22 มี.ค. เวลา 05:00 • สุขภาพ

วิธีดูแลสุขภาพระบบย่อยอาหารและป้องกันมะเร็งลำไส้!

มะเร็งลำไส้ หนึ่งในโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต แนะวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพระบบย่อยอาหารและใครบ้างควรตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้!
มะเร็งลำไส้ ส่วนมากแล้วผู้ป่วยมักจะไม่รู้ตัว เพราะอาการของมะเร็งลำไส้มักไม่แสดงออกมาแน่ชัด แต่พอสังเกตได้จากพฤติกรรมการขับถ่าย ประกอบกับลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้มากน้อยแค่ไหน ส่วนวัยที่พบมะเร็งลำไส้ได้บ่อย คือ
ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้
อาการมะเร็งลำไส้ที่สังเกตได้
  • การถ่ายปนเลือดหรือปนมูก
  • ท้องเสียบ่อย ท้องผูกบ่อย หรือท้องเสียสลับกับท้องผูกบ่อยๆ
  • อุจจาระก้อนเล็กลง
ตรวจลำไส้
อาการเหล่านี้แหละที่เป็นสัญญานบ่งชี้ว่า เราอาจกำลังเป็นมะเร็งลำไส้ แต่หลายคนกลับมักมองข้าม กว่าผู้ป่วยจะไปพบหมอก็เมื่อรู้สึกว่าตัวเองน้ำหนักลด เบื่ออาหาร หรือตัวซีดโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแสดงออกว่ามะเร็งได้ลุกลามแล้วเช่นกัน
แน่นอนว่าทุกคนมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ปล่อยปละละเลยในการดูแลสุขภาพหรือไม่ใส่ใจในพฤติกรรมการรับประทานอาหารของตัวเอง ซึ่งหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเราก็จะสามาถลดปัจจัยเสี่ยงได้!
วิธีป้องกันมะเร็งลำไส้
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่ไหม้เกรียม อาหารมันๆ อาหารปิ้งย่าง อาหารแปรรูป
  • รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง เช่น การสูบหรี่ ดื่มเหล้า ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียดสะสม
การหันกลับมาดูแลตนเอง เลือกทานอาหารที่มีกากใยสูงและมีประโยชน์ รวมถึงทานผักใบเขียวให้มากขึ้น ออกกำลังเป็นประจำสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ไปได้เยอะเลยทีเดียวคะ
อีกหนึ่งวิธีในการป้องกันมะเร็งลำไส้ คือ การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ซึ่งเป็นการตรวจหาติ่งเนื้อหรือเนื้องอกในลำไส้ ซึ่งหากเจอติ่งเนื้อหรือเนื้องอกในลำไส้ ก็จะต้องตัดออกเพื่อไม่ให้พัฒนาเป็นมะเร็งในอนาคต โดยการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ทำได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น การสวนแป้งแบเรียม การส่องกล้องเข้าไปตรวจในลำไส้ส่วนปลาย หรือการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy)
ใครบ้างที่ควรเข้ารับการตรวจคัดกรอง?
มีอาการต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงจากการสังเกตพฤติกรรม
ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
มีประวัติครอบครัวเคยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือมีอาการลำไส้อักเสบเรื้อรัง
อย่าลืมว่ามะเร็งมักเป็นโรคที่เล่นทีเผลอ เราไม่รู้เลยว่าสุขภาพดีจะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน ฉะนั้นการปรับพฤติกรรมและตรวจสุขภาพคัดกรองต่างๆ จึงเป็นวิธีที่ป้องกัน ลดเสี่ยง และรักษาได้อย่างทันท่วงทีหากพบมะเร็งลำไส้ในระยะแรก เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาที่มากกว่า
ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย4
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา