27 มี.ค. เวลา 15:09 • ประวัติศาสตร์

เครื่องดนตรีจากแมว ประวัติศาสตร์โลกดนตรีที่คนรักแมวไม่อยากฟัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่านับตั้งแต่ที่มีการพัฒนาเครื่องดนตรีขึ้นมาบนโลก มนุษย์ก็เริ่มนำเอากระดูกและอวัยวะต่าง ๆ ของสัตว์ป่าที่จับได้ มาทำเป็นเครื่องดนตรีซึ่งดูแล้วก็ชวนให้รู้สึกว่ามันโหดร้ายไม่ใช่น้อย อย่างไรก็ตามหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ถูกนำมาใช้ทำเป็นเครื่องดนตรีก็คือ ‘แมว’ นี่แหละครับ
ความโหดร้ายจากในอดีต
คำถามก็คือแล้วแมวเกี่ยวอะไรกับเครื่องดนตรี...เรื่องนี้คงต้องย้อนเวลากลับไปยังประเทศญี่ปุ่นเมื่อประมาณหลายร้อยปีก่อนโดยคนญี่ปุ่นในสมัยนั้นได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ ‘ซานเสียนฉิน’ ของจีนที่ถูกเผยแพร่เข้ามาผ่านทางอาณาจักรริวกิว ก่อนจะพัฒนาจนกลายเป็น ‘ซามิเซ็ง’
โดยเจ้า ’ซามิเซ็ง‘ ที่ว่าเนี่ยมักทำมาจากหนังงูเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เนื่องจากงูมีสถานะที่ค่อนข้างสูง คนญี่ปุ่นเลยใช้แมวนี่แหละครับมาทำเป็นเครื่องดนตรี ทั้งนี้ หากสังเกตดี ๆ จะพบว่ามีจุดสีดำเล็กๆ หลายจุดเรียงกันในลักษณะสมมาตร ซึ่งแท้จริงแล้วจุดดำเหล่านี้มิใช่คราบเปื้อน แต่เป็นร่องรอยหัวนมบนท้องแมวที่หลงเหลือมานั่นเอง
เปียโนแมว
1
นอกจากแมวจะถูกนำมาใช้ทำเป็น ‘ซามิเซ็ง’ แล้วฝั่งยุโรปเองก็โหดไม่แพ้กัน โดย ฌอง-บาปติสต์ เวกแกร์แล็ง ได้บรรยายเอาไว้ว่าเขาได้ยินเสียงเศร้าและแหลมจนทำให้เขานึกสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่ก่อนจะได้รับคำตอบว่า
“มันคือหีบเพลง แต่ที่ที่ควรจะเป็นท่อลมเสียง ถูกแทนที่ด้วยหัวของแมว 16 ตัว เมื่อกดแป้น แมวจะเริ่มร้องคราง เมื่อเสียงคร่ำครวญค่อยๆ ประสานเป็นเพลง ทั้งลิง หมาป่า และสัตว์อื่นๆ ในป่าก็ทยอยโผล่ออกมาทีละตัวเต้นรำไปพร้อมกับเสียงเพลงจากนรก…”
ปัจจุบันเนื่องจากมนุษย์เริ่มเห็นถึงความโหดร้ายทารุณจากการนำเอาสัตว์มาทำเป็นเครื่องดนตรี (โดยเฉพาะแมว) ซึ่งจะเห็นได้ในช่วงปี 2010 เฮนรี แดกก์ ได้นำเอาตุ๊กตาแมวมาใช้เรียกเสียงหัวเราะจากแขกในงานของเขา ด้วยเหตุผลที่ว่าแมวคือเพื่อนเพราะฉะนั้นจึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะทำร้ายพวกมันนั่นเอง
ที่มา: ย้อนรอยโฮ่ง-เหมียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา