27 มี.ค. เวลา 09:57 • ท่องเที่ยว

“พระแท่นดงรัง” ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งกาญจนบุรี

ถ้าพูดถึงหนึ่งในพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธในไทยนิยมเดินทางไปนมัสการแล้ว นอกจากพระพุทธบาทและพระพุทธฉาย ตลอดจนพระธาตุต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงแล้ว ก็ยังมีพระแท่นดงรังซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญมาตั้งแต่อดีต ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เพิ่งจะจัดงานนมัสการพระแท่นดงรังซึ่งเป็นงานประจำปีของวัดไป
พระแท่นดงรังถูกเชื่อว่าเป็นพระแท่นที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน อย่างไรก็ดีพระแท่นนี้ปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ขึ้นมาราวรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ซึ่งเป็นการสร้างจำลองระลึกถึงเหตุการณ์ปรินิพพาน มีลักษณะเป็นแท่งทึบคล้ายกับเตียงนอน .
นอกจากนั้นในบริเวณวัดพระแท่นดงรังยังมีโบราณสถานอื่น ๆ อีกหลายแห่ง โดยพระแท่นดงรังเป็นอีกหนึ่งสถานที่แสวงบุญที่ผู้คนเดินทางมาดังที่ปรากฏในวรรณคดีอย่างนิราศพระแท่นดงรังสำนวนเสมียนมีและสำนวนสามเณรกลั่น ตลอดจนสมัยรัตนโกสินทร์เองก็มีพระเจ้าแผ่นดินเดินทางมานมัสการตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เรื่อยมา
วัดพระแท่นดงรังนับว่าเป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญที่อยู่คู่กับเมืองประวัติศาสตร์อย่างกาญจนบุรีมาอย่างยาวนาน และสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของคนในพื้นที่ที่มีความศรัทธาต่อพระแท่นดงรัง สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเดินทางมาได้ที่วัดพระแท่นดงรัง จ.กาญจนบุรี
โฆษณา