19 มี.ค. เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว

ภูเขาทอง พระบรมสารีริกธาตุจากอินเดียที่คนไทยไม่ค่อยรู้

เมื่อช่วงสัปดาห์วันมาฆบูชาที่ผ่านมาเชื่อว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยเลยได้เดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากอินเดียกันที่สนามหลวง (ซึ่งรถติดมาก) อย่างไรก็ดีในขณะที่ผู้คนกำลังเห่อพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดียนั้น รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยเราก็มีพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย(ขุดพบที่เดียวกันกับพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาไว้ที่สนามหลวงด้วย) อยู่ก่อนแล้ว แถมอยู่มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อีกด้วย
พระบรมสารีริกธาตุที่กล่าวถึงนั้นปัจจุบันถูกประดิษฐานอยู่ที่ “พระบรมบรรพต” หรือที่เราเรียกกันลำลองว่า “ภูเขาทอง” ภูเขาจำลองขนาดใหญ่ในวัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร โดยเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ถูกค้นพบที่เมืองปิปราห์วา ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นที่ตั้งของเมืองกบิลพัสดุ์นั่นเอง
เป็นผลงานการขุดค้นของนักโบราณคดีชาวอังกฤษซึ่งเชื่อว่าเป็นของแท้แน่นอนจากการที่บนตัวผอบที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นพบจารึกอักษรพราหมี ระบุว่า “พระบรมสารีริกธาตุนี้เป็นของพระพุทธเจ้าตระกูลศากยะได้รับการแบ่งปันในเวลาถวายพระเพลิงพุทธสรีระ” ซึ่งเป็นเรื่องฮือฮามากในสมัยนั้น
ชาวสยามในยุคนั้นค่อนข้างไม่ปักใจเชื่อในพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวมากนัก โดยในตอนที่ขุดพบใหม่ ๆ พระชินวรวงศ์ ได้เดินทางไปชมและขอแบ่งไปถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยเป็นการถวายผ่านในนามของบริติชราช ซึ่งข่าวการที่ทางบริติชราชจะถวายพระบรมสารีริกธาตุให้ได้ทำให้ทางการสยามประชุมเสนาบดีกันอย่างหนักหน่วงเพราะไม่เชื่อว่าเป็นของจริงแน่หรือโดยมีสองประเด็นคือ
พระบรมสารีริกธาตุทั้ง 5 ผอบที่ค้นพบเป็นของพระพุทธเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียวหรือไม่ และทำไมพระบรมสารีริกธาตุถึงเป็นกระดูกไม่ได้เป็นผลึกแก้วดังที่ชาวสยามจดจำฝังหัวกันเรื่อยมา แต่ถึงอย่างนั้นในท้ายที่สุดแล้วทางการสยามก็ยินดีรับพระบรมสารีริกธาตุเข้ามา โดยแบ่งไปประดิษฐานที่พม่าและศรีลังกาด้วย
มีเรื่องเล่าว่าตัวของกรมพระยาดำรงราชานุภาพเองก็ไม่เชื่อในตอนแรก กระทั่งได้มีโอกาสเห็นพระธาตุแสดงปาฏิหาริย์ส่องแสงออกมาดังที่ปรากฏในจดหมายเหตุเรื่องพระสารีริกธาตุ เมืองกบิลพัสดุ์ ก็ทรงเชื่อว่าจริง
ภูเขาทองในปัจจุบันนี้ยังคงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครหลายคนต่างเดินทางมา แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องที่ว่าพระบรมสารีริกธาตุบนภูเขาทองนั้นได้มาจากอดีตกรุงกบิลพัสดุ์ก็ไม่ได้เป็นเรื่องราวที่เล่ากันอย่างแพร่หลายมากนักจึงอาจจะทำให้หลาย ๆ คนไม่รู้ว่าในประเทศไทยเราก็มีของดีที่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญอันยืนยันการมีตัวตนของพระพุทธเจ้าอยู่ในกรุงเทพแบบนี้
#ที่โปรด #ประวัติศาสตร์ #พระบรมสารีริกธาตุ #กรุงเทพ
โฆษณา