22 มี.ค. เวลา 02:33 • หนังสือ

แบบฝึกหัดจาก Mathematical Olympiad

คือตอนแรกก็คิดอยู่ว่าพวกที่ xerox ชีท xerox หนังสือ ให้ลูกทำหลายๆ รอบนี่เค้าขยันกันจัง แล้วจะมีเด็กที่ไหนที่จะบ้าพลังทำชีทซ้ำๆ ? ปรากฎว่าพอมาเจอเล่มนี้ ซึ่งให้เจเจทำร่วมกันกับแม่ ทำวันละหน้าแบบไม่กดดัน (เพราะแม่ก็ทำไม่ได้เหมือนกัน 55) แต่บางหน้าทั้งแม่ทั้งลูกก็ทำผิดมันทั้งหน้าเลย T_T ก็เลยเข้าใจว่ามันมีความจำเป็นต้องทำซ้ำ เพราะว่ามันทำไม่ได้ แล้วก็ไม่เข้าใจด้วย 555
ปัญหาหลัก (แต่ดันอยู่บทที่ 1 เลยของหนังสือเล่มนี้) คือข้อสอบแนว pattern ที่ pattern ในใจเรา มันดันไม่ค่อยตรงกับ Pattern ในใจคนออกข้อสอบ และข้อสอบแนววัด iQ ที่ดิฉันเองทำไม่ค่อยจะรอด 555 เค้าบอกไอคิวคนเรามันเพิ่มไม่ได้ อายุเกิน 18 แล้วคือจบเท่านี้ แต่ถ้าทำข้อสอบจนคุ้น มันจะได้คะแนนเยอะขึ้นเองเพราะจำได้ ดังนั้นคิดว่าน่าจะต้องอาศัยทำจนชินแล้วจำไปตอบในข้อสอบเอา ว่าข้อที่หน้าตาแบบนี้ ต้องตอบแบบนี้
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร?
เหมาะสำหรับเด็กที่จะสอบวัดความรู้มาตรฐาน แบบ ASMO, ASMOPP มีวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย แบ่งเป็นเรื่องๆ ทำให้รู้ว่าเราอ่อนตรงไหน ซึ่งสอบมาตรฐานนี้เจเจก็สอบทุกปีเลยเพราะ รร. เป็นสนามสอบ แต่ไม่เคยจะได้ดี 555 เพราะไม่เคยจะมีการเตรียมตัวใดๆ ในการสอบแต่ละครั้ง เตรียมแต่ข้าวกล่อง เลขบางปีเว้นว่างไม่ตอบเลยเพราะทำไม่ได้ ^^“ ดังนั้นเป้าหมายในปีหน้านี้ (ป.5) คือให้ตอบได้บ้างก็ยังดี เพราะบางข้อมันก็ไม่ได้ยากอะไรถ้าเราเคยทำข้อสอบหน้าตาแบบนี้มาแล้ว
ซื้ิอจากที่ไหน ?
จำไม่ได้ว่า shopee หรือ lazada จำราคาไม่ได้ด้วย 555 แต่ search หาเอาจากชื่อหนังสือ น่าจะเจอค่ะ
สำหรับ file ข้อสอบใน google drive ที่ให้ไว้ท้ายนี้ จะมีเฉพาะตัวแบบฝึกหัดท้ายบทต่างๆ นะคะ ไม่มีเนื้อหา ไม่มีเฉลย แต่ในตัวหนังสือมีเฉลยค่ะ เฉลยละเอียดนิดนึงคือ มีวิธีทำ แต่ไม่ได้บอกว่าทำไมนะ ต้องคิดเอาเองค่ะ ถ้าใครหาซื้อหนังสือไม่เจอจริงๆ ทักมาขอเฉลยได้นะคะ จะเอามาแปะให้ แต่จริงๆ ก็อยากส่งเสริมให้ซื้อหนังสือกันมากกว่าค่า ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา