17 มี.ค. เวลา 12:54 • ดนตรี เพลง

เกิดอะไรขึ้นกับ “บ๊อบ มาร์เลย์” ?

เมื่อพูดถึงตำนานเพลงเร็กเกผมเชื่อเหลือเกินครับว่าชื่อของ บ๊อบ มาร์เลย์ น่าจะขึ้นแท่นอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน และเนื่องในโอกาสที่ภาพยนตร์เรื่อง 'บ็อบ มาร์เลย์ วัน เลิฟ' เข้าฉายเรามาทำความรู้จักกับเบื้องลึกและเบื้องหลังของชายคนนี้กันดีกว่า
ผลผลิตจากโลกในคู่ขนาน
บ๊อบ มาร์เลย์ เกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1945 พ่อของเขาคือผู้ดูแลไร่ผิวขาวในขณะที่แม่เป็นแค่เพียงลูกสาวผู้นำชนบทผิวสีเท่านั้น นั่นทำให้ชีวิตของบ๊อบเนี่ยเหมือนจะยืนอยู่ในโลกคู่ขนาน แถมชีวิตของเขายังน่าเศร้ทเพราะครั้งหนึ่งพ่อแท้ ๆ ของเขาเคยพาเขาไปปล่อยไว้กับหญิงชราคนนึงในเมืองคิงส์ตัน (Kingston) จนกระทั่งคนรู้จักของครอบครัวมาเจอเขาโดยบังเอิญ และช่วยพาเขากลับบ้านที่ไนน์ไมล์
เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นบ๊อบได้ตั้งวงดนตรีขึ้นมาในชื่อ “เดอะเวลเลอร์” (The Wailers) และเริ่มบันทึกเสียงกันในราว ๆ ศตวรรษที่ 60 ด้วยดนตรีแนวเร้กเกพร้อมกับการนำเสนอเนื้อหาชีวิตของคนยากจนมันเลยทำให้ดนตรีของพวกเขามีเอกลักษณ์เป็นอย่าง จนกระทั่งเข้าสู่ปี 1972 วงดนตรีเดอะเวลเลอร์ก็ได้ออกอัลบั้มเป็นครั้งแรกในชื่อ “แคทช์อะไฟร์” (Catch a Fire) ก่อนจะส่งให้บ๊อบ มาร์เลย์ กลายเป็นซุปตาร์ดาวดัง
วันเลิฟ
นอกจากบ๊อบ มาร์เลย์ จะเป็นนักร้องเพลงเร้กเกแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่เขาทำควบคู่กันไปด้วยก็คือการเคลื่อนไหวทางการเมือง จนส่งผลให้เขาเกือบจะถูกลอบสังหารในระหว่างช่วงปี 1976 กระนั้นบ๊อบก็ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัวแต่อย่างใดแถมเขายังพยายามผลักดันในการยุติสงครามการเมืองภายในของจาเมกา ด้วยการจัดคอนเสิร์ตเพื่อสันติภาพ “วันเลิฟ” (One Love) อีกด้วย
แด่เสียงเพลงเพื่อสันติภาพ
เดือนเมษายนปี 1981 รัฐบาลจาไมก้าได้มอบรางวัลเกียรติยศให้กับบ๊อบ มาร์เลย์ แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับเพราะหลังจากนั้นได้ 1 เดือนบ๊อบได้จากโลกใบนี้ไปด้วยโรคมะเร็งเหลือไว้แต่เพียงความทรงจำเท่านั้นว่าครั้งหนึ่งชายคนนี้คือตัวแทนเสียงแห่งเสรีภาพของชาวจาไมก้านั่นเอง
A.J.Style

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา