19 มี.ค. เวลา 10:47 • ประวัติศาสตร์

• ซีรีส์ SHŌGUN อ้างอิงช่วงเวลาใดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ถ้าถามว่าซีรีส์เรื่องใดกำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ก็ต้องพูดถึง SHŌGUN ที่กำลังสตรีมมิ่งอยู่บน Disney+
SHŌGUN เล่าเรื่องราวของจอห์น แบล็คธอร์น (รับบทโดย Cosmo Jarvis) นักเดินเรือชาวอังกฤษผู้รอดชีวิตจากเหตุเรืออัปปาง โชคชะตานำพาเขาสู่แผ่นดินญี่ปุ่น และพัวพันกับศึกสงครามของเหล่าซามูไร แบล็คธอร์นได้รู้จักกับลอร์ดโทรานางะ (รับบทโดย Hiroyuki Sanada) ชายผู้มีเป้าหมายยุติสงครามและรวมญี่ปุ่นเป็นหนึ่งเดียว พร้อมกับสตรีผู้สูงศักดิ์อย่างท่านหญิงมาริโกะ (รับบทโดย Anna Sawai)
SHŌGUN อ้างอิงเนื้อหาและช่วงเวลาจากประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่เคยเกิดขึ้นจริง นั่นก็คือยุคเซ็นโงกุ (Sengoku Period | 1467-1600) ช่วงเวลาของสงครามระหว่างแว่นแคว้น และไฟความขัดแย้งที่ลุกฮือทั่วญี่ปุ่น
ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 12 อำนาจในการปกครองญี่ปุ่นถูกเปลี่ยนมือจากราชสำนักของสมเด็จพระจักรพรรดิมาสู่รัฐบาลทหารของโชกุน ที่จะครองอำนาจยาวนานเกือบ 700 ปี
แต่อำนาจก็เกิดสั่นคลอน กลางศตวรรษที่ 15 รัฐบาลโชกุนของตระกูลอะชิกางะอ่อนแอ และไม่สามารถควบคุมบรรดาแคว้นต่าง ๆ ให้อยู่ภายใต้อำนาจของโชกุนได้อีกต่อไป เหล่าผู้นำของแต่ละแคว้นหรือไดเมียวต่างแข็งข้อ ซ่องสุมกำลัง และเปิดศึกแย่งชิงอำนาจกับแคว้นอื่น โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการเป็นโชกุนผู้ครองญี่ปุ่นเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียว กลายเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสงครามเซ็นโงกุ
จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 16 ไดเมียวจากแคว้นโอวาริ นามว่าโอดะ โนบุนางะ (หรือคุโรดะ โนบุฮิซะ ในซีรีส์) จะสามารถรวบรวมพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่น ก่อนที่ในปี 1568 โนบุนางะจะยกทัพเข้าไปในนครเกียวโต อันเป็นเมืองหลวงและที่ตั้งของรัฐบาลโชกุน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่า เขาคือขุนศึกผู้ทรงอำนาจที่สุดของญี่ปุ่นในตอนนั้น
1
แต่โนบุนางะไม่สามารถรวมญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวได้ เพราะเขาถูกแม่ทัพนามว่า อะเคจิ มิตซูฮิเดะ ทรยศในเหตุการณ์ที่วัดฮนโนจิ โนบุนางะกระทำการคว้านท้องปลิดชีพท่ามกลางวัดฮนโนจิที่ถูกเพลิงไหม้
หลังการตายของโนบุนางะ โตโยโตมิ ฮิเดโยชิ (ไทโกะในซีรีรส์) แม่ทัพอีกคนของโนบุนางะได้จัดการกับคนทรยศมิตซูฮิเดะ และสานต่ออุดมการณ์ในการรวมญี่ปุ่นจนประสบความสำเร็จ ฮิเดโยชิครองอำนาจในฐานะผู้สำเร็จราชการของสมเด็จพระจักรพรรดิ และทำสงครามรุกรานเกาหลี แต่เขาก็เสียชีวิตในปี 1598 ท่ามกลางหลายอย่างที่ยังคารังคาซัง
ก่อนเสียชีวิตฮิเดโยชิได้แต่งตั้งสภาผู้อาวุโส 5 คน เพื่อทำหน้าที่ว่าราชการและช่วยดูแลทายาทของเขาที่ยังอยู่ในวัยเยาว์ ท่ามกลาง 5 ผู้อาวุโสนี้ มีโตกุงาวะ อิเอยาสึ (หรือลอร์ดโทรานางะในซีรีส์) เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด และเขาเองก็มีความทะเยอทะยานที่จะเป็นโชกุน อิเอยาสึจำเป็นต้องเอาชนะผู้สนับสนุนทายาทของฮิเดโยชิและขุนศึกนามว่า อิชิดะ มิตซึนาริ (หรืออิชิโดะ คาซึนาริ ในซีรีส์) ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการครองอำนาจของอิเอยาสึ
1
สุดท้ายแล้วอิเอยาสึหรือลอร์ดโทรานางะ จะกลายเป็นโชกุนผู้ครองอำนาจแห่งญี่ปุ่นได้หรือไม่ ติดตามต่อในซีรีส์ SHŌGUN
อ้างอิง
• FX. The Official Viewer's Guide. https://www.fxnetworks.com/shows/shogun/viewers-guide
• The Collector. 8 Facts on The Three Unifiers of Japan: Nobunaga, Hideyoshi, & Ieyasu. https://www.thecollector.com/facts-three-great-unifiers-of-japan-nobunaga-hideyoshi-ieyasu/
#HistofunDeluxe
โฆษณา