27 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ใครคือผู้คิดค้นตีนตุ๊กแก

ชายชาวสวิสชื่อ George de Mestral ออกไปล่านกกับสุนัขของเขา ในวันหนึ่ง ปี 1941 วันนั้นควรจะเป็นวันเหมือนวันอื่น ๆ เขาและสุนัขล่าสัตว์ในป่าที่สวยงามของสวิส จนเมื่อกลับถึงบ้าน de Mestral สังเกตเห็นบางอย่าง ว่ามีเสี้ยนจำนวนหนึ่งติดอยู่ที่กางเกงของเขาและบนขนสุนัขของเขา สุนัขส่วนใหญ่มักจะรำคาญ ดังนั้น de Mestral เขาจึงตัดสินใจสลัดพวกมันออกไป แต่มันไม่หลุดออกมาง่ายๆ De Mestral ต้องหยิบออกอย่างระมัดระวัง ทีละชิ้น
จนกระทั่งเอาออกได้หมด ด้วยความสนใจ de Mestral นำเสี้ยนไปส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูว่าเหตุใดมันจึงติดแน่นได้ขนาดนี้ เมื่อเขาพินิจดูอย่างใกล้ชิดภายใต้กล้องจุลทรรศน์ เขาก็พบว่าพวกมันมีตะขอและห่วงเล็ก ๆ ที่ยึดติดได้ดีกับทั้งขนสัตว์และผ้า de Mestral เกิดความคิดขึ้นมาว่า จะต้องมีวิธีเลียนแบบความ
สามารถใช้ยึดติดกับผลิตภัณฑ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นได้ ซึ่งสามารถยึดสองสิ่งไว้ด้วยกัน
ด้วยเหตุนี้เวลโครจึงถือกำเนิดขึ้น! คนจรจัดชาวสวิสเรียกมันว่า "velcro" ตามภาษาฝรั่งเศสว่า "velours" (ห่วง) และ "crochet" (ตะขอ) เขาใช้วัสดุและเทคนิคการผลิตมาเป็นเวลานาน โดยปรับปรุงบางส่วนให้สมบูรณ์แบบด้วยตัวเขาเอง และส่งต่อให้กับวิศวกรและช่างซ่อมคนอื่น ๆ เพื่อทำงานต่อไป
ในปี 1959 บริษัท Velcro ได้ถือกำเนิดและเริ่มผลิต Velcro ทุกประเภท และเป็นส่วนสำคัญของประวัติสินค้าอุปโภคบริโภคนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา!
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา