18 มี.ค. เวลา 13:24 • ประวัติศาสตร์

The Recipes from Herstory: Cleopatra VII Thea Philopator

Credit: www.factualamerica.com
ราชินีคลีโอพัตราที่ 7 (ใช่ ก่อนหน้านี้มีคลีโอพัตราที่ 1-6 เช่นกัน) คือฟาโรห์หญิงองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ทอเลมี (Ptolemy) ชู้รักล่มวังของผู้นำเผด็จการแห่งอาณาจักรโรม “Julius Caesar” ซึ่งไม่ใช่สลัดผักกาด โรยชีสโรยเบค่อน แต่เป็นท่านผู้นำสูงสุดแห่งอาณาจักรโรมที่ดันซวยต้องมาตุยเย่กลางสภาเสนาที่เพียรสร้างขึ้นมาเพราะโดนเหล่าขุนนางของตนจวกจ้วงแทงไป 23 แผลเอ๊ง
อย่าถามว่ารอดมั้ย ถ้ารอดก็ต้องถือว่าพี่เป็นร่างอวตารของเทพ Mars (ซึ่งไม่เกี่ยวกับบรูโน่นักร้อง แต่ฮีเป็นชู้รักหักเหลี่ยมของคุณแม่ Venus แห่งตำนานเทพเจ้าโรมันอันแสนแซ่บ) ท่านซีซาร์จึงได้หลับยาวนอนเป็นผักไปเข้าเฝ้าเทพซุสบนสรวงสวรรค์โอลิมปัสเรียบร้อยเมื่อปี 44 ก่อนคริสตศักราชจะเริ่มต้น
คราวนี้ตายละวา ชีนางคลีโอจะทำไงดี ลูกน้อยที่เกิดกับซีซาร์ก็ยังเล็ก จะอยู่กรุงโรมต่อเดี๋ยวได้ซวยตามหลัวไปยังโอลิมปัสอีก ปฏิบัติการ “พลิกฟ้าหาผู้ แล้วเดี๋ยวเจอ gu ใหม่” จึงเริ่มต้นขึ้นอย่างแยบยลและมันก็ดันได้ผลเสียด้วย… (จุด จุด จุด — ทำเสียงตื่นเต้นหน่อยนะ)
ขอย้อนกลับไปนิด (ก็ยาวอยู่เด้) ก่อนชีนางจะมาได้เจอกับซีซาร์นางก็เริ่มต้นวางหมากอยากหยิบมงมาลงหัวดั่งมารีญาบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส หลังจากฟาโรห์องค์พ่อทอเลมีที่ 12 สวรรคต นางก็ถูกขุนนางบังคับให้ต้องแต่งงานกับน้องชายตนเองซึ่งขณะนั้นชีอายุประมาณ 18 ปี แถมน้องชายที่นางชอบด่าชอบดูถูกไว้สารพัดว่าเป็นเด็กเอ๋ออ๊อง จ๊าดง่าวจ๊าดคักก็อายุแค่ 11 รึ 12 ปี (โทษทีเกิดไม่ทัน ไปเผือกมาได้แค่นี้) ก็ต้องขึ้นมาเป็นฟาโรห์องค์ใหม่ใช้ชื่อว่าทอเลมีที่ 13 — เลขมงคลไปอี๊ก มาครองราชย์พร้อมกัน
เอาหนูมาเพื่อ? Credit: www.Historical.Fandom.com
คราวนี้ถ้าเรื่องมันจบสวย แต่งๆกันไปตามธรรมเนียมแล้วปกครองอียิปต์ต่อซึ่งตอนนั้นเมืองหลวงคือเมืองอเล็กซานเดรีย (Alexandria) ที่ถูกบุกยึด ยื้อยือแย่งมงมาจากกษัตริย์อียิปต์ราชวงศ์ก่อนเมื่อสามร้อยปีที่แล้วนู่นโดยพระเจ้าอเล็กซานเด้อร์มหาราชนั่นน่ะ — ใช่ข่ะ วิชาประวัติศาสตร์ 101 กับครูสมศรีจำได้มั้ย (น่าเบื่อเหมือนหนูโดนวางยา) เราก็คงไม่มีเรื่องราวไปเม้าท์กับป้าข้างบ้านน่ะสิ
เอาเป็นว่าสายตระกูลฟาโรห์ทอเลมีองค์ที่ 1-12 ก็ปกครองอียิปต์เรื่อยมาจนถึงเสด็จน้องของชีคลีโอ ซึ่งโดนขุนนางราชวงศ์เป่าพระหูทุกวันว่าต้องกำจัดอินางคลีโอจอมเจ้าเล่ห์ไปให้พ้น ไม่งั้นชีนั่นแหละจะหาเรื่องกุดหัวท่านแทน พอเด็กอายุ 11-12 ได้ฟังทุกวันก็เริ่มระแวงเริ่มกลัวสิ แถมตอนนี้พวกทัพโรมันที่นำโดยองค์ซีซาร์ก็ดันหาเรื่องสู้รบตบแปะกับกงสุลอีกคนที่ชื่อปอมปีย์ (Pompey) แบบแทบจะบุกมาฆ่ากันถึงอียิปต์แล้ว https://www.britannica.com/biography/Pompey-the-Great.
คือปอมปีย์กงสุลใหญ่อีกคนของโรมเนี่ยเคยเป็นหนี้บุญคุณกับฟาโรห์องค์ก่อนที่ไปยืมตังค์ปอมปีย์มาสร้างกองทัพกวาดล้างบรรดากบฏราชวงศ์ตอนพวกชีคลีโอและพี่น้องยังเด็ก เหมือนเป็นลุงปอมปีย์ที่ให้พ่อยืมตังค์น่ะ ปอมปีย์ก็หนีซีซาร์มาจากกรุงโรมล่องทัพเรือมาจนถึงอียิปต์ กะจะมาขอกำลังเสริม 30,000 คนและอาหารทั้งหมด จะได้ปิดจ๊อบตาซีซาร์แล้วยึดโรมคืน
Credit: https://www.scifacts.net/ancient/caesar-vs-pompey/
แต่ตอนนั้นพระเอกซีซาร์ของเราก็เบียวสุด สงสัยจะโดนองค์อเล็กซานเด้อร์เข้าสิง คือไปรบไปสงครามที่ไหนก็ชนะเค้าหมดราวกับมีพระเจ้ามาเติมบัฟเติมเลเวลเหมือนในวีดิโอเกม ฝ่ายขุนนางข้างฟาโรห์เด็กทอเลมีฟันน้ำนมก็รีบยุให้พระองค์จับปอมปีย์มาบั่นหัวแล้วถวายให้องค์ซีซาร์ไปเสีย จากนั้นจะได้มาร่วมมือกันกำจัดอินางคลีโอไปให้พ้น
ฟังดูเหมือนจะดีใช่มั้ย หารู้ไม่เมื่อมีถาดบรรณาการไปถวายองค์ซีซาร์ในค่ายของพระองค์ที่นอกกำแพงวัง ซีซาร์เปิดถาดทองคำออกมานึกว่าจะได้กินซี่โครงแกะย่าง ดันกลายมาเป็นหัวของปอมปีย์ที่ลืมตัวไว้ที่อื่นเสียแล้ว (มุขไม่ฮา พาเพื่อนเครียด)
1
ซีซาร์โกรธมาก ถึงท่านจะอยากมาแก้แค้นปอมปีย์แต่ก็แค่จะกลับมาจับตัวกลับโรมแล้วสั่งลงโทษด้วยตนเอง เพราะอย่างน้อยตาลุงปอมปีย์ก็คือลูกเขยของซีซาร์ ที่เมื่อหลายปีก่อนจะตีกันได้จับลูกสาววัยใสของตนเองให้แต่งงานกะตาลุงนี่เพื่อเชื่อมสัมพันธ์และคานอำนาจสองฝ่าย แต่พอลูกสาวของซีซาร์ที่ชื่อจูเลียเสียชีวิตไปตอนคลอดลูกขณะที่ซีซาร์มาอียิปต์ (ง่ายดีนะ พ่อชื่อจูเลียส ลูกชื่อจูเลีย ถ้าหลานน้อยเบบี้ที่ไม่เสียชีวิตตอนคลอดน่าจะชื่อจูล่ง กรี๊ดดดดด มุขนี้ก็ไม่ฮา พาครูสมศรีเครียดด้วย)
ความสัมพันธ์ของซีซาร์และลูกเขยเฒ่าก็สะบั้นลงแบบไม่ต้องสืบคราวนี้สงครามก็เกิด ฟาโรห์องค์เด็กดันหงายการ์ดผิด พอชีคลีโอผู้ดูทิศทางลมแล้วว่าจะต้องใช้โอกาสนี้ยึดเอาอำนาจมาจากน้องชาย รึ aka สามีตามกฏมณเฑียรบาลของนาง ปฏิบัติการค้นฟ้าคว้าหลัวใหม่ของเจ๊ก็เริ่มขึ้น …
ชีนางได้วางแผนให้นางหนองสองคน (เอิ่ม นางหนองย่อมาจากนางสนองพระโอษฐ์ที่ดูแลชีมาตลอด ชื่อพี่อีรัสกับพี่ชาเมี่ยน ย่ออีกทีเป็นพี่รัส-ชาละกันเนอะ ฟังดีกว่านางหนอง) ไปติดสินบนทหารเฝ้ายามเพื่อที่นางจะได้ลักลอบเข้าไปหาองค์ซีซาร์กะจะใช้ชุดนอนไม่ได้นอน กล่อมให้ซีซาร์หันกลับมาช่วยนางยึดอำนาจและเตะน้องชายองค์นี้ออกไป เพื่อซีซาร์จะได้ทั้งโรม ทั้งอียิปต์ และมาปกครองเป็นฟาโรห์องค์ใหม่ร่วมกับนางเสียเลย
แล้วแผนการอันแซ่บที่สุดในสามโลกขนาดแม่หยัวศรีสุดาจันทร์ยังต้องเกาหูแกรกๆและมอบตำแหน่งแม่หยัวที่แท้ทรูใช้ชีคลีโอ อันนี้ตามเรื่องเล่านะ ฮิปโปไม่ได้เกิดเป็นเห็บหมาเห็บอูฐเข้าไปส่องใกล้ๆ (เอ๊ะ หรือจะใช่!!) ชีคลีโอได้สั่งให้พี่รัส-ชาแต่งองค์นางให้งามที่สุด สาดน้ำหอม Dior J’adore ประโคมเครื่องประดับวิ้งๆ พร้อมชุดนอนไม่ได้นอนนั่นแหละ แล้วม้วนตัวนางเข้าไปในพรมที่ทอเป็นพิเศษทำจากไหมชั้นเลิศปักดิ้นทองเข้าไปอีกแบบนุ่มฟูไร้รอยต่อ ทอเต็มผืนยิ่งกว่าชุดเครื่องนอนโตโต้
1
แล้วทหารองครักษ์ก็ได้แบกม้วนพรมที่ชีคลีโอเข้าไปซ่อนอยู่เพื่อไปหาซีซาร์ในตำหนักเช่นเคย ซีซาร์คงชินและไม่ระแวงแล้วเพราะนี่คือทหารของตนเอง (ที่โดนพี่รัส-ชาเอาเงินฟาดหัวเรียบร้อย) พอซีซาร์คลี่กางพรมออกมาก็เจออะไรจ๊ะ องค์แม่หยัวในชุดผ้าชีฟอง Versace พลิ้วไหว ส่งสายตาแล้วร้องว่า อุ๊ปส์….. เพลง Oops I did it again ของบริตนีย์ สเปียร์ตามฉบับวัยรุ่น Y2K ดังกระหึ่ม
1
Credit: www.bookpalace.com
ซีซาร์ได้เห็นดังนั้นก็จะรอไรล่ะ ตัดภาพมายามเช้า แสงแดดอ่อนๆรำไรลูบไล้เนื้อตัวของสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งลุ่มน้ำโขง เอ๊ย ลุ่มน้ำไนล์ (เช็คดูเฉยๆว่าอ่านกันจิงป่าว) ทั้งสองก็วางแผนร่วมกัน ซีซาร์มีกองทหารหลักหมื่น ชีคลีโอก็ชี้ทางลับทางเข้านอกออกในให้ซีซาร์จนสามารถโค่นองค์ฟาโรห์เด็กด๋อยลงได้ บ้างว่าฟาโรห์ทรงสวรรคตเพราะเข้าไปหลบในห้องสมุดสุดรักของพี่สาววงเล็บราชินี ก็เลยโดนเผาเป็นไก่ย่างเขาสวนกวาง บ้างก็ว่าหนีลงเรือแต่ไปไม่รอดและถูกล่มเรือจนพลัดหายไปใต้แม่น้ำแทน
เอาเป็นว่าทั้งชีคลีโอและองค์ซีซาร์ก็ทำภารกิจเลือดเย็น (หรือเลือดร้อน) อันโหดสลัสนี้สำเร็จ สักพักองค์แม่ก็ได้ตั้งท้องลูกของซีซาร์ โดยให้ชื่อว่า ทอเลมี ซีซาร์เรียน (Ptolemy Cesarian) แล้วหอบลูกไปอยู่โรมกับซีซาร์ และได้ตั้งให้น้องชายคนเล็กอีกคน (ไม่งงนะคะครูสมศรี บ้านนี้พี่น้องเค้าเยอะ) ให้ขึ้นเป็นฟาโรห์ทอเลมีที่ 14 ครองอำนาจอยู่ใต้เงาเธอ โอ้วชนะเลิศ และก็พาน้องสาวอีกคน ชื่ออะไรจำไม่ได้แฮะแต่ไม่สำคัญหรอก พร้อมพี่รัส-ชามาอยู่ที่โรมด้วย
พอไปถึงโรม ซีซาร์ที่มีกิ๊กเก่าอยู่แล้ว (แหง๋ล่ะสิ) ก็พาเจ๊แม่คลีโอและลูกน้อยเข้าไปอยู่ในวังแบบไม่สนสี่สนแปด ทำให้กิ๊กเก่าของซีซาร์ที่ชื่อแม่นาง เซฟีลิสและลูกติดของเธอที่โตเป็นหนุ่มชื่อบรูตัส ซึ่งซีซาร์รักเหมือนลูกอีกคนมาตั้งแต่เด็ก —คุ้นๆชื่อเนอะ ไม่ใช่บรูตัสในการ์ตูนป๊อบอายนะ รวมทั้งคนในสภาและประชาชนไม่ชอบใจ เพราะกฏหมายในโรมไม่สนับสนุนให้ผู้นำมีเมีย (ออกนอกหน้า) หลายคน แถมยังไปเอาราชินีอียิปต์สะบะละฮึ่มมาเหยียบยอดหน้าถึงถิ่น
Credit: www.historyextra.com
รวมทั้งซีซาร์เองก็เริ่มบ้าอำนาจ เป็นผู้นำเผด็จการสูงสุด 10 ปีไม่พอจนแก้กฏหมายให้ตนเองได้ครองกรุงโรมไปตลอดชีวิต ตัดภาพแฟล็ชแบ็คไปยังจุดที่ซีซาร์ต้องมาจบลมหายใจสุดท้ายตอนต้นเรื่อง คือได้เป็นเผด็จการสูงสุดตลอดชีวิตจริงๆ แต่บังเอิญชีวิตพี่แกสั้นไปหน่อย ซีซาร์ถูกฆาตกรรมจากเหล่าคนที่เขาไว้ใจรวมถึงไอ่ลูกเลี้ยงใจร้ายที่ชื่อบรูตัสนั่นเอง
The death of Julius Caesar in the Roman Senate, as painted by Italian artist Vincenzo Camuccini. PHOTOGRAPH BY LEEMAGE, CORBIS/GETTY IMAGES
พอเกิดเหตุดังนั้น เจ๊แม่คลีโอถึงจะเสียใจมากเพราะนอกจากซีซาร์ทรงมาตุยจากไป ชีนางยังต้องมาวืดอำนาจในโรมอีกด้วยเพราะผู้คนก็คอยจะรุมกระทืบชีให้จมดินไปอีกคน รู้ดังนั้น ปฏิบัติการเดิม เพิ่มเติมคือต้องเล่นใหญ่กว่าเก่า และเป็นที่มาของค็อกเทลในวันนี้จึงเริ่มขึ้น…เกริ่นนานไปนิสนะคอแห้งขอไปเติมอีกแก้ว
เอาล่ะคุณมัมคลีโอจึงจำต้องหอบลูกน้อยซีซาร์เรียน พร้อมพี่รัส-ชาหนีขึ้นเรือกลับอียิปต์ โดยต้องทิ้งน้องสาวไว้ที่โรมเพราะโดนจับเป็นตัวประกัน — ก็ไม่รู้จะเป็นตัวประกันอะไรทำไม บทก็ไม่มี ค่าตัวก็ไม่น่าจะได้ เซ็งแทน
พอกลับถึงอียิปต์ ชีคลีโอตั้งหลักได้ ก็เรียกน้องชายคนเล็กที่เป็นฟาโรห์หัวโขนอยู่ตอนนั้นให้เข้ามาหา ยื่นแก้วน้ำผลไม้ให้น้องจิบแก้กระหาย และสักพักองค์ฟาโรห์ทอเลมีที่ 14 ก็ทรงหมด HP เข้าไปเฝ้าเสด็จพ่อและเสด็จพี่ลำดับที่ 12 และ 13 ต่อทันที
ตอนนี้ราชินีหนึ่งเดียวแห่งไอยคุปต์ได้เปลี่ยนโหมดเป็นเจ๊แม่โหดสลัส ไม่มีขุนนางคนไหนกล้าท้าทายอำนาจมืดกับนางทั้งสิ้น โดยมีสองสาวสไปซ์เกิร์ลพี่รัส-ชาตัวแสบคอยช่วยทุกอย่าง แต่ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ก็กล่าวถึงพระแม่คลีโอพัตราที่ 7 นี้ในแง่ของการเป็นนักปกครองที่ดีและฉลาดมาก (ว่ากันว่าชีนางพูดได้ถึง 11 ภาษา มีวาจาดั่งทูตสาลิกาลิ้นทอง ไม่ต้องจ้างล่ามนกแก้วนกหงษ์หยกมาแปลเอกสารราชการให้เสีย 🐶 รึกลัวว่าจะโดนล่ามแหกพระเนตร)
1
Credit: https://www.bbc.co.uk/ahistoryoftheworld/objects/1J_GFWtaSsaTgdslRNGBeA
ผู้คนในอียิปต์มีกินมีใช้ ทรงสร้างเหรียญตราที่มีรูปใบหน้าชีนางประทับอยู่ด้านนึง ทำให้นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีหลายท่าน (รวมทั้งนักมโนคดีอย่างฮิปโปด้วย) ค่อนข้างแน่ใจว่าชีแม่นี้เป็นชาวกรีกทั้งจากฝั่งพ่อซึ่งสืบสายมาจากราชวงศ์ทอเลมี 100 % และแม่ของนางซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นน้องสาวของพ่อนั่นแหละ ไม่น่าจะใช่ชนพื้นเมืองอียิปต์หรือคนผิวสีตามดราม่าในซีรีส์ Netflix หรอก
ซึ่งส่วนอีกด้านนึงของเหรียญรูปพระนางก็ให้มีมูลค่าประทับเอาไว้เพื่อให้การค้าขายสะดวกและเชื่อถือได้มากขึ้น เพราะก่อนหน้าสมัยนางไม่ได้มีการสร้างเหรียญที่มีมูลค่ากำกับไว้ค้าขาย เป็นเหรียญโลหะที่ปั๊มพระพักตร์ของกษัติย์หรือจักรพรรดิไว้ทั้งสองด้าน ทำให้พ่อค้าที่เอาเปรียบจะเรียกมูลค่าของเท่าไร กี่เหรียญก็ได้ จนกลายมาเป็นต้นแบบของเงินเหรียญกษาปณ์ที่ใช้กันในปัจจุบันนะจ๊ะ
เอาล่ะ พอชื่อเสียงองค์แม่คลีโอเริ่มตีกลับมาเข้าโรมอีกรอบ ผู้สืบทอดต่อจากซีซาร์ก็คือทหารเอกคู่ใจพี่มากขา มาร์ค แอนโทนี่ (Mark Antony) พร้อมกับลูกเลี้ยงอีกคนของซีซาร์ที่ชื่ออ็อคตาเวียน (Octavian) ก็เริ่มระแวงแล้วว่าเดี๋ยวอินางคลีโอชู้รักล่มเมืองของซีซาร์จะมีแผนบุกมายึดโรมหรือเปล่า เพราะข่าวแว่วมาเรื่อยๆว่าชีสามารถรวบรวมเงินทอง สร้างกองทัพรวมทั้งความใจถึงใจสั่งมาว่าเธอจะปรนเปรอผู้บ่าวผู้มีอำนาจในหลายแคว้นรอบข้างให้เข้ามาติดหูเธอและอาจจะช่วยเธอก่อกบฏขึ้นมาได้
เพราะชีแม่ก็ถือว่าซีซาร์เรียนลูกที่เกิดกับเสด็จพ่อจูเลียส ซีซาร์คือรัชทายาทสายตรงล้านเปอร์เซ็ต์ ซึ่งตอนนี้ซีซาร์เรียนยังเป็นเบบี๋ ต้องรอให้เติบโตขึ้นมาจนถึงวัยที่ชีแม่จะยกมงไปลงให้ลูกได้เพื่อขึ้นเป็นฟาโรห์ทอเลมีที่ 15 ปกครองร่วมกับนางด้วย ก็ต้องมีสิทธิ์ในบัลลังก์กรุงโรม ป๊าดดดดด คิดการใหญ่ใจต้องถึงจริงๆแม่
https://www.britannica.com/biography/Caesarion
พี่มาร์คเลยอาสาขอไปสืบและพูดคุยกะชีนางคลีโอให้มันรู้เรื่อง ว่าอยากครองอียิปต์ก็ครองไปทางเราจะไม่ยุ่ง แต่ถ้าจะแสล็นหอบลูกมาทวงแผ่นดินโรมล่ะก็มีหวังได้ไปรียูเนี่ยนกับจูเลียส ซีซาร์แทน อ็อคตาเวียนเห็นด้วยจึงให้มาร์ค แอนโทนีจัดทัพเล็กลงเรือไปอียิปต์
เอาล่ะทีนี้ สายข่าวนกกระจิบกระจอกก็คาบเรื่องมาบอกชีแม่สิ คลีโอพัตรารู้ว่ามาร์ค แอนโทนีเคยเป็นทหารเอกของซีซาร์มาก่อนและก็รู้จักกับนางด้วย นางเคยแอบเห็นตอนที่มาร์คชอบมองนางอยู่บ่อยๆเวลาไปปาร์ตี้ชะวู้ฮู้ ใส่เดรสสั้นเสมอหูตอนอยู่กับซีซาร์ ทำให้แผนการล่อผู้ของนางได้เวลาอัพเลเวลเพิ่มทันที
ชีคลีโอรู้ว่าพี่มาร์คของเรานั้นเป็นจอมเบียว ชอบปาร์ตี้ นารี กีฬาบัตรทุกประเภทและพูดอยู่บ่อยๆว่าตนนั้นเปรียบเหมือนเทพไดโอนีซัส เทพแห่งเหล้าไวน์ ปาร์ตี้และมีผู้หญิงมาตอม เอ๊ยติดพันตลอด ชีคลีโอและสองสหายรัส-ชาก็พร้อมเดินหมากจ้ะขิงมาจะขิงกลับให้เผ็ชกว่าเดิม ว่าแล้วสามสาวแห่งวง Destiny’s Child ก็ได้จัดกระบวนเรือหลวงพระที่นั่ง จัดหนักจัดเต็มเหล้าไวน์ อาหารระดับมิชลินสามดาว รวมทั้งค็อกเทลสะท้านฟ้าอันเป็นที่มาของมหากาพย์วันนี้
Credit: www.quirkybyte.com
ชีแม่สั่งให้เอาไข่มุกที่ดีที่สุดจำนวนหลายเม็ดมาบดเป็นผง แล้วปั้นให้กลับเป็นเม็ดมุกดังเดิม จากนั้นก็ร้อยให้เข้ากันเป็นสร้อย Chanel ให้นางใส่ พร้อมเครื่องหอมเครื่องประทินผิวจากอีฟแอนด์บอย แต่งคอสต์เพลย์ให้ตนเป็นเจ๊แม่วีนัส (หรือทางฝั่งกรีกเรียกแม่ว่า Aphrodite ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย) เทพีที่แซ่บที่สุดผู้สวยสะท้านฟ้าลงมายันยมโลกเลยทีเดียว
พอขบวนทัพของมาร์ค แอนโทนี ล่องเข้าแม่น้ำไนล์ ชีก็ให้ทหารส่งสาส์นไปเชิญพี่มาร์คและทหารผู้ติดตามให้ขึ้นเรือนาง จากนั้นนางก็ผสมน้ำผลไม้สุราเมรัย และปลดไข่มุกที่ร้อยไว้ทีละเม็ด ใส่ลงในแก้วค็อกเทลแล้วคนให้มุกละลายช้าๆจนผสมเป็นเกล็ดวาววับพร้อมดื่ม
1
พี่มาร์คเห็นดังนั้นก็ตาแตกสิ (เป็นเพื่อนๆจะตาแตกมั้ยล่ะ) อึ้ง ทึ่ง สยิวกิ้วกันไปทั้งเรือ และแล้วชีแม่ก็หยิบไมโครโฟนขึ้นว่าร้องว่า “Oops!!! I did it again” ให้ดังไปทั่วคุ้งน้ำเลยทีเดียว
1
จากนั้นก็ภาพตัดมายังรุ่งสาง จำได้มั้ยในคราที่แล้ว แสงแดดสาดสีทองเข้ามาลูบไล้เนื้อตัวของทั้งสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งแม่น้ำปิง ตึ่งโป๊ะ!!! ความเดจาวูก็กลับมาครอบร่างชีแม่คลีโอ นางยิ้มกรุ้มกริ่มมองดูชู้รักคนใหม่ที่เข้ามาติดหูเธออีกคน…
เอาล่ะ สิ่งที่เพื่อนๆต้องเตรียมในการทำเครื่องดื่ม เวอร์ชั่นนี้เป็นแบบแบ๊วใส เด็กๆดื่มได้เพราะเป็นน้ำผลไม้ม็อคเทลนะจ๊ะ (ใครทุนหนา อยากสร้างเรือยอร์ชแบบเจ๊แม่ก็ตามสบาย เชิญฮิปโปด้วยนะเดี๋ยวไปมั่วหน้างานให้)
1
Credit pic: www.moodymixologist.com
ส่วนผสม
• Pink Lemonade 2 ออนซ์
• สไปรท์ 2 ออนซ์
• ราสพ์เบอร์รี่ 3-4 ผล
• ใบสะระแหน่ 4-5 ใบ
• น้ำแข็งคุณภาพดี — มันต่างจากน้ำแข็งถุงละห้าบาทยังไงวอนผู้รู้มาบอกด้วย
• ผงกลิตเตอร์ไข่มุกชนิดรับประทานได้ ห้ามเอายาทาเล็บของแม่รึของแฟนมาใช้
วิธีทำ
ผสมน้ำ Pink Lemonade และสไปรท์ให้เข้ากัน คนเบาๆนะจ๊ะเดี๋ยวหก เทใส่แก้วอีกใบที่มีน้ำแข็งปริมาณตามชอบ โรยผงไข่มุกชถ้านิดรับประทานได้ลงไปเพิ่มความแกลมม์ความกลิตเตอร์ ถ้าชอบกลิ่นสะระแหน่ก็ฉีกใบใส่ลงไปผสมด้วย ประดับด้วยผล
ราสพ์เบอร์รี่ตามอรรถรส
กลับมาต่อหลังพักโฆษณา (ว้อท?!?!?! นี่ยังไม่จบอีกหรือยังไง — มีเสียงแทรกขึ้นมาจากป้าข้างบ้าน) จะจบได้ไงก็บอกแล้วว่านี่คือ Ep แรกของซีรีส์ The Recipes from World’s Herstory มันต้องใหญ่ ต้องแกรนด์ โลกต้องจำ (ใส่ซาวด์เอฟเฟ็ค แผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิดมาลูก)
หลังจากที่แม่คลีโอได้รวบตึงเป่ามนต์กฤษณะกาลีใส่พี่มาร์คจนติดหูเธออย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่ออกว่าราชการงานบ้านการเมือง แถมยังอู้งานเหมือนข้าราชการประเทศสารขันฑ์ ร้อนไปถึงตัวละครลับที่ได้ขึ้นมาเป็นทายาทสืบต่อจากองค์พ่อจูเลียส ซีซาร์อีกคนแห่งกรุงโรม นั่นก็คือบิ๊กบอสคนสำคัญ Octavian ที่เคยใส่ Easter Egg เอาไว้แล้วนั่นเอง (ผ่างงงง)
Cleopatra & Mark Antony Credit: www.selloilsk.live
ด้วยความที่อ็อคตาเวียนถือว่าเป็นลูกเลี้ยง บ้างก็ว่าหลานอีกคน (ที่ไม่ใช่เบบี้จูล่งในตอนแรกนะอย่างง รึ งงก็ได้ ช่างมันเถอะ) ที่ซีซาร์ไว้ใจพอๆกับพี่มาร์คของเรา ส่งไลน์ไปไม่ตอบ อีเมลไปก็เงียบ โทรหารึ อย่าหวังว่าจะมีสัญญาณตอบรับจากเลขหมายที่ท่านเรียก ป๋าอ็อคฯจึงส่งโดรนกองทัพที่ติดกล้องวีดิโอและจีพีเอสไปสืบถึงอียิปต์
เรื่องนี้ไม่ต้องอาศัยโคนันมาทำคดี แค่คลิ๊กดูกล้อง CCTV ก็โป๊ะเชะทั้งภาพ เสียง แรงสั่นไหวมาเต็ม พี่มาร์คของเรามัวแต่เมาจัดปาร์ตี้ตีฉิ่ง (เดี๋ยว น่าจะตีอย่างอื่น) กับนางอสรพิษคลีโอพัตราที่เคยเป็นชู้เก่าของพ่อเลี้ยงเรานี่หว่า ละไอ่มาร์คมันถือดียังไง มันตามืดตามัวติดหูอินางนี่จนลืมไปแล้วรึว่าเอ็งมีเมียแล้ว แถมเมียเอ็งยังเป็นน้องสาวข้าที่ชื่อ Octavia ด้วย!!! วงเล็บไว้นะว่าฮิปโปไม่ได้พิมพ์ผิด ชื่อเขาเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น สมัยก่อนยังไม่มีหมอดูมาคอยครีเอทชื่อให้เปลี่ยนทุกสามเดือนเหมือนทุกวันนี้เด้อ
1
ได้ความตามท้องเรื่องดังนี้จะรอไรล่ะพี่น้อง บิ๊กบอสอ็อคตาเวียนก็ได้แต่งกองทัพพร้อมบวก กะว่าถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็จะส่งจรวด RPG ไปสอยยัง Iron Dome ของอียิปต์และกำจัดทั้งนางคลีโอ ไอ่ทรพีมาร์ค รวมถึงเก็บลูกๆทุกคนของมันด้วย!!!
ขอแทรกเรื่อง Spinoff ในประวัติศาสตร์จริงหน่อยนะเพื่อนๆ เผื่อเอาไปใช้ตอบข้อสอบครูสมศรี (จำครูได้มั้ยคะนักเรียน!!) พระนางคลีโอพัตราผู้นี้ ถึงจะมีสามีตามกฏมนเทียรบาลคือทั้งพ่อตนเองฟาห์โรทอเลมีที่ 12 และน้องชายทอเลมีที่ 13 แถมกำลังทะเบียนมรณบัตรของน้องคนเล็กองค์ทอเลมีที่ 14 เรียบร้อย
คือ….ตอนแม่ของพระนางสิ้น, พี่สาวขึ้นมาครองบัลลังก์กับพ่อก่อน แต่ผิดใจกันนางพี่สาวเลยโดนเก็บใส่พีระมิดสักที่ จากนั้นองค์พ่อก็ตั้งพระลูกสาวคนโปรดคลีโอพัตราที่ 7 องค์นี้ขึ้นมาเป็นราชินีร่วมกันอีก ทีนี้ชะตาอายุขัยท่านพ่อดันหมดอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นเรื่อง พวกขุนนางเลยจัดให้น้องชายนางขึ้นมาครองบัลลังก์กับนางเป็นฟาห์โรทอเลมีองค์ที่ 13 นั้นแล จากนั้นนางก็มีสัมพันธ์เป็นชิ้นเป็นอันกับชายผู้ยิ่งใหญ่ 2 คนแห่งอาณาจักรโรมที่เราใส่เรื่องมหากาพย์นี้แหละ
ส่วนเรื่องที่มีการเติมไข่ใส่เส้นเพิ่มพิเศษ เทน้ำปลา พริกป่น น้ำมะนาวเยอะๆให้เรื่องมันแซ่บกว่าก๋วยเตี๋ยวต้มยำดู๋ดี๋ชักธงที่มาในสมัยหลังๆน่ะ ว่านางปาร์ตี้สวิงกิ้งส์กระตู้วู้ไปเจ็ดคุ้งน้ำ สั่งให้คนทำเครื่องสั่นไว้สนอง เอิ่ม เพื่อนๆลองไปจุดธูปเล่นผีถ้วยแก้วเรียกพี่รัส-ชามาถามเองละกันนะ หนังสือฮิปโปเป็นเรื่องแบ๊วใสนะจ๊ะ เด็กๆอ่านได้หากมีผู้ปกครองชี้แนะ ส่วนบางเรื่องที่มีเนื้อหาจัญไx จนครูสมศรีและสมาพันธ์ผู้ปกครองรวมตัวกันแบนฮิปโปน่ะ ไว้รอลูกโตมีภรรยามีสามีกันแล้วค่อยให้เค้าอ่านละกัน
องค์เทพีคลีโอที่เบียวว่าตนคือเทพีวีนัสมาจุติก็มีลูกชายคนแรกกับจูเลียส ซีซาร์คือ Cesarion ใช่มะจำได้ป่าว จากนั้นนางก็ได้ตามาร์ค แอนโทนี่มาไว้ในกำมือ มีลูกด้วยกัน 3 หน่อ สองคนแรกเป็นแฝดชายหญิง (โอ้ ลูกเทพประทานที่แท้ทรู ถึงขั้นเทพอพอลโล่กับเทพีอาร์ทิมิสสองแฝดพี่น้องถึงกับมองลงมาจากโอลิมปัส เบ้ปากมองล่างขึ้นบนกันเลยว่าจะก๊อปกูไปถึงไหน)
แฝดชายชื่อว่า Alexander Helios (Helios คือชื่อเทพพระอาทิตย์อีกองค์ของโรมันนะจ๊ะเด็กๆ) แฝดหญิงชื่อว่า Cleopatra Selene II (ซึ่งชื่อ Selene ก็คือเทพีแห่งดวงจันทร์ของโรมันอีกองค์นั่นเอง) แถมด้วยลูกคนสุดท้องก่อนที่มดลูกนางจะปิดอู่ นั่นก็คือ Ptolemy Philadelphus (คราวนี้ไม่ตั้งชื่อตามเทพสวรรค์ละ ลูกชายนางคนนี้ได้ชื่อตามต้นตระกูลทอเลมีเลยจ้ะ)
เพื่อนๆตามมาอ่านเครดิตจากบทความข้างล่างได้เลยนะ
มาถึงวันฤกษ์ดีดนตรีเหมาะ Fast forward มาที่กองทัพฝั่งท่านป๋า Octavian บ้าง ส่งทูตทหารไปเจรจาก็แล้ว เกลี้ยกล่อมให้พี่มาร์คกลับมาดีๆก็แล้วแต่หาได้ผลไม่ ฮึดีล่ะ เมื่อความเห็นไม่ตรงกันสงครามน้องๆกรุงทรอยจึงเกิด ภาพตัดกลับมาที่พี่มาร์ครู้ตัวแล้วว่าศึกครั้งนี้ตุยแน่ๆ ดั๊นมีข่าวยังไม่กรองส่งมาหาว่า “นายท่าน!! พระนางคลีโอพัตราถูกอ็อคตาเวียนสังหารแล้ว”
โอ้วพี่มาร์คได้ฟังก็ถึงกับเข่าทรุด ชีวิตนี้มันชีช้ำระกำตำบอน นี่ข้าสูญเสียเมียรักไปเสียแล้วหรือนี่ — ทั้งที่จริงนางยังไม่ต๊าย (เสียงสูง) พี่มาร์คผู้หมดอาลัยตายอยาก ได้ใช้มีดคู่ใจที่เคยรับใช้ออกรบมาทุกสนามตั้งแต่ยังเป็นละอ่อนเดินทัพตามจูเลียส ซีซาร์จนมาถึงจุดใกล้จบในวันนี้ จัดการซึ่บตนเองแบบไม่คิดยาว (คิดสั้นหรือ think short ภาษาอังกฤษระดับสูง นั่นเอง)
อ้าวๆ ทหารประจำตัวเห็นดังนั้นก็แตกตื่นตกใจ รีบนำร่างพี่มาร์คซึ่งนอนหายใจรวยรินเข้าเมืองปิดประตูตึ้ง!!! ส่งสาส์นพักรบกับฝั่งผู้ชนะแบบนอนมาอย่างอ็อคตาเวียนก่อนแป๊บนึง ผู้กำกับจะตัดจบแล้ว นี่ถ้าเป็นหนังเวอร์ชั่นนี้คงยาวสามวันสามคืน
ฝ่ายราชินีคลีโอพัตราผู้ได้ทราบข่าวว่าสามีสุดที่รักเข้าเมืองมาในสภาพน้ำแดงเฮลส์ บลูบอยหกรดเต็มตัว นางก็เสียใจร้องไห้คร่ำครวญไม่แพ้กัน วิ่งลงมาจากยอดปราสาทที่นางไปซ่อนตัวอยู่น่ะ พร้อมกับพี่รัส-ชาที่แทบจะสิงนางอยู่แล้ว ลงมาถึงก็ยังทันได้พร่ำพรรณนากอดลาพี่มาร์คขา
Credit: https://www.heritagedaily.com/2021/12/the-fall-of-mark-anthony-and-cleopatra/142323
ก่อนสิ้นใจตามาร์คคงอยากลุกมาตบไอ่คนคาบข่าวปากสุด๊อก ที่มาบอกว่าเมียตนตายแบบไม่ดูสี่ดูแปดเสียก่อน (ซึ่งน่าจะเป็นเห็บอูฐในชาตินั้น ที่กำลังพิมพ์เรื่องราวในตอนนี้ให้เพื่อนๆอ่านอยู่นี่แหละ) พี่มาร์คได้ขอร้องให้พระเมียจงมีชีวิตอยู่ต่อไป อยู่เพื่อลูกๆของเราและของซีซาร์ หากน้องต้องมีผัวใหม่ก็จงไปได้กับอ็อคตาเวียนซะ ชนชาติโรมันกับอียิปต์จะได้รวมกันยิ่งใหญ่ครองโลกต่อไป....ไป…ไป เสียงเอ็คโค่แผ่วๆดั่งลำโพงถูกถอดปลั๊กของพี่มาร์คก็เริ่มเบาและสุดท้ายก็ดับลง ไปเข้าเฝ้าเทพซุสตามลูกพี่ซีซาร์เรียบร้อย
ฝั่งองค์แม่หยัวหลังจากปาดน้ำตาหยดสุดท้าย บอกพี่รัส-ชาว่า “เรื่องนี้มันยังไม่จบหรอก เราจะแพ้ไม่ได้ พี่ๆจงไปบอกทหารวังหลวงให้พาลูกๆของข้าไปซ่อน จากนั้นเราต้องใช้วิชาจิ้งจอกเก้าหาง เย้ายวนชวนเชิญให้เจ้าอ็อคตาเวียนมาติดหลุมให้จงได้!”(หลุมพรางนะ ไม่ใช่หลุมเหวของนาง) พี่รัส-ชาตัวแสบก็ใช้สกิลแต่งหน้าสะบัดแปรงของน้องฉัตร ตัดชุดวาบหวิวยิ่งกว่าชุดนางงามจักรวาลของพี่หมู อาซาว่า เนรมิตเจ๊แม่คลีโอพัตราให้พร้อมรับการมาของป๋าอ็อคตาเวียน
Cleopatra and Octavian, a painting by Louis Gauffier, 1787
แต่ก่อนที่นางจะได้ร่ายมนต์ ส่ายเอวท่องคาถาหงส์ร่อนมังกรรำสะกดใจชาย ป๋าอ็อคตาเวียนก็รู้ทันสั่งให้ทหารทุกคนอุดหู!!! เพราะเดี๋ยวนางหญิงเบียวนี่จะมาร้องอิ๊ อ๊ะ อุ๊ปส์ I did it again ใส่กองทัพเราอีก พร้อมสั่งขังชีแม่และสองสาวแสบรัส-ชาในหอคอยอย่าให้หนีไปได้ แล้วไปค้นหาจับตัวลูกทั้งสี่ของนางมาให้ข้า วะ ฮ่ะ ฮ่าาาา (อันนี้ป๋าอาจจะไม่ได้หัวเราะแบบเสียสติ)
เมื่อมีจุดเริ่มต้นก็ต้องมีจุดจบ มีรุ่งก็ต้องมีโรย มีวันของข้าก็ต้องมีวันของเอ็ง แม่นางทั้งสามจึงตกลงปลงจิตกันว่าอย่างน้อยเราจะไม่ให้ไอ่อ็อคตาเวียนมันได้จับตัวพวกเราไปแห่ประจานเป็นทาส เหมือนกับนางน้องสาวผู้ไม่มีบทอะไรเลย ยังคงถูกขังลืมอยู่ที่โรม นั่นน่ะ สหายรักทั้งสามจึงได้ทำการปลิดชีวิตอันหวือหวาอัลคาซ่าฟลามิงโก้พร้อมกัน แต่ยังคงเป็นตำนานที่ยังมีชีวิตให้พวกเราได้เผือกกันต่อนี่แหละ
‘The Death of Cleopatra', 1881, Oil on canvas. Juan Luna y Novicio .
บ้างก็ว่าพวกนางดื่มยาพิษ แต่ตำนานที่ epic ที่สุดคือนางทั้งสามได้ใช้งูพิษมากัดตนจนถึงเวลาไปเข้าเฝ้าทวยเทพ ทางฝ่ายผู้ชนะอย่างป๋าอ็อคตาเวียนก็คงเสียใจมากเหมือนกันที่ทั้งพ่อเลี้ยง ทั้งเพื่อนรักที่เป็นอดีตน้องเขยต้องมาสังเวยชีวิตเพราะนางหมอศยานี่ (แพศยาน่ะ มุขโบราณพอๆกับองค์ฟาโรห์ตุตันคาเมน) กองทัพของอ็อคตาเวียนจึงได้ทำการกวาดต้อนทรัพย์สิน เก็บผู้คนในอียิปต์ที่เห็นว่าจะเป็นภัยจนเหี้ยน ลูกๆทั้งสี่ของนางก็โดนเช็คบิลกันไป
แต่ที่แน่ๆคือยังไม่มีการพบศพของพระนางคลีโอพัตราที่ 7 องค์นี้นะจ๊ะ ใครที่เคยไปเกาะกระจกถ่ายรูปเซ้วฟี่อย่างเมามันที่ The British Museum ในลอนดอน พร้อมกลับไปอวดเพื่อนใน IG ว่า “นี่ไงๆ มัมมี่พระนางคลีโอพัตรา ไหนว่ายังไม่มีใครเจอไง เห็บอูฐมันมั่ว ฯลฯ” ก็ต้องบอกว่าการ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หรือบางคนก็ย่อมาเป็น x.y.z. ถูกใจฮิปมาก รับไปหนึ่งไลค์) และการศึกษาหาข้อมูลอ้างอิงจากหลายแหล่งนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากนะเพื่อนๆ
ฮิปโปไปมิวเซียมนั้นมาแล้วหลายครั้ง และถ้าแก๊งค์ซาฟารีไม่ห้ามไว้ก็เกือบได้ไปไฝว้ฟ์กับนักท่องเที่ยวไม่ระบุสัญชาติมาขิงใส่กันคล้ายประโยคด้านบน เอ้ามีคนยังไม่เชื่อ เชิญเบิกเนตรตามลิ้งค์ด้านล่างเช่นเคย
กลับมากันก่อนนะใกล้จบละ (แบตเตอรี่คนเขียนก็ใกล้หมด) บางบันทึกบอกว่าหลังจากสิ้นพระนางคลีโอไปแล้ว ซีซาเรียนลูกรักลูกโอ๋คนโตก็ได้ขึ้นมาเป็นฟาห์โรอีกแป๊บนึง ไม่ถึงสองเดือนก็ถูกลอบปลงพระชนม์ แม้แต่พระศพก็ไม่พบเช่นกัน รู้แค่ว่า ตามธรรมเนียมโรมันตอนนั้นพิธีทำศพคือการเผานะเหมือนฝั่งกรีกโบราณ แล้วผู้นำกรุงโรมตอนนั้นคือใครล่ะ ป๋าอ็อคตาเวียนไง ป๋าแกโหดเบอร์นั้นแล้วคิดว่าป๋าจะเก็บพระศพศัตรูคู่อาฆาตไว้ให้คนไปขุดมากราบไหว้มั้ย ไหนจะทรงพระระแวงเรื่องกบฏอีก
(อันนี้ฮิปโปวิแคะเองนะ อย่าเอาไปตอบครูสมศรี)
https://eclecticlight.co/2020/11/17/a-history-of-rome-in-paintings-15-peace-in-the-age-of-augustus/
ส่วนชะตาชีวิตลูกๆที่เหลืออีกสามพระองค์ของราชินีคลีโอกับพี่มาร์คก็มีคนเขียนลงบันทึกละไปหาอ่านเอาเด้อ หลังจากที่ราชวงศ์อียิปต์ล่มสลาย ป๋าอ็อคตาเวียนที่ฮิปโปยังไม่ได้บอกชื่อเต็มท่านอ่ะนะ ก็ได้ทำการล้างกระดานใหม่หมด ยุบสภาสาธารณรัฐโรมทิ้งไป ก่อตั้งให้เป็นจักรวรรดิโรมอันยิ่งใหญ่ ตั้งตนเป็นจักรพรรดิองค์แรกนั่นคือ Caesar Augustus Octavian มาอีกแล้วชื่อคุ้นๆมั้ย Augustus จึงกลายมาเป็นชื่อเดือนที่ฝรั่งเค้าใช้ในภาษาอังกฤษว่าเดือน August ไง
ก่อนหน้าการมาถึงของป๋าอ็อคตาเวียน ชื่อเดือนอีกหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในปฏิทินโรมัน สมัยของเสด็จพ่อจูเลียส ซีซาร์ ก็ได้ใช้ชื่อท่านพ่อมาเป็นเดือน July นั่นเองทำให้ปฏิทินโรมันมีทั้งสิ้น 12 เดือน (ซึ่งก่อนหน้านั้นมันมีแค่ 10 เดือนนะ เริ่มนับตั้งแต่เดือนมีนาคมนะจ๊ะ สมัยนั้นใครอย่าทะเล่อทะล่าส่งการ์ดอวยพรให้เพื่อนเดือนมกราคมล่ะเค้าจะหาว่าบ้าเหมือนฮิปโป) ที่ใช้สืบทอดกันมาเกือบทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้
ต้องใช้คำว่าเกือบนะ เพราะบางประเทศเค้ามีปฏิทินของตนเอง เด๋วไปหาข้อมูลเพิ่ม ถ้ามีคนอ่านเกินสามคนจะมาเล่าตำนานชื่อเดือนทั้ง 12 ของปฏิทินโรมันให้อ่านกันนะแจ๊ะ
ขอแวะดื่มน้ำ ปัสสาวะแป๊บนะ ชื่อ Caesar นี้มี Easter Egg ซ่อนอยู่อีกเหมือน Russian Dolls ตุ๊กตาแม่ลูกดก ซึ่งบอกก่อนนาจาว่ามันไม่ใช่ที่มาของซีซาร์สลัด สารภาพมาใครเคยคิดว่าสลัดจานนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อถวายแด่องค์จูเลียส ซีซาร์เหมือนฮิปโปบ้าง พอรู้ที่มาจริงๆนี่ถึงกับเงิบเลย เด๋วจะเอาเรื่องนี้ไปใส่รายการใหม่ในอนาคตนะ กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามด้วยแต่อย่ากดลงชักโครก อ่ะต่อก็ด้ะ
และชื่อของ Caesar เนี่ยได้รับยกย่องแทบจะเทียบเท่ากับคิง Alexander the Great เลย แต่องค์พ่อซีซาร์น่าจะแต้มบุญสูงกว่าคิง เลยถูกนำไปใช้เรียกกษัตริย์ในสมัยก่อนหลายดินแดน กร่อนเสียงไปมาจนไปโผล่ถึงเยอรมันที่เรียกกษัตริย์ว่า Keiser ลามไปถึงรัสเซีย สมัยที่พ่อใหญ่ปูตินยังไม่เกิดนานมาก กษัตริย์รัสเซียจึงมีคำนำหน้าพระนามว่า Tzar ซึ่งไม่ได้ย่อมาจากทาร์ซาน แต่อ่านว่าซาร์ ซึ่งมาจากคำว่า Caesar นั่นเองงงงงงงง ขอบันไดลิงกะยาดมหน่อยเพื่อน ขึ้นซะสูงต้องปีนลงอีกแล้ว
ก็จบกันไปสำหรับนิยายรัก ดราม่าการเมือง การแก่งแย่งตบตีชิงบัลลังก์ที่เดือดยิ่งกว่าเพลิงพระนางบวก Game of Thrones ทุกเรื่องเล่ามันมีที่มาจากหลายแหล่ง เพื่อนๆที่สนใจและอยากร่วมก๊กร่วมก๊งในชุมชนชาวเนิร์ดกับฮิปโป ก็ไปค้นคว้า x.y.z. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ไง) หาอ่านจากแหล่งที่เชื่อถือได้มากกว่าฟังป้าข้างบ้าน แล้วเอามาคุยกันสนุกๆ เหมือนเราดูหนังดูซีรีส์นั่นแหละ อย่าไปอินมากจนเอามาเป็นเรื่องทะเลาะกันนะ ใครมีอะไรมาแลกเปลี่ยน จะติจะชมจะด่า ได้ทั้งนั้นจ้ะ มีอะไรฮิปโปรับได้หมด สดชื่นทุกวันจ้า
ราตรีสวัสดิ์,
รักนะ, ฮิปเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา