22 มี.ค. เวลา 14:41 • การเมือง

รู้หรือไม่? เกาหลีเหนือก็มีเลือกตั้งทั่วไป และเพิ่งถูกเลื่อนออกไป

หรือว่า “เกาหลีเหนือ” กำลังดูงานจาก “รัสเซีย”
ในเกาหลีเหนือการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งก็คือสภาประชาชนสูงสุด (SPA) จะจัดขึ้นทุกๆ ห้าปี อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกเลื่อนออกไปอย่างกะทันหัน แม้ว่าตามรัฐธรรมนูญเกาหลีเหนือนั้นควรกำหนดวันเลือกตั้งก่อนวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา
ฟีโอดอร์ เทอร์ติตสกี นักวิชาการและนักวิจัยชั้นนำจากมหาวิทยาลัยคุนหมิงในกรุงโซลได้ให้ข้อมูลกับเมดูซ่า (สื่ออิสระของรัสเซีย) ไว้ว่าอาจเป็นเพราะ “เกาหลีเหนือ” ปฏิเสธที่จะรวมกับ “เกาหลีใต้” อย่างสันติ หรือบางที “คิม จองอึน” อาจต้องการเวลาตัดสินใจว่าประเทศของเขาจำเป็นต้องมีการ “เปลี่ยนแปลงทิศทาง” ในการเปิดเสรีขึ้นบ้างเล็กน้อยแต่มันมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์หรือไม่ นั่นคือเมื่อเร็วนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเกาหลีเหนือ “ได้รับอนุญาต” ให้ลงคะแนนเสียงคัดค้านผู้สมัครฝ่ายรัฐบาลได้ - อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: Awe Republic
สภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 1948 โดยพื้นฐานแล้วมีลักษณะคล้ายคลึงกับสภาสูงสุดในยุคสตาลิน ยกเว้นว่าของเกาหลีเหนือเป็นสภาเดียวเลย อย่างเป็นทางการสภานี้คือองค์กรนิติบัญญัติสูงสุดของประเทศที่มีอำนาจไม่จำกัด
ในทางทฤษฎีตามกฎหมายแล้วสภาสูงสุดนี้สามารถถอด “คิม จองอึน” ออกจากตำแหน่ง แบนพรรคแรงงานเกาหลี และเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญประเทศได้ แต่ในทางปฏิบัติแล้วสภานี้กลับไม่ใช่หน่วยงานด้านกฎหมายหรือแม้แต่หน่วยงานที่ปรึกษาด้านกฎหมาย แต่หน้าที่หลักเป็นเหมือน “ตรายาง” ที่อนุมัติกฎหมายให้ผ่านไป หน้าที่รองคือการอนุมัติความคิดริเริ่มของท่านผู้นำให้เป็นอย่างเป็นเอกฉันท์โดยปรบมือดังกึกก้อง
1
หลังจากมีการแบ่งแยกดินแดนเกาหลีออกเป็น เหนือ-ใต้ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาหลีเหนือซึ่งเคยเป็นเขตยึดครองโดยสหภาพโซเวียตจึงไม่เคยได้สัมผัสกับช่วงเวลาในระบอบประชาธิปไตยดังเช่นทางยุโรปตะวันออก
การเลือกตั้งในเกาหลีเหนือเกิดขึ้นตามแบบจำลองสตาลิน นั่นคือทางการเลือกผู้สมัครเพียงคนเดียวให้พลเมืองโหวตให้ตามหน้าที่เท่านั้นและได้รับผลตอบแทนกลับ เมื่อถึงจุดหนึ่ง “คิม อิลซุง” (ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ ปู่ของคิม จองอึน) มองว่าไม่เพียงพอ เพราะระบบสตาลินแบบคลาสสิกเปิดโอกาสให้พลเมืองลงคะแนนเสียงคัดค้านได้ สิ่งที่เรียกว่าความไม่มั่นใจในพรรคเดียวที่ปกครอง (โดยการขีดฆ่าชื่อผู้ถูกเลือกให้พลเมืองโหวต) จึงมีให้เห็นจนถึงปี 1959
คิม อิลซุง (ซ้าย) ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ ภาพถ่ายเมื่อปี 1948 เครดิตภาพ: X @KimIlSungDPRK
แต่ทว่าปี 1962 การเลือกตั้งแบบที่ได้ “ความเป็นเอกฉันท์” เกิดขึ้น ความหมายคือ “ผู้มาลงคะแนน 100% และ 100% ลงคะแนนเห็นชอบ” จนถึงเดือนพฤศจิกายน 1998 มีการประกาศผู้มาใช้สิทธิ 99.73% ในการเลือกตั้งสภาประชาชนในท้องถิ่น
2
จนถึงปี 2023 เมื่อ “คิม จองอึน” ด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจน เขาตัดสินใจอนุญาตให้ประชาชนลงคะแนนเสียงคัดค้านผู้แทนที่เสนอโดยทางการได้ ในเดือนพฤศจิกายน 2023 ตามข้อมูลของทางการมี 0.09% ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับผู้แทนจากทางการของการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของเปียงยางและจังหวัดต่างๆ และ 0.13% ลงคะแนนไม่เห็นด้วยสำหรับในเขตภูมิภาคห่างไกล
ล่าสุดในเกาหลีเหนือการเลือกตั้งระดับชาติครั้งสำคัญที่สุดคือ “การเลือกตั้งสภาประชาชนสูงสุด” ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ณ เวลานี้ เรายังไม่รู้เหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมถึงเลื่อนการเลือกตั้งสำคัญนี้
  • ​มาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญแห่งเกาหลีเหนือระบุว่า “วาระการดำรงตำแหน่งของสมัชชาประชาชนสูงสุดคือห้าปี การเลือกตั้งใหม่จะจัดขึ้นโดยการตัดสินใจของรัฐสภาแห่งสภาประชาชนสูงสุด ซึ่งประกาศก่อนสิ้นสุดวาระ ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยอาจขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งได้” การเลือกตั้งสภาแห่งชาติสูงสุดครั้งก่อนมีขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2019 และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการประกาศกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่แต่อย่างใด
ในประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้มีการเลื่อนการเลือกตั้งใหญ่เพียง 2 ครั้ง โดย “เหตุสุดวิสัย” คือ
  • เนื่องจากสงครามปลดปล่อยเกาหลีของเปียงยาง เมื่อครั้งนั้นหลังการเลือกตั้งในปี 1948 การเลือกตั้งครั้งถัดไปต้องเลื่อนไปจัดในปี 1957 (11 ปี จากปกติ 5 ปี)
  • เนื่องจากการเสียชีวิตของ “คิม อิลซุง” เมื่อมีการลงคะแนนเสียงเกิดขึ้นในปี 1998 แทนที่จะเป็นปี 1995 (เลื่อนไปอีก 3 ปี)
ดังนั้น “เหตุสุดวิสัย” ของการเลื่อนเลือกตั้งปี 2024 คืออะไร? มันไม่มีสงครามในประเทศและผู้นำคนปัจจุบันก็ยังมีชีวิตอยู่ จึงมีเหตุผลที่จะถือว่าการเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนออกไปนั้นเป็นการตัดสินใจส่วนตัวของ “คิม จองอึน” (การตัดสินใจของผู้นำในเกาหลีเหนือถือเป็นเหตุสุดวิสัยอย่างแท้จริง)
การเลื่อนเลือกตั้งในเกาหลีเหนืออาจเป็นเพราะการประชุมวาระแรกของสภาประชาชนสูงสุด ซึ่งมีการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของเกาหลีเหนืออีกครั้ง เมื่อเร็วนี้ “คิม จองอึน” ได้ทำการปฏิวัติทางอุดมการณ์ในประเทศคือ เขาละทิ้งความคิดที่จะรวมเกาหลีเป็นหนึ่งเดียวแบบสันติวิธี อาจเป็นไปได้ว่าต้องใช้เวลาในการพิจารณาถึงความชัดเจนใน “ดินแดนของเกาหลีเหนือ (ว่าจะขยายขอบเขตไปถึงแค่ไหน)” และ “สถานะทางกฎหมายที่เปียงยางจะมอบให้กับเกาหลีใต้” - อ้างอิง: [2]
เครดิตภาพ: KCNA via Reuters
ตามรายงานของฝั่งเกาหลีใต้ล่าสุด “คิม จองอึน” ยังส่งนักวิชาการทางการเมืองไปยังประเทศต่างๆ รอบโลก รวมถึงรัสเซียด้วย เกาหลีใต้ถือว่าสิ่งนี้เป็นเพราะความจริงที่ว่าอาณาเขตในทางกฎหมายของรัสเซียไม่ตรงกับความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น รัฐธรรมนูญรัสเซียได้ “ผนวกภูมิภาคซาปอริซเซียของยูเครน” ไว้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แม้ว่าเครมลินจะไม่ได้ควบคุมส่วนสำคัญในการบริหารของภูมิภาคนี้ได้เลย – อ้างอิง: [3]
บางทีเหตุผลที่เปียงยางสนใจการผนวกดินแดนของรัสเซียเป็นพิเศษก็เนื่องมาจากข้อพิพาทเดิมบนคาบสมุทรเกาหลีนั้นเกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษแล้วจนเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรแปลกใหม่ ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นตัวอย่างล่าสุดสำหรับการวาดเส้นเขตแดนขึ้นใหม่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เครดิตภาพ: Joe Heller, Editorial Cartoonist
ในเกาหลีเหนือปัจจุบันสามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านได้ การกระทำดังกล่าวต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมาก เพราะทางการก็ทำให้มันเป็น “การลงคะแนนแบบไม่ลับเลย” ขณะนี้ประชาชนสามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านได้ มีการติดตั้งกล่องลงคะแนนสองใบที่แต่ละหน่วยเลือกตั้ง
  • การลงคะแนนเสียงสนับสนุนคือใน “กล่องลงคะแนนสีเขียว” (หลังจากโค้งคำนับให้กับรูปของผู้นำที่หน่วยเลือกตั้ง) และการลงคะแนนเสียงคัดค้านนั้นกำหนดให้ต้องใส่บัตรลงใน “กล่องลงคะแนนสีแดง” (เป็นบัตรลงคะแนนที่มีชื่อผู้สมัครที่ได้รับอนุมัติจากพรรคแรงงานเกาหลี) แต่ทว่าในตอนนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆ เกิดขึ้นกับคนที่ลงคะแนนคัดค้าน อย่างน้อยก็มีการไปสัมภาษณ์ถามแรงจูงใจว่าทำไม
1
ตอนนี้ “คิม จองอึน” ต้องตัดสินใจว่าก้าวไปอีกก้าวเล็กๆ ไปตามถนน (คลายปมเรื่องเสรีภาพทางการเมือง) ที่อันตรายที่สุด (ในความเห็นของพ่อและปู่ของเขา) และปล่อยให้ประชาชนลงคะแนนคัดค้านในการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในประเทศ หรือจะถอยกลับก่อนที่จะสายเกินไป
เครดิตภาพ: Nikkei montage/Source photos by Reuters and Getty Images
เรียบเรียงโดย Right Style
22nd Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Awe Republic>
โฆษณา