28 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ความบังเอิญที่ทำให้เกิดไม้ขีด

ชาวอังกฤษชื่อ จอห์น วอล์กเกอร์ ค้นพบไม้ขีดไฟโดยบังเอิญในปี 1826 แต่เขาไม่ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดนี้ทันทีที่เขาทำให้มันสมบูรณ์แบบ วอล์กเกอร์ เป็นเจ้าของร้านค้าในเมือง Stockton-on-Tees สหราชอาณาจักร ซึ่งในช่วงต้นปี 1826 เขาพยายามขจัดสารเคมีแห้งออกจากเตาของเขา และใช้ท่อนไม้ทำความสะอาดขณะที่เขาขูดไม้กับพื้นไฟก็ติดขึ้น ด้วยความประหลาดใจที่ไม้เท้าลุกเป็นไฟได้ง่ายและรวดเร็ว วอล์คเกอร์ จึงเกิดความคิดเด็ก ๆ ขึ้นมาและเล่นกับมันอยู่พักหนึ่ง
ในที่สุด เขาก็ปรับส่วนผสมทางเคมีที่เหมาะสมให้สมบูรณ์แบบเพื่อสร้างสิ่งที่กลายเป็นการจับคู่สารเคมีที่สร้างแรงเสียดทานได้เป็นครั้งแรก จากนั้นในวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2370 เขาเริ่มขายไม้ขีดในร้านของเขา การขายได้รับความนิยมตั้งแต่เริ่มต้น กล่องเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนกล่องที่เขาขายให้กับลูกค้าหายจากชั้นวางจนหมดและทำเงินให้เขาเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดนี้ เพื่อน คนรู้จัก และแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง Michael Faraday ขอร้องให้ Walker จดสิทธิบัตรแนวคิดเพื่ออยู่เหลือการแข่งขัน แต่เขาไม่ได้ทำ ผลก็คือนักธุรกิจที่กล้าได้กล้าเสียคนอื่น ๆ ทั่วอังกฤษสามารถนำแนวคิดเกี่ยวกับไม้ขีดไฟของเขามาสร้างผลิตภัณฑ์คู่แข่ง
แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งรู้สึกแย่กับวอล์คเกอร์มากเกินไป เขาประสบความสำเร็จทางการเงินด้วยไม้ขีดที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ เขาขายได้เพียงพอในเวลาอันสั้นจนสามารถเกษียณจากรายได้และใช้ชีวิตอย่างสบายใจพอสมควรจนกระทั่งเขาเสียชีวิต มากว่าสามทศวรรษต่อมาแต่ถึงกระนั้น เขาก็ได้สร้างอาณาจักรก้านไม้ขีดได้! อ๋อ.. สิ่งประดิษฐ์นี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ดังนั้นบางทีโชคลาภส่วนตัวและชีวิตในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมาของเขาก็คงมากเกินพอแล้ว เพราะสุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็แค่ไอซิ่งบนเค้กเท่านั้น
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา