30 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

10 วิธีที่ไม่คาดคิดในการใช้กระดูกในประวัติศาสตร์

Tupperware เวอร์ชันแรกสุด
ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 คนงานก่อสร้างในอิสราเอลสะดุดกับการค้นพบครั้งสำคัญ นั่นคือ ถ้ำหินขนาดใหญ่ที่รู้จักกันในชื่อถ้ำ Qesem ตั้งแต่นั้นมา นักโบราณคดีก็ได้ค้นพบความลับในส่วนลึก เกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของมนุษย์ในการศึกษาที่แหวกแนว ปี 2019 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ Qesem เมื่อประมาณ 400,000 ปีก่อนมีวิธีถนอมอาหารที่ไม่เหมือนใคร
มนุษย์ยุคแรกเหล่านี้ห่อเศษกระดูกกวางด้วยหนังสัตว์เพื่อเก็บไขกระดูกไว้ข้างใน การค้นพบนี้ทำให้กระจ่างถึงความฉลาดและไหวพริบอันซับซ้อนของพวกเขา และนั่นหมายความว่าคนโบราณใช้ Tupperware ในแบบของตัวเอง
การค้นพบนี้ล้มล้างสมมุติฐานก่อนหน้านี้ที่ว่ามนุษย์ยุคแรก ๆ เป็นเพียงนักล่าและคนเก็บอาหารเท่านั้นที่ต้องอาศัยอาหารที่มีอยู่แล้วกินทันที เทคนิคการเก็บรักษาช่วยให้พวกเขาเก็บไขกระดูกไว้ได้นานถึงสองเดือน และรับประกันว่าแหล่งอาหารจะมีสภาพอร่อยขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ แม้ไม่พบหลักฐานของวิธีการเก็บรักษาดังกล่าว แต่ก็เพียงพอให้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามนุษย์ยุคแรกต้องอดทนต่อภาวะขาดแคลนอาหารในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
โดยซากกวางถูกนำกลับมาที่ถ้ำ เพื่อเอาเนื้อและไขมันออกไป เลาะเนื้ออกจากกระดูกและทำให้เหมาะแก่การเก็บไขกระดูกไว้อย่างเหมาะสม ความเฉลียวฉลาดอันน่าทึ่งของมนุษย์โบราณเหล่านี้แสดงให้เห็นวิธีการถนอมอาหารที่นำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ การค้นพบถ้ำ Qesem ยังเผยให้เห็นแง่มุมอันน่าทึ่งในอดีตอันไกลโพ้นของเรา ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะคิดว่า Tupperware เวอร์ชันแรกสุดมีอายุนับพันปีใช่หรือไม่?
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา