21 มี.ค. เวลา 04:48 • ประวัติศาสตร์

ท้าวทองกีบม้า..ผู้อาภัพ

By..ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ
*** ประเพณีทั้งหลายเราหลุดพ้น ***
..มีรักค่าล้นเป็นศาสนา..
..มีเราสอง..เท่านั้น ในพสุธา..
..ดินฟ้าต่างแดน เป็นพยาน..
คงเป็นเพราะ..”บุพเพสันนิวาส” และพรหมลิขิต ชักพาให้ชะตาชีวิตของคนทั้งคู่ ได้มาพบเพื่อ หลอมรวมชีวิตอยู่ดัวยกัน ทั้ง..ร่วมสุข..ร่วมทุกข์ และตายจาก ในชะตากรรม ที่มี่ฟ้าเบื้องบนได้ลิขิตไว้..!!!
หนุ่มกะลาสีเรือลูกครึ่ง กรีก/เวนิส จากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รอนแรมมาเป็นลูกจ้าง บริษัทอินเดียตะวันออก (นอมินีของจักวรรดิอังกฤษ) จากมหาสมุทรอินเดีย เข้าสู่อ่าวไทย ..ผ่านลุ่มน้ำเจ้าพระยา มาถึง..อาณาจักรอยุธยาศรีรามเทพ ในรัชสมัยของพระนารายณ์มหาราช.!!!
ณ.ที่นี้ เขาเริ่มอาชีพใหม่เป็น..ล่าม..เพราะพูดได้ถึง 7 ภาษา ด้วยความ..ฉลาดแต่ขาดเฉลียว..!!! เขาไต่บันไดชีวิตสูงสุด จากสามัญชนคนต่างแดนถึงตำแหน่งสมุหนายก..แห่งราชสำนึก ..กรุงศรีอยุธยา..!!!
ฝ่ายหญิง..เธอ(ลูกครึ่งญี่ปุ่น/โปรตุเกส)..มีบรรพบุรุษเป็นขุนนาง..โชกุน..แห่งราชสำนักญี่ปุ่น ผู้เข้ารีตเปลี่ยนศาสนาจากลัทธิชินโต เป็นโรมันคาทอลิค..(คริสเตียน) จนอยู่แผ่นดินแม่ไม่ได้ ต้องแรมร้างมาเริ่มชีวิตใหม่ใน..เวียตนาม..เขมร..และผ่านมาสู่ราชธานีอยุธยา.!
..คอนสแตนติน ฟอลคอน (ฝ่ายชาย) VS มารี กูเฌอมาร์ เดอ ปินญา (มารี กีมาร์)หรือชื่อเล่น..”แม่มะลิ”..ฝ่ายหญิง..ได้พบกัน..ตามพรหมลิขิตและบุพเพสันนิวาส..? แม้ครั้งแรก พ่อฝ่ายหญิงจะไม่พอใจเพราะรู้นิสัย(และสันดาน) ลึกๆ ของฝ่ายชาย และ..แม่มะลิ..เองก็มีใจเสน่หาชายอื่น..? แต่เมื่อเหตุการณ์และสถานการณ์ ไม่เป็นไปดังใจปราถนา ..เธอ..จึงตามใจพ่อและแต่งงานกับ..เขา..ด้วยหัวใจขบถที่ปราศจากความรัก..!
ฝ่ายชาย..มีรักแท้โดยยอม..เปลี่ยนนิกายของศาสนาจาก แองกลิอัน เป็น โรมันคาทอลิก ตามครอบครัวของเธอ คนทั้งคู่..หลอมรวมชีวิตอยู่ด้วยกัน..ทั้งรัก..สมหวัง..ชิงชัง..และขมขื่น..เพราะความเจ้าชู้ที่ไม่รู้พอของฝ่ายชาย ที่มักมากในกามารมณ์ ไม่เว้นแม่แต่..คนในเรือนผู้เป็นไพร่และทาส !
แต่ด้วยศรัทธาที่มีต่อ..พระผู้เป็นเจ้า..ที่เธอยึดมั่นมาทั้งชีวิต..ด้วยหน้าที่ของแม่(มีลูกชายด้วยกัน 2 คน) และตำแหน่ง..คุณหญิง..(ท้าวทองกีบม้า) ของท่านเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ..เธอ..จึงยอมสวมมงกุฎหนามและพันธนาการ ตัวเองด้วย..สายโซ่เกียรติยศ..อย่างอดสูและเดียวดาย..!
หลังสิ้นแผ่นดินพระนารายณ์ โศกนาฏกรรม เดินทางสู่ครอบครัวอย่างพลิกฝามือ ..สามี..ถูกพระเพทราชาและหลวงสรศักดิ์(พระเจ้าเสือ) ฆ่า..อย่างทารุณ เธอ..พบชะตาชีวิตที่โหดร้าย ถูกคุมขังและจองจำในคอกม้า แต่นั่น..ไม่เคยทำให้เธอท้อแท้..เพราะความศรัทธาที่เธอมีต่อ..พระผู้เป็นเจ้า..ผู้คุมคุกเคยได้รับความเมตตากรุณาจากเธอมาก่อน จึงเห็นใจและ..แอบ..ให้เธอ ออกไปสวดมนต์ที่โบสถ์ในคืนค่ำที่เหน็บหนาวก่อนรุ่งสาง..!
บั้นปลายชีวิต หลังการผลัดแผ่นดินในรัชสมัย..พระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ..(โอรสพระเจ้าเสือ) เธอ..กลับมารับราชการฝ่ายใน ได้คุมหัองเครื่องในราชสำนัก..ได้อยู่กับบุตรชายทั้งสอง..ซึ่งสร้างครอบครัว..ในชุมชนโปรตุเกส ได้เห็นลูก/หลาน และได้ทำหน้าที่ของ คริสเตียนชาวโรมันคาทอลิก ที่เธอเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดมา จน..พระผู้เป็นเจ้ามารับวิญญาณของเธอ ไปสู่อ้อมกอดของพระองค์ในวัย 68
วันนี้..ขอตามกระแสความ Fever ของละคร..”บุพเพสันนิวาส” อีกหนึ่งตัวละคร แม่มะลิ..หรือ ..ท้าวทองกีบมัา.. (มารี กีมาร์) ทองแท้ผู้ไม่แปรผันในชะตากรรม และหยัดยืนต่อลมใจตัวเองด้วย..ดวงจิต..ที่มุ่งมั่นศรัทธาและคารวะในความเชื่อตลอดมา..!
 
* รักแม่มะลิสุดหัวใจ (ฉันเอง) *
Happiness on Wednesday
โฆษณา