23 มี.ค. เวลา 02:39 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว

ผู้เขียน คาวามุระ เก็งกิ
ผู้แปล ดนัย คงสุวรรณ์
สำนักพิมพ์ Bibli
หากวันหนึ่งคุณรู้ว่าตัวเองกำลังจะตายคุณจะทำอย่างไร?
บุรุษไปรษณีย์อายุ 30 ปี อาศัยอยู่กับแมวชื่อ กะหล่ำ เขาตรวจพบว่าตนเองเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ในระหว่างที่กำลังหมดอาลัยตายอยาก ก็มีปีศาจปรากฏตัวขึ้นต่อหน้า แล้วบอกว่า คุณกำลังจะตายในวันพรุ่งนี้ แต่สามารถยืดเวลาตายออกไปให้ได้ เพียงแค่แลกกับบางสิ่งบางอย่าง สิ่งที่แลกเปลี่ยนจะยืดอายุได้ 1 วัน
เขายอมรับข้อเสนอของปีศาจ แม้จะลังเลอยู่บ้างว่าจะเป็นจริงหรือไม่ โดยสิ่งที่จะถูกแลกเปลี่ยนปีศาจเป็นผู้เลือก สิ่งที่ถูกแลกไปทีละอย่างจากที่ไม่มีความจำเป็นกับชีวิตหรือมีผลกระทบกับชีวิตไม่มากเริ่มมีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อมาสิ่งสุดท้ายที่ต้องแลกคือ กะหล่ำ แมวที่อยู่ด้วยกันมาและเป็นแมวที่เป็นตัวแทนของแม่ ทำให้ต้องตัดสินใจเลือกว่า แมวสมควรถูกลบหรือตัวเขาเองที่ต้องจากไป
เขาได้ค้นพบว่าสิ่งที่ไม่จำเป็นที่จริงแล้วทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับมุมมองความคิด ความรู้สึกของแต่ละคน ไม่มีสิ่งใดที่สมควรถูกลบทิ้ง เพียงเพื่อแลกกับการดำรงอยู่ของตนเอง
จะได้อะไรมาสักอย่าง ก็ต้องเสียอะไรสักอย่างไป
=
ความเท่าเทียม
ในความเท่าเทียมนั้นความรู้สึกของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นเราควรใช้ชีวิตในแต่ละวินาทีให้คุ้มค่าแก่การมีลมหายใจอยู่
ถึงแม้ว่าวันนี้อาจจะบอกว่าเบื่อหน่ายชีวิต แต่เมื่อเวลาของการสิ้นสุดอายุขัยมาถึง วันนั้นคุณอาจเสียใจเมื่อมองย้อนกลับมาว่าตอนที่ยังมีเวลา มีแรง ที่จะทำ ทำไมวันนั้นถึงไม่ทำ หรือมัวแต่หาข้ออ้างให้ตนเองเพื่อใช้ชีวิตผ่านไปวันๆ ใช้หรือไม่ ?
กลับกันบางคนอาจพอใจเพียงเท่านี้ ในชีวิตนี้แม้ใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ก็พอใจที่จะจากโลกนี้ไปในแบบนี้
แล้วตัวคุณคิดว่า ณ ตอนนี้ใช้ชีวิตคุ้มค่าในแบบที่เป็นคุณหรือยัง
โฆษณา