22 มี.ค. เวลา 01:00 • สุขภาพ

ส่องอนาคตสุขภาพจิตกับคน Gen Alpha

[#GenerationAlpha] หรือ [#GenA] คือ กลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 2011 - 2024 หรือคนที่มีอายุเท่ากับหรือน้อยกว่า 12 ปี (ในปี ค.ศ. 2023) ปัจจุบันอยู่ในวัยทารกไปจนถึงวัยเด็ก
คน Gen นี้ใช้เวลาในชีวิตส่วนใหญ่ไปกับโลกออนไลน์ในช่วงโควิด ทำให้คนเจน A ต้องการอิสระ มีความตื่นรู้ทางสังคม เช่น สุขภาวะแบบองค์รวม ความเสมอภาคทางสังคมประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เป็นต้น จากผลสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีเยาวชนเพียง 6% ที่อยากโตขึ้นเป็นพนักงานประจำ
ในอีก 10 ปีข้างหน้า คนเจน A จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น โดยจะมีจำนวนมากกว่า 2.5 พันล้านคนทั่วโลก และต้องเจอผลกระทบจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความซับซ้อนทั้งในระดับระหว่างประเทศและที่ส่งผลมาถึงในชีวิตประจำวัน ปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำรุนแรง และมีกำลังซื้อของตนเองที่จำกัด ประกอบกับตลาดงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญระดับสูงและหลากหลายด้าน
ที่อยู่อาศัยและเมืองที่จะตอบโจทย์สุขภาวะที่ดีของคนเจน A ในปัจจุบันและอนาคตจึงต้องเป็นเมืองฟื้นชีวิต (Regenerative city) ที่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน การออกแบบเมืองและอาคาร รวมถึงวิถีชีวิตของพลเมืองสามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงและแข็งแรงขึ้นทุกครั้งที่ต้องเผชิญกับภัยพิบัติ
เทคโนโลยีและเนื้อหาออนไลน์ภายในบ้านถูกคัดสรรในระดับที่เหมาะสมกับเยาวชน มีการออกแบบที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับศักยภาพร่างกายของเด็กและคนทุกกลุ่ม บริเวณรอบที่อยู่อาศัยและชุมชนโดยรอบเป็นพื้นที่ปลอดภัยและสามารถใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมและการเรียนรู้ได้
ที่ตั้งของสถานศึกษาควรเข้าถึงได้ง่าย สถานศึกษาระดับประถมศึกษาไม่ควรห่างจากที่พักอาศัยของผู้เรียนเกิน 1.6 กิโลเมตร ในขณะที่สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาต้องไม่เกิน 3.2 กิโลเมตร สถานศึกษามีการลดพื้นที่ซึ่งเป็นมุมลับสายตาลงเพื่อลดอัตราการกลั่นแกล้งในโรงเรียน มีบุคลากร สถานศึกษาและครอบครัวร่วมจัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้เยาวชนค้นหาตัวตนและได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเองที่เหมาะสมกับพัฒนาการมนุษย์แต่ละช่วงวัย
พื้นที่สาธารณะภายในเมืองต้องกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการร่างกาย สังคม และสติปัญญา มีอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น แหล่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยกระดับด้วยเทคโนโลยี และพื้นที่เฉพาะสำหรับกระตุ้นพัฒนาการของเด็ก นอกจากนี้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในเมืองยังสัมพันธ์กับสุขภาพจิต พัฒนาการทางสมอง สุขภาพกาย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบทางเดินหายใจและหลอดเลือด ตั้งแต่ในครรภ์มารดา ช่วยปรับสมดุลกระบวนการทำงานในร่างกายและการเผาผลาญพลังงานของบุตรในครรภ์ ลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนด ภาวะน้ำหนักเกิน โรคภูมิแพ้ ลดความเสี่ยงในการมีภาวะผิดปกติในสมองของเด็กซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรม เช่น ภาวะสมาธิสั้น กลุ่มอาการออทิสติก เป็นต้น
การเดินทางสาธารณะภายในเมืองต้องเป็นมิตรกับข้อจำกัดด้านร่างกายของเด็ก เช่นเดียวกับป้ายหรือสัญลักษณ์ดิจิทัลต่าง ๆ ต้องสามารถสื่อสารได้เข้าใจโดยไม่มีข้อจำกัดด้านความรู้ภาษา สภาพแวดล้อมมีความปลอดภัย มีการใช้งานเทคโนโลยี เช่น โดรนตรวจสอบสถานการณ์เมือง ระบบกล้องวงจรปิดและ AI Dashboard รวมถึงระบบแจ้งเตือนบุคคลต้องสงสัยในแต่ละพื้นที่ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุที่เกิดจากน้ำ
มีรายงานว่าการจมน้ำเสียชีวิตเป็นสาเหตุการตายอันดับสองของคนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีทั่วโลก รองจากภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ในขณะที่ภูมิภาคอาเซียนมีรายงานการจมน้ำเสียชีวิตสูงเป็นอันดับสองของโลก นอกจากนี้ การศึกษาต่อเนื่อง 3 ปีนับจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี ค.ศ. 2011 พบว่า 10% ของผู้ประสบภัยยังมีรายงานภาวะเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (Post-traumatic stress disorder: PTSD)
อ่านบทความเต็มได้ที่: https://www.futuretaleslab.com/articles/genalphacity
อ่านเพิ่มเติม: Futures of AI in Thai Education https://www.futuretaleslab.com/events/futures-of-ai-in-thai-education
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #MQDC
โฆษณา