29 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ตำนานการประดิษฐ์มันฝรั่งทอด

ตำนานการประดิษฐ์มันฝรั่งทอด มีเรื่องราวที่บอกเล่าตลอดประวัติศาสตร์ ว่าถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยชายผิวสีชื่อ George Speck เขาอาศัยทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก Speck เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2367 และเติบโตมาเป็นเชฟที่มีพรสวรรค์ เขาก็ได้รับการว่าจ้างจากร้านอาหารระดับไฮเอนด์ เวลานั้นในพื้นที่ซาราโตกาเรียกร้านนี้ว่า Moon's Lake House ร้านอาหารดังกล่าวรองรับครอบครัวชาวแมนฮัตตันผู้มีรายได้สูงที่จะเดินทางมาทางเหนือในช่วงฤดูร้อน
ผู้อุปถัมภ์ประจำร้านอาหารคนหนึ่งกล่าวกันว่าคือพลเรือจัตวาคอร์นีเลียส แวนเดอร์บิลต์ ตอนนั้นเขาเป็นหนึ่งในคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เขาไม่เพียงแต่มีความสำคัญมากเท่านั้น แต่เขายังขี้ลืมอีกด้วย—ด้วยเหตุผลบางอย่าง ตำนานเล่าว่าเขาเรียกสเปคค์ว่า “ครัม”เขายังจู้จี้จุกจิกมาก วันหนึ่ง Vanderbilt ส่งคำสั่งจากเพื่อนชาวฝรั่งเศสกลับมาหลังจากที่เขาบ่นว่า Speck ตัดชิ้นหนาเกินไป ด้วยความโกรธแค้นต่อคำร้องเรียน Speck จึงทำในสิ่งที่พ่อครัวที่เคารพตนเองจะทำ
นั่นคือเขาพยายามแก้แค้นอย่างชาญฉลาดเขาหั่นเฟรนช์ฟรายชุดถัดไปเป็นชิ้นบางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากมันฝรั่งแล้วโยนลงในหม้อทอด สิ่งที่ออกมาไม่ใช่เฟรนช์ฟรายส์ แต่เป็นมันฝรั่งทอดกรอบ เขาส่งอาหารจานนี้ไปที่โต๊ะของแวนเดอร์บิลต์ และทุกคนก็ต้องประหลาดใจที่แวนเดอร์บิลต์รักอาหารจานนี้มาก
ด้วยเหตุนี้ มันฝรั่งทอดจึงถือกำเนิดขึ้น! ตำนานถูกเล่าเป็นเรื่องตลก เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับเวลาของเรื่อง ไม่สอดคล้อง ประการหนึ่งเห็นได้ชัดว่าแวนเดอร์บิลต์ไม่ได้อยู่ในตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก และอีกประการคือสูตรอาหารจากตำราอาหารเล่มก่อน ๆ ที่ตีพิมพ์บ่งบอกถึงการเรียกร้องให้ทำสิ่งที่น่าสงสัย เช่น มันฝรั่งทอดตำราอาหารเหล่านี้เกิดขึ้นก่อน "สิ่งประดิษฐ์" ของ Speck ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าสูตรอาหารไม่ใช่ของเขา!
นอกจากนี้ ข่าวมรณกรรมของ Speck ก็ไม่ได้กล่าวถึงว่าเขาเป็นผู้คิดค้นมันฝรั่งแผ่นทอด คุณคงคิดว่าถ้าเขาทำเช่นนั้น เรื่องราวชีวิตของเขาจะกลายเป็นเรื่องที่โด่งดัง และเขาต้องได้รับการยกย่องเป็นครั้งแรกว่าเป็นผู้ประดิษฐ์ "สิ่งประดิษฐ์" นี้ในปี 1983 หรือกว่าร้อยปีหลังจากที่มันเกิดขึ้น!
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา