28 มี.ค. เวลา 07:59 • ครอบครัว & เด็ก

ตัวเราเอง...ไม่มีจริง

‭ปฐมกาล 3:1-8 THSV11‬
[1] ในบรรดาสัตว์ป่าทั้งหมด ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าทรงสร้างนั้น งูฉลาดกว่าหมด มันถามหญิงนั้นว่า “จริงหรือ? ที่พระเจ้าตรัสว่า ‘ห้ามพวกเจ้ากินผลจากต้นไม้ทุกต้นในสวนนี้’ ” [2] หญิงนั้นจึงตอบงูว่า “ผลของต้นไม้ในสวนนี้เรากินได้ [3] เว้นแต่ผลของต้นไม้ที่อยู่กลางสวนนั้น พระเจ้าตรัสว่า ‘ห้ามพวกเจ้ากินและถูกต้องเลย มิฉะนั้นพวกเจ้าจะตาย’ ”
[4] งูจึงพูดกับหญิงนั้นว่า “พวกเจ้าจะไม่ตายแน่ [5] เพราะพระเจ้าทรงทราบอยู่ว่า พวกเจ้ากินผลจากต้นไม้นั้นวันใด ตาของพวกเจ้าจะสว่างขึ้นในวันนั้น แล้วพวกเจ้าจะเป็นเหมือนอย่างพระเจ้า คือรู้ความดีและความชั่ว”
[6] เมื่อหญิงนั้นเห็นว่าต้นไม้นั้นดีน่ากิน ทั้งเป็นต้นไม้น่าปรารถนาที่ทำให้เกิดปัญญา จึงเก็บผลไม้นั้นมากิน แล้วส่งให้สามีที่อยู่กับเธอกินด้วย เขาก็กิน [7] ตาของเขาทั้งสองคนก็สว่างขึ้น จึงรู้ว่าพวกเขาเปลือยกายอยู่ ก็เอาใบมะเดื่อมาเย็บเป็นเครื่องปกปิดกายไว้
[8] เวลาเย็นวันนั้น เขาทั้งสองได้ยินเสียงพระยาห์เวห์พระเจ้าเสด็จดำเนินอยู่ในสวน ชายนั้นกับภรรยาของเขาก็ซ่อนตัวอยู่ในหมู่ต้นไม้กลางสวน ให้พ้นจากพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้า
ในโลกตอนนี้มีเพียงพระเจ้ากับมารซาตานที่กำลังจูงนำจิตใจของมนุษย์ เราไม่ได้จูงนำตัวเองครับ กับทุกเสียงอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดทั้งหมดที่กำลังจูงนำชีวิตเราล้วนมาจากพระเจ้ากับมารซาตานครับ พระเจ้าคือทางแห่งชีวิตส่วนมารซาตานคือทางแห่งความตายครับ
รากปัญหาแท้จริงของมนุษย์เราทุกคนก็มาจากตรงนี้ครับ นับเริ่มตั้งแต่ตอนที่หันไปเชื่อเสียงโกหกของมารฯ ก็เริ่มมีความรู้สึกว่ามี"ตัวเอง"เพิ่มขึ้นมา รู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิอำนาจในการตัดสินใจหรือสามารถคิดและทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ชีวิตจะดีหรือชั่วขึ้นอยู่กับ"ตัวเอง"กำหนด
แต่ถ้าได้มีโอกาสคิดใคร่ครวญจริงๆ เราจะเริ่มเห็นความจริงเป็นไปตามสิ่งที่พระเจ้าบอกไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลครับ มารฯก็กำลังพยายามไม่ให้เราได้รู้หรือเห็นกับความจริงนี้โดยให้ความคิดเราสนใจอยู่แต่กับความสุขความเป็นอยู่ของร่างกายเนื้อหนังครับ จะมีเงินเยอะๆ ยังไง จะได้มีพอกินและเหลือให้หาความสุขใส่ตัวบ้างยังไง คนส่วนมากก็จะหมกมุ่นกับความคิดประมาณนี้ครับ
หลายคนถึงมีเยอะแต่พวกเขาก็รู้สึกว่ายังไม่มากพอครับ เพราะมันไปผิดทาง หาอะไรเพิ่มเข้ามาก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเต็มแล้วอิ่มแล้วได้ เพราะนอกจากพระเจ้าแล้วไม่มีสิ่งอื่นใดที่สามารถจะมาทำให้มนุษย์อิ่มหรือพักสงบสุขได้อย่างแท้จริงครับ
เพราะมนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาโดยพระเจ้าและเพื่อพระเจ้า ใจของมนุษย์จะอิ่มได้ด้วยการมีพระเจ้าเท่านั้น ไม่ใช่ด้วยสิ่งอื่น และมารฯก็พยายามที่จะหลอกมนุษย์ด้วยการทำให้มนุษย์เชื่อว่ามนุษย์สามารถดำรงชีพอยู่ได้ด้วยตัวเอง และเมื่อเชื่อและติดตามความคิดที่ล่อลวงเหล่านั้นไปก็จบลงที่ความเจ็บปวดทุกข์ทรมานหรือจบชีวิตจริงๆ ครับ
ก็เหมือนกับอาดัมกับเอวาพอคุยกับมารฯ(งู) ก็เคลิ้มหลงตามไปเลย ทิ้งเลยกับสิ่งที่พระเจ้าบอกไว้ก่อน‭(ปฐมกาล 2:16-17 THSV11‬)
[16] พระยาห์เวห์พระเจ้าจึงตรัสสั่งมนุษย์นั้นว่า “ผลไม้ทุกอย่างในสวนนี้ เจ้ากินได้ตามใจชอบ [17] แต่ผลของต้นไม้แห่งการรู้ถึงความดีและความชั่วนั้น ห้ามเจ้ากิน เพราะในวันใดที่เจ้ากิน เจ้าจะต้องตายแน่”
ก็คือตายจริงๆตามที่พระเจ้าเตือน เมื่อกินผลไม้ต้องห้ามนั้นคือผลของต้นแห่งการรู้ถึงความดีและความชั่ว คือจากจิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้า เชื่อวางใจเพียงพระเจ้า กลายมาเป็นเชื่อจิตสำนึกดีชั่วของตัวเองที่มารฯให้ครับ
"ตัวเอง"ที่เกิดจากมารฯได้ถือกำเนิดขึ้นมาแล้วตอนนี้ แล้วไอ้"ตัวเอง"คนนี้แหล่ะที่กลายมาเป็นตัวตนของเราจนถึงทุกวันนี้ แต่เป็นตัวตนที่มาจากการกำหนดควบคุมโดยมารซาตานไม่ใช่โดยพระเจ้าแล้ว
ก็เริ่มมีความคิดผิดแผกแปลกแยกจากความจริง เช่น มองว่าการเปลือยกายหรือการพูดความจริงจากใจหรือเปิดเผยเป็นเรื่องน่าอาย เป็นเรื่องน่ารังเกียจ และกลัวกับการเผชิญความจริง คือชอบกับการใช้ชีวิตอยู่ในความมืด ชอบใช้หัวใช้เล่ห์เพทุบายล่อลวงกันและกันแบบนี้ ปัญหามากมายก็เกิดขึ้นตามมาเต็มไปหมดผลกระทบจากการใช้ชีวิตอยู่กับการโกหกของมารซาตานนี้ครับ
โฆษณา