26 มี.ค. เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เผยผู้เล่นไฮเปอร์ลูปเชื่อมทวีปที่ไม่ใช่แค่อีลอน มัสก์

[#FutureUpdate]: ในวินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไฮเปอร์ลูป หรือรถไฟพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถวิ่งด้วยอัตราความเร็ว 1,080 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมากกว่าเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่ใช้ในการบินข้ามทวีปในปัจจุบัน
ยานพาหนะนี้ไม่เพียงแต่เป็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังมีการคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนโลกที่ทำให้การเดินทางและการขนส่งก้าวไปอีกขั้น ไฮเปอร์ลูปเป็นนวัตกรรมที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำโดยบริษัท บอร์ลิ่ง ของอีลออน มัสก์, บริษัทไฮเปอร์ลูป ทรานสปอร์ตเทชั่น เทคโนโลยี, และบริษัทเวอร์จิ้นไฮเปอร์ลูป เท่านั้น
แต่บริษัทต่าง ๆ จากหลากหลายสัญชาติ เช่น บริษัท ทรานส์พอร์ท จากประเทศแคนาดาและฝรั่งเศส, บริษัท ไอโคส คอนเซาติง จากประเทศฝรั่งเศส, บริษัทมิวนิค รี จากประเทศเยอรมนี, บริษัทเนโวโม จากประเทศโปแลนด์, บริษัทเซเรโรส และ บริษัทโรดิส จากประเทศสเปน, บริษัทสวิตพอร์ท จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์, บริษัทฮาร์ท จากประเทศเนเธอร์แลนด์, และ บริษัททีอาร์แอล จากประเทศอังกฤษ กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการคมนาคมนี้เช่นกัน
ผลการวิจัยด้านระบบนิเวศน์ของนวัตกรรมแสดงให้เห็นว่าสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับไฮเปอร์ลูปในหัวข้อการศึกษาเทคโนโลยีการวางท่อรถไฟ ตัวท่อ ความปลอดภัย พลังงาน และประสิทธิภาพของเครื่องจักร ก็กำลังถูกพูดคุยกันอย่างแพร่หลายมาจากหลายทวีป ยกตัวอย่างเช่น ยุโรป (39%) เอเชีย (38%) และอเมริกาเหนือ (24%)
แม้จะมีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญว่าไฮเปอร์ลูปจะสามารถเปิดตัวใช้งานจริงได้ในช่วงปี พ.ศ. 2573 แต่กิจกรรมจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับไฮเปอร์ลูปก็กำลังถูกขับเคลื่อนโดยผู้เล่นจากหลายภาคส่วน ไม่แน่ว่าเราทุกคนอาจได้เห็นและได้นั่งรถไฟนี้เร็วกว่าที่พวกเราคาดการณ์ไว้ในตอนแรกก็เป็นได้
นัยยะต่ออนาคต
- การเปิดใช้ไฮเปอร์ลูปอย่างเต็มรูปแบบจะเปลี่ยนวิถีชีวิตในอนาคตอย่างสิ้นเชิง ผู้คนสามารถเดินทางไปพักอาศัยในประเทศหนึ่งและเดินทางไปทำงานอีกประเทศหนึ่งได้ในทุกๆวัน
- การปล่อยก๊าซคาร์บอนบนชั้นบรรยากาศโลกที่เป็นตัวการของภาวะโลกรวนจากยานพาหนะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
- บริการการบินข้ามทวีปอาจต้องยุติก็เป็นได้เมื่อมนุษย์สามารถใช้เวลาเพียงอึดใจเดียวในการเดินทางข้ามทวีปได้สำเร็จ
- มาตรการการป้องกันและยับยั้งโลกระบาดที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการควบคุมการแพร่กระจายของโรคในระดับท้องถิ่น ผลที่ตามมาคือโรคระบาดอุบัติใหม่ที่ขยายวงกว้างไปทั่วทุกมุมโลกได้อย่างรวดเร็วอาจเกิดถี่มากขึ้น
อ้างอิงจาก: The Hyperloop System and Stakeholders: A Review and Future Directions (DOI:10.3390/su13158430)thenextweb.com/news/here-are-the-companies-building-hyperloop-technology-and-who-will-arrive-first/amp
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #Hyperloop #ไฮเปอร์ลูป #MQDC
โฆษณา