีเพื่อนๆมาหาหนักเข้าไปอีก เอาง่ายๆแหละคือไม่ชอบออกกำลังกาย จบนะ ออกแต่กำลังใจให้เธอเสมอ อร๊ายยยย (ส่วนกำลังเงินรบกวนไปป้ายหน้า)
ปอลอ 1. ชื่อฮิปโปคือนามปากกา (และปากด๊อก) ในวงการ — วงการมูเตลู เน้นเสิร์ฟเหล้าไหต้มไก่หนึ่งตัวถวายท่านเทพปกรณัมในทุกจักรวาล ท่านผู้ดูผู้อ่านจะเรียกพี่ฮิป, ลูกฮิป, ‘จารย์ฮิป, ฮิปปลวกใดๆก็ตามใจท่าน ฮิปโปแค่ไม่อยากเปิดเผยใบหน้าและชื่อแซ่ที่แท้ทรู เพราะมีไอด้อลเป็นซ้อเจ็ดแห่งตำนานสำนักข่าวมติชน เดี๋ยวท่านผู้ดูผู้อ่านจะสยิวกิ้ว สยึ๋มกึ๋ย มากไปกว่านี้ ที่สำคัญคือถ้ามีใครอยากด่าก็เชิญด่าผ่านร่างอวตารฮิปโปได้เต็มที่เลยจ้ะ ไม่เจ็บ ไม่ร้อง ไม่งอแง
ปอลอ 2. ตัวละครรับเชิญคือเพื่อนในแก๊งค์ซาฟารี ถ้าฤกษ์ยามอุบากองส่งนางมากองไว้ด้วยกัน มีสมาชิกแล้ว 3 ตัว เอ๊ย 3 ราย เริ่มจาก Ellie ช้างน้อยขาเลาะน่ารักพร้อมจะหักงวงฟาดงาหาของกินดื่มทั้งวัน, Dante ยีราฟผิวสี นายแบบเลือดผสม (ครึ่งชายครึ่งหญิง) ผู้เคยวาดลวดลายบนแคทวอล์คทั่วโลก คือใครจ้างนิดหน่อย ให้ร้อยเล่นล้านดันเต้ไปหมด, Alex สิงห์หนุ่ม (หัวใจมุ้งมิ้ง) ที่ผันตัวมาเป็น Vegetarian และ Pescatarian กินยากกินเย็น เน้นเป็นภาระเพื่อน เข้าร้านสเต๊กแต่สั่งเต้าหู้ทอด นัดสิบโมงมาบ่ายสอง
รูปสมัยวัยเยาว์ตอนเข้าอนุบาลด้วยกัน
ถ้าเป็นช่องคุณแดง ฟาโรสจะเรียกว่าดาราหลัก ส่วนฝั่งฮิปโปนั้นเหล่ามินเนี่ยนส์นี้คือตัวประกอบเอ็กซ์ตร้าค่าแรงค่าตอนได้เป็นเกลือถุงและเหล้า ไวน์ เบียร์ นี่ถ้าอยู่สมัยโครมันยอง อียิปต์ กรีก โรมันคือโคตรรวยเลยนะ
ปอลอ 3. เนื่องจากตัวฮิปโปผู้ชอบเหล้า เอ่อ เล่าเนี่ยเป็นบุคคลเพศทางเลือก อาจจะมีศัพท์แสงแสลงหูผู้ดูผู้อ่านบางท่าน หากอยากเข้าใจศัพท์ในวงการฯมากขึ้น (รึเปล่า)ท่านต้องซื้อหนังสือเล่มหรือไม่ก็ซื้อเป็น e-book made by e-ฮิป รวมทั้งการออกเสียงชื่อตัวละคร ชื่อเมืองใดๆในนี้มันไม่มีทางที่จะถูกต้องเป๊ะๆ ภาษาที่ใช้จากแหล่งอ้างอิง (บางทีก็มโนเอา) มันผ่านการ Anglitized, Thailandized (เห็นมะ คำหลังฮิปโปยัง modified ขึ้นมาเองเลย) เพื่อให้ติดหูติดปากผู้เล่าผู้ดูผู้อ่าน (พล่ามมากว่านี้ปากอาจมีสี)
ทางกลุ่มคณะผู้จัดทำ(คนเดียว)ได้ขอมอบ end credit ฉบับ ‘จารย์ฮิปไว้ให้เป็น References (หรือที่งงกว่าเดิมคือดัชนีสืบค้น) รวมทั้งลิ้งค์เครดิต คำบรรยายใต้ภาพ ขอยกคุณงามความดีทั้งหมด (แต่ฮิปโปขอเก็บตังค์ไว้เอง) ให้บรรดาดาวยูทูปเบ้อร์ ปรมาจารย์นักเขียนเรื่องทั้งหลายที่ฮิปโปไปอ่าน ไปฟัง ไปสิงท่าน เพื่อกลั่นวัตถุดิบออกมาจับลงขวด จัดจาน ทำอาหารเครื่องดื่มมาเสิร์ฟเพื่อนๆ และพร้อมอวยเต็มที่กับผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการทั้งทางโลกและทางธรรมจากสปอนเซอร์ที่จ้างฮิปโปมาขายของ หรือเพื่อตัดรำคาญด้วยความสมเพชก็ไม่รู้
ปอลอ 4. จักรวาลรายการทิพย์ของฮิปโปจะค่อยทะยอยออกมาเรื่อยๆตามสังขาร เวลา และถ้าอารมณ์ดี รวมถึงมีผู้ใหญ่ใจดีสายเปย์หอบเงินถุงเงินถังมาเฝี้ยงใส่หลังฮิปโป ตอนนี้ฮิปโปได้จดสิทธิบัตรชื่อรายการในช่องเข้าสู่ศาลเพียงตา ศาลไคฟง และศาลาวัดเรียบร้อย เอาล่ะนี่แค่ตัวอย่างรายการในช่องนะ:
• Myth-Coholic ชีวิตคนติดเล่า: จะเขียนว่าเหล้าก็น่าเกลียด ซึ่งก็คงคอนเซ็ปต์เพื่อนรักนักดื่ม มีเพื่อนมาเที่ยวบ้านมันก็ต้องมีอะไรหวานๆ เย็นๆ ซาบซ่า จุ๊กกรู้มาต้อนรับ ก็ถือว่ามาฟังฮิปโปเล่าเรื่องใดๆที่อยากเล่านั่นแหละ
ภาพการทำอาหาารกับเหล่าขาเลาะ
• ยำรวม Myth: มาทำกับข้าว เม้ามอย ไม่เน้นมีสติครบถ้วนแต่อิ่มพุงปลิ้นแน่
• Dining with the Gods: ทานอาหารบ้านเทพ อันนี้ก็รายการพาทำอาหารหนุกๆ จุกๆ หรือ(ดูหุ่นสิ เซ็กซี่ขนาดนี้) ลองมโนกันว่าถ้าเหล่าเทพ (คือเพื่อนบ้านรวยๆ) เชิญเราไปทานอาหารด้วย เค้าจะเสวยอะไรกัน
เทพน่าจะทรงหิวนะวันนั้น ท่วมกันไป
• Myth Towns: ไว้พาเพื่อนๆเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ ถ้าป๋า Elon Musk หรือ ลุง Jeff Besos สร้างจรวดทัวร์อวกาศพร้อมตั๋วไปไม่กลับให้ฮิปโปและสหาย เราจะพาคุณไปเที่ยวนอกโลกยันขอบกาแล็กซี่กัน
บ้านเก่าเมื่อหลายชาติก่อน
• Myth Night Stories: เล่านิทานนิยายสายเทพ (อาจมีสายวายนิดหน่อย) ให้เด็กๆฟัง ไม่เน้นเรื่องจริงนะเน้นเรื่องสมมติ เรท PG หรือกบว.ไทยน่าจะให้เรท ท.
พาเหล่าเทพโอลิมปัสไปพบปะเด็กๆที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง
• Couch Potato: กินข้าว เล่าหนัง จะพาเพื่อนๆดูสปอยล์หนังซีรีส์ สารคดี ไม่มีสาระก็ดีสนุกๆจากเหล่าดาวยูทูปเบอร์ (แน่นอนว่าฮิปโปไม่มีปัญญาทำเอง) แล้วมากิน มาดื่ม มาเม้ากันม่วนๆ
ห้องดูหนัง ฟังโอเปร่า (หมอลำ) บ้านฮิปโป
• มหา Myth Diary: รวมเรื่อง spin off, ใครเป็นใครในจักรวาลของฮิปโปเพิ่มจากหนังสือฝาแฝดอพอลโล - อาร์ทิมิส The Recipes from His & Herstory เม้ามอยเรื่องของเหล่าเทพทั้งสายกรีกโรมัน นอร์ส อียิปต์ ฮินดู อาจจะมีจีนบ้างถ้าต่อสายตรงถึงอาม่าอากงบนสวรรค์ผ่านไอโฟน 15 Pro Max ที่ส่งไปให้วันเช็งเม้ง รวมทั้งเหล่าวีรบุรุษ วีรสตรี วีรLGBTQ+ ที่มีวีรกรรมความเกรียนจนเป็นตำนานให้ฮิปโปอัญเชิญมาแต่งหน้าทำผมถวายเครื่องทรงคอลเล็กชั่นใหม่ มาเล่าเรื่องสนุกๆให้เพื่อนๆฟัง (เพื่อตังค์ล้วนๆ)
เครดิตภาพช่องช่องยูทูป The Watcher สนุกมาก
• Hip-Noticed: นี่คือรายการที่โคตรจะไร้สาระ แต่เป็นการนำชื่อบุคคลในประวัติศาสตร์หนังสือเรียนที่ตอนเด็กๆ (ตอนนี้ก็ยังเด็กอยู่) มันไม่อิน ไม่ชอบ ไม่อยากเรียน แต่พอโตขึ้นได้ไปนู่นนี่ ดูหนัง ฟังโอเปร่า (หมอลำก็โอเปร่านะ) แล้วมีชื่อคนนั้นคนนี้ผุดขึ้นมาในภวังค์ ความทรงจำที่เคยหลับไหลไปนาน (เหมือนกำลังซ้อมตาย) ที่ถูกร่ายมนต์สะกดจากเทพ Hypnos (กรี๊ดดดดดด ดันเต้ ยีราฟสาว มาคาบฉันลงจากยอดไม้ที ขึ้นซะสูงนึกว่าจะลงไม่ได้)
1
เครดิตภาพจาก History.com
แล้วก็ดันจำเรื่องราวมาเล่าให้เพื่อนๆผู้ดูผู้ฟังชาวเนิร์ดมาม่วนกันได้ เย้ๆ (แถจบแล้ว…เสียงเบามาก) จริงๆแล้วคำภาษาอังกฤษ Hypnotize (ฮิป-โน-ไท๊ซ์, เสียงสั่นพยางค์สุดท้ายนะเด็กๆ) แปลว่าสะกดจิต ส่วน Hip-Noticed (ฮิป-โน-ทิซ-สึ-ถึ สองพยางค์หยังออกเสียงอย่างแผ่วเบาสไตล์เด็ก University of Cambridge) แปลว่า “อ๋อ ฮิปโปพึ่งจำได้“ ประมาณนี้ (มั้ง) และอาจจะมีรายการบ๊องส์ๆ อ๊องๆตามออกมาอีกแล้วแต่แรงบันดาลใจที่จะได้รับจากเทพไดโอนิซัส ท่านพ่อแห่งวงการน้ำเมาจะมาประทับเมื่อไหร่
• HipStory: จะลงไอจี รีล เธรดก็ทำไม่เป็น ลงมันในเพจตัวเองนี่แหละ สตอรี่สั้นๆของฮิป เรื่องจิปาถะ บ๊ะจ่าง จับฉ่ายที่ไม่พ้นเรื่องกินกับเที่ยว
บ๊าย บาย เกาะ St. Maarten
ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าทั้งบรรดาเครื่องหมู่บูชา เหล้ายา ซีฟู้ด หมูเห็ดเป็ดไก่ น้ำเก็กฮวย น้ำแดงที่ถวายแด่ทวยเทพทั้งหลายในจักรวาลนี้ ช่วยดลบันดาลให้ฮิปโปมีสติปัญญาเกินห้าไอคิว มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ จัดทำเรื่องสนุกๆมามอบให้เพื่อนๆท่านผู้ดูผู้อ่าน ได้ดังที่โม้ไว้ทั้งหมดที่กล่าวมาด้วยเทอญ
รักเทอยันเงา,
Hippo Nefera
ฮิปโป คนสวยมาแล้วจ้า
โฆษณา