23 มี.ค. เวลา 16:24 • ประวัติศาสตร์

มหา Myth Diary: Homer

รับชื่อกรีกแท้ทรูไปอ่านออกเสียงเล่นๆเลยเพื่อน Ὅμηρος, Hómēros‘
ขอบพระคุณภาพประกอบด้านบนจาก https://en.wikisource.org/wiki/Author:Homer นะจ๊ะ ฮิปโปและเหล่าแก๊งค์ซาฟารีไม่ได้แกะหินอ่อนแล้วแชะภาพกันเอง
เพื่อนๆวัยรุ่นที่เกิดในยุค ‘80 หรือจำนวนเลขค.ศ.ที่ต่ำกว่า น่าจะรู้จักคำว่า “มุขปาฐะ” เนอะ ก็อปมาแปลให้ก็ได้ว่า
แต่ถ้าไปคุยกับน้องๆ หนูๆชาววัย Millenials เป็นต้นมาก็คงจะร้องอ๋อ ว่าป้าหมายถึง Podcast เหรอคะ เออนั่นแหละค่ะ พี่ชื่อฮิปโป อย่าเรียกป้า (ก่อนจะได้ทะเลาะกับเด็ก Alex สิงห์หนุ่มวัยใกล้ฝั่งที่นอนเคี้ยวก้านแซเลอรี่อยู่ข้างๆก็ห้ามไว้)
ถ้ายุคประมาณ 800 ปีก่อนที่โลกเราจะเริ่มใช้เลขปีค.ศ. (นี่ก่อนหน้าองค์ Buddha ประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานอีกนะ) หากสตีฟ จ็อบส์ย้อนกลับไปเป็น CEO อาณาจักร Apple ได้ คนสมัยนั้นคงได้ Subscribe Apple Podcast มาฟังช่อง Hip_Universe (อุ๊ย โทษที ลืมไปชอบขายของทิพย์เรื่อยเลย)
มาฟังช่องของคุณลุงโฮเมอร์ กวีตาบอดชาวกรีกที่ขับขานตำนานปรัมปราหาเลี้ยงชีพ ให้กับเหล่าชาวบ้าน พ่อค้า นักปราชญ์ จนถึงชนชั้นกษัตริย์อย่างพระเจ้า Alexander the Great เกิดแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของบทกวี (ตอนนั้นยังไม่น่าจะมีเป็นหนังสือเล่มหรือ e-book เนอะ) The Iliad และ The Odyssey จนสิ้นลมหายใจ ว.ด.ป. ไหนไม่ปรากฏ
คือ…ประวัติของคุณลุงโฮเมอร์สรุปสั้นๆสองบรรทัดได้เท่านี้แหละ รบกวนเพื่อนๆที่สนใจไปตำต่อได้ ณ ชายคาจักรวาล People You May Know ช่องคุณฟาโรส ตอน Homer กับอ. อธิพงษ์เลยจ้ะ สนุกมากๆ เพราะที่เน้นกันคือการแต่งมุขปาฐะ (เย้ ได้ใช้คำนี้แล้วรู้สึกดี) ให้ปังปุริเย่มาได้เกือบ 3,000 ปี แล้วเนื้อเรื่อง พล็อตตัวละครต่างๆมันว้าวมาก เหมือน Brad Pitt กับ Eric Bana ออกมาโลดแล่นจากเรื่องราวนี้สู่จอ IMAX
ส่วนใครสนใจอยากอ่านเรื่องย่อของ The Iliad เชิญไปสำราญกันได้กับฉบับแปลจากภาษากรีกมาเป็นภาษาอังกฤษได้นะจ๊ัะ
https://www.sparknotes.com/lit/iliad/summary/
ส่วนนี่เป็น The Odyssey ฉบับย่อแล้วแปลแล้วอีกเช่นกันจ้ะ
https://www.sparknotes.com/lit/odyssey/summary/
ขอเติมอีกนิด (นิดจริงๆ) รวมทั้งตำนานมหาสงคราม ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อห้าร้อยกว่าปีก่อนค.ศ. ก็น่าจะร่วมสมัยองค์ Buddha นะ ตอนนั้นเปอร์เซียนึกคันอะไรไม่รู้อยากบู๊มาบุกตีกับกรีกและขอแค่ “น้ำกับแผ่นดิน” ของเมืองสปาร์ต้า หากน้าค่อมยังอยู่แกคงร้องว่า “ไอ่ซัด!!” (น้องๆที่ยังเด็กต่ำกว่า 13 ขวบไม่ต้องพยายามแปลนะจ๊ะ) ส่งทูตมาพูด 🐶ๆ ใส่ก็โดน King Leonidas ถีบลงหลุมไปคุยกะท่านเทพบาล Hedes แทน เพราะมันหมายถึงเอาเมืองไปถวายพานยกให้เป็นข้ารับใช้และทางผ่านของเปอร์เซียซะดีๆ
Credit: Movie 300
ทั้งๆที่เมืองเมืองสปาร์ต้ายุคนั้น ใครๆก็ต้องยอมยกให้เป็นเบอร์หนึ่งเรื่องการรบ (ดูความล่ำและกล้ามแน่นๆของกษัตริย์ลีโอไนดัสได้นะ ตอนออกรบจริงท่านพ่ออายุ 60 นะจ๊ะ แต่หน้าเป๊ะกล้ามตึงเหมือน Gerard Butler ปี 2007 เดี๋ยวแปะเรื่อง King Leonidas ผ่านมุมมองของหนังทวิภาคเรื่อง 300 และ 300: Rise of The Empire นี้ไว้ไปเล่าในช่อง Couch Potato: กินข้าวเล่าหนัง นะ
Credit: Movie 300 Rise of The Empire
เวลาล่วงเลยจากวันที่กษัตริย์ลีโอไนดัสนำทัพทหารเอกไปยันเมืองไว้และทรงสละชีพร่วมกับผู้กล้าทุกคน กองทัพกรีกหลายนครรัฐจึงได้มาร่วมใจกับบวกตบพวกเปอร์เซียหงายป่างหง่างจนเจ็กอั้ก (คำกริยาแปลว่าจุก) กลับไป เวลาผ่านมาอีกร้อยกว่าปี พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชก็ลงจากฟ้าสวรรค์มามีพระประสูติการผ่านกษัตริย์และราชินีแห่งนคร Marcedonia
https://www.historyofmacedonia.org/AncientMacedonia/AlexandertheGreat.html
ซึ่งตอนนั้นหากเทียบสปาร์ต้าเป็นย่านสีลมตอนนี้ มาซิโดเนียคือนครบ้านนอกเซาะกราว ใครก็ไม่อยากแลที่แม้แต่ชาวกรีกด้วยกันยังมองเหยียด จนวันหนึ่งด้วยวัยเพียงแค่ยี่สิบกว่าพรรษา พระองค์อเล็กซานเด้อร์ก็ได้นำทัพม้าทัพทหารไปเหยียบสันดั้งและตีเอาอาณาจักรเกือบครึ่งโลกในตอนนั้นได้ เพราะพระองค์ได้ทรงสดับรับฟังเรื่องราวปังๆ จึ้งๆ ทั้งๆที่คุณลุงโฮเมอร์ได้จากไปเล่านิทานกล่อมเทพโอลิมปัสตั้งกว่า 500 ปีก่อนที่พระองค์จะประสูติ แถมได้บัฟเพิ่มสกิลเลเวลความฉลาดเฉลียวคูณสามพันไอคิวจากพระอาจารย์ Aristotle
https://www.historyskills.com/classroom/year-7/achilles/
กลับมาต่อที่เรื่อง The Iliad ที่พล็อตเรื่องตอนนั้นจนถึงตอนนี้ปี 2024 ยังได้รับการกล่าวขานแบบไม่รู้ลืมกับฮีโร่นามว่า Achilles (อคิลลิส) ผู้บู๊เดี่ยว เฟี้ยวเงาะ พิฆาตศัตรูไปมากกว่า 10 ทิศ (คาดว่าเรื่อง The Iliad & The Odyssey นี้คงส่งตรงถึงพระราชวังตองอูเล่าถวายแด่พระเจ้าบุเรงนองเช่นกัน) นับว่า Achilles สมัยพีคๆ นี่เปรี้ยวสุดติ่งยิ่งกว่าเอาทุกคาแร็คเตอร์จากจักรวาล DC และ Marvel มัดรวมกัน
ขออุบไว้แค่นี้เพราะเดี๋ยวไม่มีเรื่องมาหากินเนื่องจากต้องกระจายไปเล่าหลายช่องในจักรวาล Multiverse ของฮิปโป เพื่อนๆเชิญหาประวัติแซ่บๆของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชอ่านได้ จากผลงานการเขียนครั้งแรกนี้ (หวังว่าจะไม่ใช่ครั้งเดียว) The Recipes from World’s History และแฝดอีกเล่ม The Recipes from World’s Herstory นะจ๊ะ ที่เปิดตัวพร้อมกันอย่างยิ่งใหญ่ ยอดขายถล่มทลาย (หนังสือล้มมากองใส่หัวฮิปโปยกชั้น)
มาถึงเวลาที่รอคอย (ของฮิปโปและผองเพื่อน) ละ เข้าไปรื้อตู้เย็นทำอะไรกินจากแรงบันดาลใจของเรื่องคุณลุงโฮเมอร์ดีกว่า ท่านเป็นชาวกรีก ที่ว่าตาบอดและน่าจะอยู่อย่างสมถะ (จริงๆอาจจะรวยมากเพราะแฟนคลับแน่น) เอลลี่ช้างน้อย
แว้ดมาพอดีว่ากำลังไดเอ็ต ขอสลัดกรีกใส่อกไก่ย่างกินกับดันเต้ยีราฟสาวผิวสวยได้ ส่วนยัย
อเล็กซ์ขอลงไปงมกุ้งแม่น้ำไนล์มาย่างเพราะนางไม่กินเนื้อสัตว์พวกหมู ไก่ เนื้อ… อยากกลั้นหายใจใต้น้ำหนีพวกนี้สักสามวัน
Greek Salad w/ Grilled Chicken (2-3 people)
สลัดกรีกใส่อกไก่ย่าง (สำหรับ 2-3 ท่าน)
https://www.jocooks.com/recipes/mediterranean-grilled-chicken-salad/
เครื่องปรุงสำหรับหมักอกไก่
• อกไก่เลาะกระดูก, หนัง 500 กรัม
• เกลือหิมาลัยสีชมพู // พริกไทยหลากสีป่น ตามชอบ
• สมุนไพรแห้งเช่นโรสแมรี่, ใบไธมส์, พริกแห้ง, กระเทียมผง, หัวหอมผง (รวมๆกัน ใช้แบบสำเร็จรูปพวก Greek Marinade หรือ Italian Herbs Blend ก็ได้จ้ะ) 2 ช้อนโต๊ะ
• น้ำมันมะกอกสำหรับหมัก-ย่าง 1/4 ถ้วยตวง
เครื่องปรุงสำหรับน้ำสลัด
• น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (Extra Virgin Olive Oil) 1/2 ถ้วยตวง
• สมุนไพรแห้งแบบที่ใช้หมักไก่ด้านบน 2-3 ช้อนโต๊ะ
• น้ำส้มสายชูจากไวน์ขาว 3 ช้อนโต๊ะ
• น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ
• เกลือหิมาลัยสีชมพู // พริกไทยหลากสีป่น ตามชอบ
เครื่องสำหรับตัวสลัด เอ่อ ฟังดูแปลกๆ เครื่องเครา (ก็ยังแปลก) สลัด
• ผักสดตามชอบ (Romaine Lettuce, Red/Green Oak, Butterhead Lettuce, Avocado)
• มะเขือเทศหลากสี
• แตงกวา English Cucumber (จะไม่ขมและกรอบกรุบ
• ผลมะกอก (ดูภาพละกันนะทุกคน)
• ชีสเฟตต้า (Fetta Cheese) ทำจากนมแพะของกรีก
• หอมแดงหัวใหญ่ หั่นเป็นเส้น แช่น้ำเย็นจัดก่อนนำมาใส่สลัด จะได้ไม่ฉุนมาก
• เสิร์ฟพร้อมขนมปัง Pita และ Hummus (ถั่ว chicken peas บดปรุงรสแบบกรีก) ซื้อเอาเถอะ
วิธีทำ
• หมักกอกไก่ด้วยเครื่องปรุงรสดังกล่าว หมักไว้สัก 30 นาทีก่อนนำมาย่างบนกะทะ ทาน้ำมันมะกอกนิดหน่อย ย่างจนสุก 20-25 นาที หรือใช้หม้ออบหม้อทอดไร้น้ำมันได้
• ผสมน้ำสลัดให้เข้ากัน เติมรสชาติตามชอบ ต้องเค็มนิดๆ เปรี้ยวสดชื่น หวานนี้ดดดดดเดียวจากน้ำผึ้ง หอมกลิ่นสมุนไพรแห้ง แช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้ 2 อาทิตย์
1
• ประกอบร่างสลัดให้สวยงามบนจานกระเบื้องเคลือบหรือดิบๆดินเผาแบบกรีก รับประทานพร้อมเครื่องดื่มและคนที่ท่านรัก ถ้าไม่รักใครก็ทานคนเดียวเลยจ้ะ
• สิงห์หนุ่มวัยกลางคนค่อนไปทางใกล้ฝั่งขอไม่รับเนื้อไก่ รับกุ้งย่างแทนก็จัดไปเพื่อน
สวัสดีย์จ้ะห์
ฮิปเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา