29 มี.ค. เวลา 01:29 • สุขภาพ

อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ปรับวิธีกินเปลี่ยนวิธีปรุงกินครบใน 5 หมู่

สาเหตุหลักๆของของการทานอาหารได้น้อยลงของกลุ่มผู้สูงอายุมักจะเกิดจากการเสื่อมโซมของร่างกายผู้สูงอายุ บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการดูแลผู้สูงอายุ ปรับการกินเปลี่ยนวิถีปรุ่งอาหารกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อคนในครอบครัวและกลุ่มผู้สูงวัย
ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุ ไม่สามารถมีความสุขกับการทานอาหารเหมือนเดิม
อย่าไรก็ตามมนุษย์กับการกินอาการก็เป็นอะไรที่เป็นของคู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่การกินก็ต้องมีจุดที่พอดีกับช่วงวัยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สู่อายุที่ถือว่าเป็นอีกกลุ่มที่ต้องบอกว่ามีการเสื่อมของร่างกาย ทำให้ทานอาหารต่างๆตามใจปากนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากกว่าวัยหนุ่มสาว ทั้งในเรื่องของการเผาผลาญทั้งในเรื่องของการดูดซึมที่เสื่อมถอยลงตามวัย อย่างไรก็ตามสำหรบบทความเราจะมาพูดถึงเรื่องของอาหารสำหรับผู้สูงอายุ จากเรื่องยากให้ง่ายต่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ผู้สูงอายุ คือ บุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างการที่เสื่อมลงตามการเวลาและอายุไข มากกว่าการเสริมสร้างเหมือนกับช่วงวัยอื่น ๆ ในการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้เราจะเห็นได้ชัดเลยว่ามันส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุมากน้อยพียงใดที่ไม่ใช่ด้านสองด้าน แต่สงผลกระทบไปในหลายๆด้านรวมถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดอีกเรื่องคือการรับประทานอาหาร
อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะมาเล่าถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้สูงอายุและวิธีรับมือที่สามารถนำไปปรับใช้ได้
1. ปัญหาสุขภาพช่องปาก เช่น การสูญเสีฝัน ฟันผุและรากฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือแม้แต่การเป็นแผลที่เกิดจากมะเร็งช่องปาก ฟันสึกหรือมีภาวะน้ำลายแห้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขบเคี้ยวอาหารอย่างเห็นได้ชัด อาจจะทำให้ผู้สึกปวดเวลารับประทานอาหาร
วิธีแก้ไข
-จัดเตรียมอาหารที่รับประทานได้ง่าย เคี้ยวง่ายในกรณีที่ผู้สูงอายุไม่สามารถเคี้ยวอาหารเองได้
อาจจะให้ทานอาหารที่เป็นประเภทซุปอย่าง โจ๊ก ข้าวต้ม
-ควรพาผู้สูงอายุไปรับการตรวจช่องปากฟันและเหงือกอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรือทุก 6 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงหรือรักษาปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด
-หลังรับประทานอาหารในทุกมื้อควรแปลงฟันหรือบ้วนปากทุกครั้ง
2. ความสามารถในการรสชาติบนลิ้นลดลง การแยกแยะรสหวาน เค็ม เปรี้ยว ขม และการรับกลิ่น ที่เสื่อมถอยเมื่ออายุมากขึ้น ก็จะรู้สึกว่าไม่อร่อยทำให้ไม่เกิดการอยากอาหารได้
วิธีแก้ไข
-ปรับรสชาติของอาหารให้พอดีพอเหมาะกับความต้องการของผู้สูงอายุมากขึ้นยกตัวอย่างเช่น
การปรุงอาหารให้มีรสเค็มอ่อน หรือ รสเปรี้ยวอ่อน ๆ (ต้องเป็นรสอ่อน ๆพอให้มีรสชาติเท่านั้นไม่หนักมือจนเกินไป) มันจะช่วยกระตุ้นการขับน้ำย่อย และน้ำลายทำให้เกิดความอยากอาหารของกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้นมากขึ้น
-เมนูอาหารต้องใหม่ไม่ซ้ำซากคิดเมนูอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุจะกระตุ้นการอยากอาหารมากขึ้น
3. ปัญหาด้านสุขภาพจิต รู้สึกเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวลกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวัยสูงอายุ
วิธีแก้ไข
-หากิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายความเครียดสร้างความรู้สึกให้ผู้สูงอายุมีคุณค่าในตัวเอง
-ให้ความรู้ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง ทางร่างกายของผู้สูงอายุ ความรู้เรื่องของอนามัยต่างๆ รวมไปจนถึงความรู้เรื่องของการดูแลสุขภาพกายและที่สำคัญที่มองข้ามไม่ได้ คือเรื่องของสุขภาพใจของผู้สูงอายุ
4. ปัญหาในการย่อยอาหารและการดูดซึม นับว่าเป็นปัญหายอดฮิตของกลุ่มผู้สูงอายุ ต้องบอกเลยว่า เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กมีน้อยลง จึงทำให้อาหารถูกย่อยได้ไม่สมบูรณ์ รวมไปถึงกล้าวเนื้อที่ควบคุมการบีบคลาย ตัวของกระเพราะอาหารและลำไส้ทำงานไม่ปกติ ทำให้ย้อยอาหารได้ยากขึ้น และเมื่ออาหารที่ทานลงไปถูกย่อยไม่สมบูรณ์ ก็จะเกิดการสะสมแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ และปล่อยก๊าซออกมาทำให้ท้องอืด หรือท้องผูก
วิธีแก้ไข
-ควรจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุโดยอาหารต้องอ่อนนุ่มหรือปรุงให้นิ่ม หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก และต้องมีสารอาหารครบ 5 หมู่และทานในปริมาณที่เพียง พอต่อความต้องการของร่างกาย
-ปริมาณของการบริโภคอาหารในแต่ละมื้อควรลดน้อยลงจากที่เคยทานปกติ แต่กินให้บ่อยขึ้นเพื่อช่วยให้การย่อยอาหารง่านขึ้นและการย่อยก็จะดีขึ้น
5. ผู้สูงอายุที่ทานข้าวคนเดียวเป็นประจำ มักจะมีอาการหรือรู้สึกโดดเดี่ยวทำให้ความ อยากอาหารลดน้อยถอยลง หรือแม้แต่การกินอาหารที่ลดน้อยถอยลงไป
วิธีแก้ไข
-ครอบครัวควรหาเวลาเพื่อที่จะไปรับประทานอาหารกับผู้สูงอายุอยู่เป็นประจำ หากเป็นไปได้ควรกินข้าวด้วยในทุกวัน หรือในช่วงเวลาที่ลูกๆออกไปทำงาน นอกบ้านหากมีผุ้ดูแลอยู่ใกล้ๆอาจจะให้ผู้ดูแลทานข้าวไปพร้อมกับผู้สูงอายุจะทำให้กลุ่มผู้สูงอายุไม่รู้สึกโดดเดี่ยว
อาหารสำหรับผู้สูงอายุทานอย่างไรให้ครบ 5 หมู่
กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่กินอาหารตามใจปากไม่ได้เหมือนสมัยหนุ่มๆ กับหลากหลายสาเหตุที่ผู้สูงอายุไม่สามารถทานได้ตามปกติเหมือนที่บทความข้างต้นได้อธิบายไว้แล้ว อย่างไรก็ตามกลุ่มนี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่ต้องการอาหารเหมือนกับวัยอื่นๆ การทานอาหารที่ครบถ้วนและครบ 5หมู่นั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ บทความนี้จะแนะนำอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุและสารอาหารที่ครบถ้วน
หมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง
- เนื้อปลาเหมาะกับผู้สูงอายุ เพราะย่อยง่าย
- ไข่ไก่ หรือไข่เป็ดควรต้มจนสุด
- นมสดพร่องมันเนยเป็นอาหารที่ให้แคลเซียม และโปรตีน
- ถั่วเมล็ดแห้งเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง และมีราคาถูกใช้แทนอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร เป็นต้น
หมู่ที่ 2 ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน
- สารอาหารหมู่นี้เป็นอาหารที่ให้พลังงานเป็นส่วนใหญ่ ผู้สูงวัยควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรทานมากเกินไป
หมู่ที่ 3 ผักต่าง ๆ
- ผักเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุผู้สูงวัยควรเลือกกินผักหลายๆ ชนิดสลับกัน ควรต้มหรือนึ่งจนสุก ไม่ควรบริโภคผักดิบ เพราะย่อยยากและทำให้ท้องอืดได้
หมู่ที่ 4 ผลไม้ต่าง ๆ
- ผู้สูงอายุควรกินผลไม้ทุกวัน เพื่อให้ได้รับวิตามินซีและเส้นใยอาหาร และควรเลือกผลไม้ที่มีเนื้อนุ่มเคี้ยวง่าย ได้แก่ มะละกอสุก กล้วยสุก ส้ม ฯลฯ
หมู่ที่ 5 ไขมัน / น้ำมันพืช
- ควรใช้น้ำมันพืชปรุงอาหาร เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันจากสัตว์ และน้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว
สรุป
อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหาร ไม่ได้เป็นเพียงการตอบสนองของความ ต้องการของร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขในการใช้ชีวิต ของทุกช่วงวัยด้วย แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุนั้นจะมีความต้องการที่แตกต่างเพราะ มีความลำบากในการประทาน อาหารไม่เหมือนกับวัยหนุ่มสาว อย่างไรก็ตามครอบครัวหรือผู้ดูแลก็สามารถช่วยให้ความสุขในการกินอาหาร กลับมาด้วยวีข้างต้น หากได้อย่างบทความนี้แล้ว อย่างลืมนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่ออาหารมื้อพิเศษของผู้สูงอายุและคนในครอบครัว
หากท่านกำลังกังวลเรื่องการดูแลผู้ป่วยพักฟื้น ผู้สูงอายุ การกายภาพบำบัด การจัดกิจกรรมบำบัด การชะลอความเสื่อม สามารถให้ Care24 จัดส่งผู้ดูแลมืออาชีพเข้าไปช่วยดูแล และประคับประคองให้ท่านได้นะคะ Care24 สามารถช่วยท่านดูแล ได้ทั้งระยะสั้น และระยะยาวค่ะ (รายวัน รายเดือน รายสัปดาห์)
สนใจติดต่อ | Contact
Tel 099-1897615
Facebook : - Care24 Thailand แคร์24 / https://www.facebook.com/care24th/
Line https://lin.ee/PWCt2GC (@Care24th)
#Care24 #ผู้สูงอายุ #ดูแลผู้สูงอายุ #เฝ้าไข้ที่บ้าน #เฝ้าไข้โรงพยาบาล #สุขภาพ #อาหารสุขภาพ #โรงพยาบาล #ประกันสุขภาพ
อ่านบทบความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่
👇👇👇👇👇👇
โฆษณา