25 มี.ค. เวลา 14:00 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย

ISIS และรัสเซียไม่ได้อยู่ฝ่ายเดียวกันหรือ?

อย่าได้หาทำกับคนอื่น ในสิ่งที่คุณจะไม่(กล้า)ทำกับตัวเอง
ในวันที่ 23 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์เกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่มอสโก ปูตินกล่าวว่าวันที่ 24 จะเป็นวันไว้ทุกข์ของชาติ
2
เพื่อนๆจำนวนมากถามไถ่กันทางอินเทอร์เน็ต เหตุใดกลุ่มรัฐอิสลามจึงโจมตีรัสเซียแทนที่จะเป็นสหรัฐอเมริกา
ISIS และรัสเซียไม่ควรอยู่ฝ่ายเดียวกันหรือ? แน่นอนครับ คงต้องบอกว่าความรู้แบบกลางๆของหลายๆ คนแทบจะเป็นอย่างนั้น ถ้าบอกว่าเป็นเพราะเหตุผลหลายๆ อย่าง
กลุ่มรัฐอิสลาม เกลียดรัสเซียด้วยเหตุผล(อย่างน้อย)ดังต่อไปนี้
อย่างแรก เลย... รัสเซียส่งทหารไปยังซีเรียในปี 2558 เพื่อช่วยอัสซาดต่อสู้กับกองกำลังต่อต้านรัฐบาล รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลามด้วย (นับเป็นความสำเร็จในการส่งกองทหารไปยังซีเรียเพื่อต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายค้านซึ่งทำให้รัสเซียประเมินกำลังทหารและพลังของอาวุธใหม่ของตนสูงเกินไป นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่รัสเซียตัดสินใจส่งทหารไปยังยูเครนในเวลาต่อมา)
1
อย่างที่สอง รัสเซียสนับสนุนกลุ่มตอลิบาน ( ซึ่งปกติแล้ว กลุ่มตอลิบานและกลุ่มรัฐอิสลามเข้ากันไม่ได้)
1
สุดท้าย คือ ความเกลียดชังระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงอิสลามกับรัสเซีย (สามารถสืบย้อนไปถึงการพิชิตคอเคซัสของรัสเซียโน้นนนน) ความเกลียดชังนี้รุนแรงขึ้นๆ
1
เนื่องจากการอพยพประชากรมุสลิมของสหภาพโซเวียต และการรุกรานอัฟกานิสถานในช่วงทศวรรษที่ 1930 และ 1940
ปัจจุบัน กลุ่มรัฐอิสลามยังคงมีสาขาอยู่ในคอเคซัสเหนือและยังคงปฏิบัติการอยู่ในสถานที่ต่างๆ เช่น สาธารณรัฐเชเชน
ดังนั้น ในการโฆษณาชวนเชื่อของทั้งกลุ่มรัฐอิสลาม(ISIS) และ ISIS-K (ซึ่งแปลว่ากลุ่มรัฐอิสลาม-โคราซานผู้ยิ่งใหญ่) ทั้งรัสเซียและประธานาธิบดีจึงเป็นหนึ่งในศัตรูที่เกลียดชังมากที่สุดมาโดยตลอด ( และอีกสองเป้าหมายที่เกลียดมากที่สุด คืออิหร่านและสหรัฐอเมริกา)
1
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 23 ตามเวลาท้องถิ่น RIA Novosti ได้เปิดเผยที่เกิดเหตุการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย
ผู้ต้องสงสัยกล่าวว่า ประมาณหนึ่งเดือนที่แล้วเขาได้รับข้อความจาก คนแปลกหน้าในโซเชียลมีเดีย อีกฝ่ายแสดงความตั้งใจที่จะมอบเงิน 1 ล้านรูเบิลให้เขา
เพื่อให้เป็นฆาตกรที่ยิ่งใหญ่ และขอให้เขาโจมตีฝูงชนตามที่อยู่ที่ให้ไว้
1
เมื่อวันที่ 4 เดือนนี้ ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวได้เดินทางเข้ารัสเซีย จากตุรกี และเข้าร่วมในการโจมตีของผู้ก่อการร้าย
เมื่อวันที่ 22 เขาได้รับเงิน 500,000 รูเบิลจากการโอน (ข้อมูลจากCCTV) และเริ่มการโจมตี(โดยผู้ก่อการร้าย)ในคอนเสิร์ตฮอลล์คอนเสิร์ต กรุงมอสโก
1
ในซีแอตเติลหน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ ก็แสดงและเตือนให้เห็นว่าดำเนินการโดย ISIS-K ในประเทศอัฟกานิสถาน กำลังจะเริ่มขึ้น
โดยสมาชิกส่วนใหญ่มาจากอัฟกานิสถานและเอเชียกลาง และความเกลียดชังรัสเซียมีต้นกำเนิดมาจากประวัติศาสตร์ของอดีตสหภาพโซเวียตและภูมิภาคเหล่านี้
มีรายงานข่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัสเซียประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน
ชาวเอเชียกลางหลายล้านคนจึงเข้ามาทำงานในรัสเซีย พวกเขาถูกเลือกปฏิบัติและถูกเอารัดเอาเปรียบและยังถูกบังคับให้ส่งไปยังแนวหน้าในยูเครน
1
สิ่งนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเพิ่มจำนวนผู้คนที่ถูกยุยงโดยพวกหัวรุนแรงทางศาสนา และสุดท้ายจึงเข้าร่วมองค์กรก่อการร้าย
1
งานนี้ ISIS-K ได้ดึงดูดกลุ่มอัลกออิดะห์ และ ISIS ที่เหลืออยู่ในซีเรียและอิรัก
เช่นเดียวกับกลุ่มหัวรุนแรง Atta/Bata ที่ไม่พอใจกับกลุ่มตอลิบาน อยู่แล้ว (ในปัญหาที่ผมเกริ่มมาแล้วข้างต้น)ที่ดูจะเป็น "สายกลางมากเกินไป" และ(แย่งเป็นผู้)นำ "ฝ่ายตะวันตก"
1
ทำให้ มุสลิมชีอะห์(ของอิหร่าน) และการต่อต้านเอกราช ทั้งหมด…ล้วนถูกมองว่าเป็นศัตรู
2
รวมถึง ทำให้เกิดเหตุระเบิดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 รายในงานศพของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเมื่อต้นปีนี้ ยังไม่จบๆๆ ยังมีผลงานตามมาเนื่องๆอีก เช่น
เหตุระเบิดที่คร่าชีวิตทหารสหรัฐฯ 13 นายเมื่อพวกเขาอพยพออกจากสนามบินคาบูลในปี 2564
เหตุระเบิดที่คร่าชีวิตพลเมืองผู้บริสุทธิ์ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ปี 2565 และการสังหารผู้คนในฝรั่งเศส เบลเยียม และออสเตรีย
โดยทุกเหตุการณ์... ISIS-K มุ่งเป้าไปที่ทุกประเทศที่มีแนวคิดแตกต่างกันอย่างไม่เลือกหน้า และปัจจุบันจึงเป็นองค์กรก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา