26 มี.ค. เวลา 16:27 • ความคิดเห็น

สิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ในเรื่องที่ไม่ได้มีสอนในรั้วโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

1. นิยามถึงชีวิตที่ประสบความสำเร็จอาจไม่ได้เกิดจากการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่หรือตามค่านิยมของสังคมเสมอไป แต่อาจเกิดจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆและธรรมดาของใครหลายๆคนที่ก็สามารถเรียกว่าประสบความสำเร็จได้ เพราะเป้าหมายของการมีชีวิตที่ดีและมีความสุขของแต่ละคนแตกต่างกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีมาตรวัดใดๆทั้งสิ้น
2. ไม่ต้องดูถูกตัวเองว่าทำไมไม่เก่งเหมือนคนนั้นคนนี้ เพราะแท้จริงแล้วในโลกของความเป็นจริงไม่มีใครสมบูรณ์แบบที่สุด ทุกคนต่างมีจุดเด่น จุดด้อย ทั้งความเก่งและความสามารถของแต่ละคนแตกต่างกัน ไม่ควรเอามาเปรียบเทียบเพื่อให้เราเสียกำลังใจ
3. การอยู่ในสังคมสามารถที่จะเป็นตัวของตัวเองได้ แต่ต้องไม่มากจนเกินไป อย่างไรแล้วการทำตามทำนองคลองธรรมของสังคมเป็นเรื่องที่ควรทำให้มากกว่า เพื่อให้การใช้ชีวิตของเราสงบสุข ปลอดภัย และ มีที่ยืนในสังคม
4. การมีอีโก้ที่มากเกินไปจะทำให้คนเกลียด แต่การรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนในสังคมไทยทุกยุคทุกสมัย จะทำให้ผู้ใหญ่เอ็นดู คนในสังคมประทับใจ และเจริญก้าวหน้า การอ่อนน้อมถ่อมตนจึงเป็นเรื่องที่ควรฝึกฝนไว้ เพราะมีผลดีมากกว่าผลเสีย
5. รู้จักการศึกษาและวางแผนการเงินตั้งแต่เริ่มทำงานแรกๆ เพื่อที่จะทำให้เราสามารถรับมือกับเรื่องที่ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และมีเป้าหมายทางการเงินของชีวิตที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุความต้องการและเป้าหมายของเราในทุกๆช่วงของชีวิต
6. ไม่ต้องกังวลและคิดถึงอนาคตมากจนเกินไป ให้ทำวันนี้และทุกๆวันในปัจจุบันให้ดีที่สุด การค่อยๆหมั่นทำ ให้ปุ๋ยและค่อยๆรดน้ำพรวนดินในทุกๆวัน จะทำให้การทำสิ่งดีๆในวันนี้เล็กๆน้อยๆ ส่งผลให้ชีวิตเจริญงอกงาม เป็นรูปเป็นร่างในอนาคตได้
7. งานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต หาเวลาพักและผ่อนคลายบ้าง มีความสุขกับสิ่งที่ชอบบ้าง ไม่ต้องใช้ชีวตเร่งรีบมากเกินไป ทำอะไรช้าๆลงบ้าง เพื่อให้ใจเราเย็นขึ้นและฟื้นฟูจากความเครียดได้ เพราะสุขภาพกายและใจของเราสำคัญกว่า
8. คนไม่ได้หวังดีกับเราทุกคน ในการคบใครควรมีเผื่อใจไว้บ้าง โตแล้วเพื่อนเราจะน้อยลง เราจะคัดกรองเพื่อนที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อนน้อยแต่จริงใจและมีความหวังดีต่อกันเป็นอะไรที่ประเสริฐที่สุด
9. เราไม่ต้องดีกับคนอื่นมากจนเกินไป เพราะเราดี เค้าอาจจะไม่ให้ความดีกลับมา เพราะฉะนั้นในบางเวลา เราจะต้องรู้จักร้ายอย่างถูกต้องบ้าง สู้กลับเพื่อเป็นการปกป้องตัวเอง และ ไม่ให้ใครมาทำร้ายเราซ้ำๆ
10. คำพูดนินทาให้ร้ายของใครบางคน ไม่ควรเก็บมาคิดให้ตัวเองเศร้าเสียใจ เพราะคนพูดยังไม่คิดมากกับสิ่งที่ตัวเองพูดออกไปเลย เราก็ไม่ควเก็บมาใส่ใจให้ใจเรามัวหมอง จงคิดดี ทำดี พูดดี จะทำให้สิ่งๆดีและปาฏิหารย์จากความดีเข้ามาหาเราและปรากฎต่อหน้าเรามากขึ้น คำพูดบางอย่างของคนอื่นที่ไม่จริง ปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
11. คนที่จริงใจกับเราอาจไม่ใช่คนโปรไฟล์ดี แต่คนที่จริงใจกับเราอาจเป็นคนบ้านๆธรรมดาๆที่พร้อมจะเข้าใจเรา เป็นคนจริงใจที่แสนพิเศษ เป็นคนที่มองเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่กลับเป็นคนที่มีคุณค่าและมีความหมายกับเราและใครหลายๆคน
12. อยู่คนเดียวให้เป็น และ พึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะไม่มีใครจะอยู่กับเราได้ตลอดไป พบกันก็เพื่อจาก ที่เหลืออยู่คือตัวเรา เราเป็นทั้งเพื่อนให้ตัวเอง สร้างคุณค่าด้วยตัวเราเอง และรักตัวเองอย่างถูกต้องให้มากกว่ารักคนอื่น
13. สุขภาพกายและสุขภาพใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การมีสุขภาพที่ดีจะทำให้เรามีพลังในการทำสิ่งต่างๆให้ประสบความสำเร็จได้ มีพลังกายพลังใจที่จะทำหลายๆเรื่องที่เราอยากทำได้ ตื่นขึ้นมามีลมหายใจที่พร้อมจะต่อสู่ไปอีกวันๆ
14. ความเครียดและปัญหาบางอย่างไม่ควรเก็บไว้ที่ตัวเราเองคนเดียว ต้องมีการพูดระบาย มีคนรับฟัง เพื่อยกภูเขาออกจากอกบ้าง เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดของเรา และได้มุมมองและหนทางเยียวยาแก้ไขจากคนอื่นบ้าง จะช่วยฮีลใจของเราได้ดีขึ้น และไม่หมกมุ่นหรือฟุ้งซ่านกับความคิดในหัวมากจนเกินไป
15. ทำตัวเองให้สดใส มีพลังบวก คิดบวก ให้เป็นนิสัย ทำตามใจตัวเองบ้าง แสดงอารมณ์บางอย่าง นั่นคือ อารมณ์ความเศร้า ความเสียใจของเราออกมาบ้าง โดยไม่ต้องเก็บไว้มากจนเกินไป เพราะการร้องไห้ ทุกข์เสียใจ ไม่ได้แสดงถึงความอ่อนแอเสมอไป แต่เป็นการปล่อยอารมณ์ของตัวเองและยอมรับอารมณ์ที่อยู่ในใจลึกๆของเราเอง
จบบริบูรณ์
# Beyond the book
# Adult lessons
โฆษณา