21 มี.ค. เวลา 02:13 • การเมือง

“หงส์ดำ” กับ “ทรัมป์” และ “การล่มสลายของระบอบประชาธิปไตยในอเมริกา”

คำว่า “Black Swan” หรือ “หงส์ดำ” เป็นศัพท์มีที่มาจากหนังสือชื่อ The Black Swan (2007) เขียนโดย Nassim Nicholas Taleb ใช้เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบ “ไม่คาดฝัน” ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตความเป็นอยู่ สังคม การเมืองในภาพใหญ่ และ คำอธิบายที่มีเหตุผลต่อเหตุการณ์นั้นจะปรากฏหลังจากข้อเท็จจริงเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น
คำนี้ใช้เปรียบเทียบเหตุการณ์ลักษณะนี้เพราะว่า เป็นเวลาหลายร้อยปีที่มนุษย์เชื่อว่าหงส์มีแต่สีขาว เพราะไม่เคยเห็นสีอื่น แต่การที่ไม่เคยเห็นสีอื่นไม่ใช่ว่ามันไม่มี และมันถูกเจอครั้งแรกที่ออสเตรเลีย คนสมัยนั้นจึงคิดว่า Black Swan เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แต่แท้จริงแล้วมันลอยอยู่ในอากาศจริงๆ แต่ไม่มีใครค้นพบมันเจอ หรือยังไม่มีการปรากฏให้เห็น
1
ตัวอย่างของเหตุการณ์ที่เรียกว่า “หงส์ดำ” เช่น สงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามเย็น การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เหตุการณ์ 9/11 หรือโรคระบาดโควิด-19
1
เครดิตภาพ: DEPOSITPHOTOS ENHANCED BY COGWORLD
20 มีนาคม 2024: “ทัคเกอร์ คาร์ลสัน” ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ใหม่ของเขากับ “รอน พอล” อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นนักวิจารณ์ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับระบบการเมืองและเศรษฐกิจของอเมริกาสมัยใหม่ - อ้างอิง: [1]
พอลมีพูดถึงเกี่ยวกับ “สงครามที่เขาเคยทำนายไว้ว่าจะเกิดในยูเครน (และก็เกิดขึ้นจริงๆ)” “นโยบายทางการเงินที่บ้าคลั่งของ FED” และเกี่ยวกับ “แก่นแท้ของ Deep State” เหนือสิ่งอื่นใดพอลพูดถึง “เมื่ออเมริกาสูญเสียประชาธิปไตยของเรา” คือวันที่ 22 พฤศจิกายน 1963 ซึ่งเป็นวันลอบสังหารจอห์น เอฟ. เคนเนดี
1
เครดิตภาพ: Getty Images
แต่บางทีสิ่งที่น่าสนใจที่สุดในการสัมภาษณ์ทั้งหมดอาจเป็นข้อความสั้นๆ จาก “รอน พอล” นักวิจารณ์ทางการเมืองวัย 88 ปีเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกา นั่นคือ
ผมคิดว่าเรากำลังเข้าใกล้ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ผมเชื่อในทฤษฎีหงส์ดำนี้
รอน พอล
1
ฟังบทสัมภาษณ์ของ “ทัคเกอร์ คาร์ลสัน” กับ “รอน พอล” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
หรือถ้าอยากอ่านบทสคริปท์เต็มการสัมภาษณ์นี้อ่านได้ที่ลิงก์นี้ https://www.zerohedge.com/political/i-believe-inthe-black-swan-ron-paul-and-tucker-talk-ukraine-us-interventionism-and-most
แล้ว “หงส์ดำ” ที่รอน พอล พูดถึงนั้นหมายถึงเหตุการณ์อะไร สงครามนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันทั่วโลก? หรือว่า เกี่ยวกับการลอบสังหารทรัมป์? ถ้าเป็นอย่างหลังนั้นมีเงื่อนงำเกิดขึ้นในไม่กี่วันที่ผ่านมา รายละเอียดตามนี้
ในสหรัฐอเมริกามีข้อมูลจากเอกสารจากผู้มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพที่ขอให้ศาลสูงสุดสหรัฐฯ ขอคำอธิบายว่าพวกเขาถ้าจำเป็นต้องทำการสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของประธานาธิบดีจะทำได้หรือไม่ เมื่อ 19 มีนาคม 2024 - อ้างอิง: [2]
อดีตนายทหารระดับสูงได้ยื่นคำร้องขอร่วมกันที่น่าทึ่งต่อศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา ในกรณีนี้พวกเขาขอให้ศาลอธิบายให้พวกเขาได้เข้าใจว่า คำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่มอบให้กับทีมกองกำลังพิเศษ “ซีลทีม 6” (Seal Team 6) ภายใต้การบังคับบัญชาโดยตรงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองจะถือว่าทำได้ถูกต้องตามกฎหมายสหรัฐฯ หรือไม่ มิฉะนั้นจะเกิดความสงสัยและคลุมเครือขึ้น
1
คำขอดังกล่าวได้ระบุถึงเหตุการณ์ตัวอย่างที่รวมถึงเหตุการณ์ที่โด่งดังอย่างน่าสลดใจ เหตุการณ์สังหารหมู่ในหมู่บ้านเซินหมี (Song My Village) ในเวียดนาม พร้อมขอความคิดเห็นทางกฎหมายว่า คำสั่งให้สังหารโดยไม่มีเหตุผลและยิ่งกว่านั้นกาสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองจะถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่
คำร้องขอถึงศาลสูงสุดสหรัฐฯ ดังกล่าวถูกยื่นโดย “พันเอกโรเบิร์ต วิลคี” ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมภายใต้การนำของบุช และรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้การนำของทรัมป์ และปัจจุบันเป็นหัวหน้าแผนกกิจการทหารผ่านศึก “นายพลคีธ เคลล็อก” ผู้สั่งการกองกำลังพิเศษในยุโรป และดำรงตำแหน่งเสนาธิการในสภาความมั่นคงแห่งชาติสมัยทรัมป์ “นายพลวิลเลียม เจอรัลด์ บอยกิน” ปฏิบัติการพิเศษในอิหร่านในสมัยของคาร์เตอร์ จากนั้นเป็นผู้สั่งการกองกำลังกรีนเบเร่ต์ และเป็นรองรัฐมนตรีกลาโหมด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ
คือนายทหารที่ยื่นคำร้องต่อศาลสูงสุดนั้นจะเห็นว่าแต่ละคนล้วนเคยทำงานให้กับทรัมป์มาก่อน คือพวกเขาคงกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์หรือชะตากรรมที่อาจเรียกว่า “หงส์ดำ” ขึ้นกับทรัมป์นั่นเอง ซึ่งเกิดจากคำสั่งโดยตรงของประธานาธิบดีให้ซีลทีม 6 เริ่มปฏิบัติดังกล่าว พวกเขาจึงอยากได้ความชัดเจนว่ามันขัดต่อกฎหมายสูงสุดของสหรัฐอเมริกาหรือไม่
อ้างอิงคำร้องต่อศาลสูงสุดสหรัฐฯ ฉบับนี้ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เครดิตภาพ: Illustration by The Atlantic. Sources: Anna Moneymaker / Getty Images
เรียบเรียงโดย Right Style
21st Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The Bulwark>
โฆษณา