18 มี.ค. เวลา 13:58 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

คะแนนเสียงเกือบ 90% นี่เป็นของคุณนะ

การเลือกตั้งของรัสเซีย ปูตินได้รับคะแนนเสียงเกือบ 90% และเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประชาธิปไตยของอเมริกาก็หลั่งไหลออกมา
หลังจากปูตินชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้
ในช่วงเช้าของวันที่ 18 มีนาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ในงานแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่รณรงค์หาเสียงในกรุงมอสโก
ตามรายงานตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 18 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่า
ในบรรดาคะแนนเสียงมากกว่า 95% ที่นับในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน วลาดิมีร์ ปูติน มีนัยสำคัญ นำหน้าผู้สมัครคนอื่นๆ ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 87%
อันที่จริง คือเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้
1
และตามรายงานของ Global Network สำนักข่าวดาวเทียมของรัสเซียรายงานว่าปูตินกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของการรณรงค์หาเสียงในเช้าตรู่ของวันที่ 18 ในสุนทรพจน์ของเขา
เขาขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำหรับความไว้วางใจและการสนับสนุนของพวกเขา และระบุว่าเขาจะส่งเสริมการพัฒนาประเทศต่อไป
รัสเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 17 มีนาคม นับเป็นครั้งแรกที่การลงคะแนนเสียงเกิดขึ้นเป็นเวลาสามวันและมีการลงคะแนนออนไลน์ ซึ่งครอบคลุมประมาณหนึ่งในสามของภูมิภาคของรัสเซีย
ตามข่าวจาก CCTV การลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียปี สิ้นสุดลงในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงมอสโกของวันที่ 17 (02.00 น. ของวันที่ 18 ตามเวลาประเทศไทย) และหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดทั่วรัสเซียถูกปิดเพื่อนับคะแนน
จากผลการนับคะแนนเสียงล่าสุดที่โพสต์ ของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางรัสเซีย พบว่ามีการนับคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567
นับไปแล้ว 95.08% ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียคนปัจจุบัน ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งอิสระ
1
เป็นผู้นำด้วยคะแนนเสียง 87.32%
นิโคไล คาริโตนอฟ ผู้สมัครพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ไถเข้ามาเป็นอันดับสองด้วยคะแนนเสียง 4.28% ตามมาด้วยวลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ ผู้สมัครพรรคประชาชนใหม่แห่งรัสเซีย ด้วยคะแนนเสียง 3.85% และผู้สมัครของพรรคเสรีประชาธิปไตยแห่งรัสเซีย ลีโอนิด สลอทกี๊ อยู่ในอันดับท้ายด้วยคะแนนเสียง 3.15%
รัฐบาลรัสเซียระบุว่าอัตราการใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียปี อยู่ที่ 74% ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์
บันทึกคะแนนเสียงสูงสุดก่อนหน้านี้ของปูตินคือการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2561 ซึ่งตอนนั้นปูตินชนะคะแนนเสียงอยู่ที่ 76.7%
และอัตราการออกมาใช้สิทธิ์ในปีนั้นอยู่ที่ 67.5%
ตามกฎการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50% ในการเลือกตั้งจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี
คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียจะยืนยันผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในวันที่ 28 มีนาคม นี้ และจะประกาศภายใน 3 วันหลังจากผลการเลือกตั้งได้รับการยืนยัน
สถานีโทรทัศน์ของรัฐรัสเซียชี้ให้เห็นในรายงานว่า "นี่เป็นการแสดงการสนับสนุนและความสามัคคีรอบ ๆ วลาดิมีร์ ปูติน อย่างไม่น่าเชื่อ และยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังประเทศตะวันตกด้วย"
คอนสแตนติน โคซาเชฟ รองโฆษกสภาสหพันธรัฐรัสเซีย (สภาสูงของรัฐสภา) กล่าวว่าผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญจากสมาชิกรัฐสภารัสเซียให้ติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย
ไม่ได้มีข้อโต้แย้งใด ๆ ในระหว่างการลงคะแนนเสียงที่นานถึงสามวันในครั้งนี้
โคซาเชฟกล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียล Telegram ว่า
ฉันทามติทั่วไปในหมู่ผู้สังเกตการณ์คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นไปตามมาตรฐานสากลสูงสุด ซึ่งยุติธรรมและซื่อสัตย์
และ ปูติน กล่าวว่า การลงคะแนนออนไลน์ของรัสเซียมีความโปร่งใสและเป็นกลางอย่างยิ่ง
หลังจากประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในเช้าตรู่ของวันที่ 18 ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่หาเสียงและขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนที่ให้การสนับสนุน
เขากล่าวว่ารัสเซียเป็นครอบครัวใหญ่ และผลของการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจและความคาดหวังของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และภารกิจทั้งหมดของประเทศจะเสร็จสิ้น
รัสเซียจะก้าวไปข้างหน้าและแข็งแกร่งขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในสุนทรพจน์แห่งชัยชนะ ปูตินยังได้เมินเฉยต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของชาติตะวันตกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
โดยบอกกับผู้สนับสนุนของเขาว่านี่คือ "สิ่งที่คาดหวัง"
“คุณต้องการอะไร ให้พวกเขาปรบมือให้เราหรือ พวกเขากำลังต่อสู้กับเราในความขัดแย้งที่ใช้อาวุธ... เป้าหมายของพวกเขาคือ ควบคุมการพัฒนาของเรา แน่นอนว่าพวกเขาพร้อมที่จะพูดอะไรบางอย่าง” ปูตินกล่าว
ปูตินยกย่องการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียว่า ก้าวหน้ากว่าของสหรัฐฯ มาก และชี้ให้เห็นว่ารัสเซียใช้การลงคะแนนออนไลน์
ซึ่งเจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า สามารถดึงดูด ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ถึง 8 ล้านคนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียปีนี้
“สิ่งนี้โปร่งใสและเป็นกลางอย่างยิ่ง”
1
“แนะนำเลยครับ”
2
“ไม่เหมือนกับการลงคะแนนทางไปรษณีย์ในสหรัฐอเมริกา... แม้ว่า คุณจะสามารถซื้อบัตรลงคะแนนได้ในราคา 10 ดอลลาร์ก็ตาม”
1
เมื่อถูกถามว่าความขัดแย้งเต็มรูปแบบระหว่างรัสเซียและ NATO เป็นไปได้หรือไม่ ปูตินตอบว่าเขาเชื่อว่า "ทุกสิ่งเป็นไปได้" ในโลกปัจจุบัน
ปูตินกล่าวว่า "ทุกคนรู้ดีว่าเราอยู่ห่างจากการระบาดของสงครามโลกครั้งที่ 3 อย่างเต็มรูปแบบเพียงก้าวเดียว ผมคิดว่าแทบไม่มีใครสนใจเรื่องนี้"
เขากล่าวเสริมว่าบุคลากรทางทหารของ NATO อยู่ในยูเครนแล้วและเราก็พร้อมแล้ว
ในสนามรบ ได้ยินเสียงคนพูดเป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสว่า "มันไม่ดีเลย โดยเฉพาะกับพวกเขา เพราะพวกเขากำลังจะตายที่นั่น และตายเป็นจำนวนมาก"
1
เพื่อตอบสนองต่อคำพูดก่อนหน้าของประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาครง ที่ว่าเขาจะขอให้รัสเซียหยุดยิงในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ปูตินกล่าวว่า "ผมไม่ทราบถึงความนัยของประธานาธิบดีฝรั่งเศสรายนี้ และเราพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอใดๆ ก็ตาม
แต่อย่างไรก็ตาม เราจะเริ่มดำเนินการ" จากในรัสเซีย” โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน”
ปูตินชี้ให้เห็นว่ารัสเซียพร้อมและเต็มใจที่จะคลี่คลายความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนอย่างสันติผ่านการเจรจา แต่เฉพาะในกรณีที่เคียฟหวังที่จะสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรและไมตรีดีกับรัสเซีย แทนที่จะหาเวลาติดอาวุธให้กับกองทัพยูเครนที่ถูกโจมตี
ปูตินกล่าวว่าเขากำลังรักษาเขตแดนของรัสเซียจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนยูเครน
และกล่าวว่าภารกิจหลักของเขาในฐานะประธานาธิบดีรัสเซีย นั่นคือ....
การ "เสริมสร้างขีดความสามารถด้านการป้องกันและกองทัพ (รัสเซีย)" ในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน
1
ปูตินยังกล่าวในงานแถลงข่าวว่าเขาจะยังคงส่งเสริมการพัฒนาประเทศในระยะใหม่
เขากล่าวว่าภารกิจหลักทั้งหมดเพื่อการพัฒนาประเทศได้ระบุไว้ในคำปราศรัยเรื่องสถานะของประเทศต่อรัฐสภาทั้งสองแห่งแล้ว และจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
เป็นที่น่าสังเกตว่าปูตินยังตอบสนองต่อการเสียชีวิตของ Navalny ผู้นำฝ่ายค้านชาวรัสเซียเป็นครั้งแรกในงานแถลงข่าว ปูตินกล่าวว่าไม่นานก่อนที่นาวาลนีจะเสียชีวิตในเรือนจำเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567
เขาได้อนุมัติการแลกเปลี่ยนนาวาลนีเพื่อปล่อยตัวนักโทษชาวรัสเซียในประเทศตะวันตก
“ฉันได้ตอบตกลง แต่มีเงื่อนไขข้อหนึ่ง คือ เราแลกเปลี่ยน ...แต่เขาไม่กลับมาอีกแล้ว น่าเสียดายว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็นะ....นั่นคือชีวิต” ปูตินกล่าว
ในช่วงเที่ยงของวันที่ 17 มีนาคม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวรัสเซียบางส่วนไปที่หน่วยเลือกตั้ง หลังจากได้รับโทรศัพท์จากภรรยาม่ายของนาวาลนี
ยูเลีย นาวาลนายา ปรากฏตัวต่อหน้าสถานทูตรัสเซียในเยอรมนี และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของเธอปรากฏตัวออกมาพร้อมกันจำนวนมาก ตามรายงาน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 2,000 คนเข้าร่วมการประท้วงนอกสถานทูตรัสเซียในเยอรมนีเมื่อเที่ยงวันที่ 17
“คุณทำให้ฉันมีความหวังว่าทุกอย่างจะไม่สูญเปล่าและเราจะยังคงต่อสู้ต่อไป” นาวัลนายา กล่าวในโพสต์เมื่อวันที่ 17 ว่าเธอได้เขียนชื่อ “นาวาลนี” ไว้ในบัตรลงคะแนน
สอดคล้องกับ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้คนในรัสเซียยังได้ออกมาประท้วง รวมถึงการเทสีย้อมลงในหีบลงคะแนน และการจุดไฟเผาหน่วยเลือกตั้ง
1
เอลลา ปัมฟิโลวา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 16 ว่า
“บัตรลงคะแนนทั้งหมดอย่างน้อย 214 ใบได้รับความเสียหายอย่างไม่อาจซ่อมแซมได้ เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งพยายามเทของเหลวต่างๆ เทลงในหีบลงคะแนน”
และ ยังกล่าวอีกด้วยว่าหน่วยเลือกตั้ง 29 แห่งในอย่างน้อย 20 ภูมิภาคในรัสเซียรายงานถึงความพยายามที่จะทำลายบัตรลงคะแนน
หน่วยเลือกตั้ง 20 แห่งรายงานว่ามีความพยายามที่จะเทของเหลวลงในหีบลงคะแนน และหน่วยเลือกตั้ง 8 แห่งรายงานว่ามีความพยายามที่จะก่อวินาศกรรมบัตรลงคะแนน มีการพยายามลอบวางเพลิง
หลายหน่วยเลือกตั้ง ก็รายงานในความพยายามที่จะขว้างระเบิดควัน
มิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ประธานพรรคสหรัสเซีย และอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าผู้กระทำผิดอาจเผชิญข้อหากบฏ ซึ่งอาจนำไปสู่โทษจำคุกสูงสุด 20 ปี
https://www.theguardian.com/world/video/2024/mar/15/russia-voters-use-petrol-bombs-and-dye-to-protest-against-elections-at-polling-stations-video
กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียระบุว่ามีการฟ้องร้องดำเนินคดี 155 คดีระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 และมีคดีอาญา 61 คดี ซึ่งรวมถึง 21 คดีที่ขัดขวางสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
โฆษณา