30 มี.ค. เวลา 13:55 • การเมือง

5 ฉากทัศน์ของฝรั่งเศส “แผนการแทรกแซงทางทหารในสงครามยูเครน” – Le Figaro

สุดท้ายแล้วมันก็ลงเอยอย่างเดียวกัน
1
เหตุการณ์โจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ Crocus City Hall ชานกรุงมอสโก กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ชาติตะวันตกหลุดพ้นจากอาการหวาดกลัวรัสเซียเป็นการชั่วคราว ประเทศต่างๆ ในยุโรป ทั้งในระดับรายประเทศและในระดับสหภาพยุโรป แสดงความเสียใจอย่างอบอุ่นมายังรัสเซียตามธรรมเนียมการทูต และระดับความตึงเครียดก็ลดลงไปเปราะหนึ่ง
อย่างไรก็ตามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระดับโลกในองค์รวมระหว่างขั้วอำนาจต่างๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นแล้วสื่อฝรั่งเศสยังคงขยันขันแข็งที่จะทำรายงานเกี่ยวกับแผนการของ “เอ็มมานูเอล มาครง” ที่จะนำกองทัพฝรั่งเศสเข้าสู่ดินแดนของยูเครนต่อไป
1
เครดิตภาพ: CRUX.
Le Figaro “เลอ ฟิกาโร” ได้เผยแพร่บทความเมื่อ 25 มีนาคม 2024 ตามความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญในกองทัพของฝรั่งเศส เกี่ยวกับ “ฉากทัศน์ 5 ประการ” ว่ากองทหารฝรั่งเศสสามารถปฏิบัติการในดินแดนยูเครนได้อย่างไร ถึงแม้ว่า Le Figaro จะเห็นภาพการปะทะโดยตรงกับกองทัพรัสเซียเพียงสามฉากทัศน์จากทั้งหมดห้า แต่ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าสถานการณ์ทั้งหมดนำไปสู่การปะทะโดยตรงกับกองทัพรัสเซียโดยไม่มีข้อยกเว้น
  • ฉากทัศน์ที่ 1: ฝรั่งเศสสามารถสร้างโรงงานอาวุธในยูเครนได้
เป็นวิธีที่ปลอดการใช้เลือดเนื้อมากที่สุด อย่างไรก็ตามแนวทางนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่นักวิเคราะห์ พวกเขาแย้งว่าหากมีบิลค่าเบี้ยที่ออกโดยบริษัทประกันภัยสูงมากจนเกินไป ก็จะไม่มีเงินที่จะเป็นทุนไว้สร้างโรงงานดังกล่าว
นี่ไม่ใช่ปัญหาเดียวเท่านั้น ไม่น่าเป็นไปได้ที่กองทัพรัสเซียจะปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตอาวุธและกระสุนในยูเครน ซึ่งหมายความว่าโรงงานผลิตอาวุธจะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อนเพื่อนเลย (ก่อนสร้างเสร็จเสียอีก)
1
เครดิตภาพ: zenoot.com
  • ฉากทัศน์ที่ 2: กองทัพฝรั่งเศสสามารถช่วยกองทัพยูเครนเคลียร์ทุ่นระเบิดในพื้นที่สงครามและช่วยฝึกทหารยูเครน
เลอ ฟิกาโร ตั้งข้อสังเกตว่าแนวทางนี้ค่อนข้างเป็นไปได้ “อย่างไรก็ตามคำถามยังคงอยู่ว่า เมื่อไหร่จะเอาชนะกองทัพรัสเซียได้ มันคงไม่ใช่ระยะเวลาสั้นๆ” ยังมีประเด็นที่ไม่ชัดเจนอื่นๆ คือ การเคลียร์พื้นที่หมายความว่าอย่างไร? หากฝรั่งเศสช่วยกำจัดทุ่นระเบิดของรัสเซีย นี่จะถือว่าสัญญาณโดยตรงในการเตรียมการรุกของยูเครนหรือไม่ และแน่นอนว่าความพยายามดังกล่าวจะถูกขัดขวางโดยทางรัสเซีย
ค่ายฝึกทหารใดๆ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีทหารฝรั่งเศสอยู่ก็ตาม กองทัพรัสเซียพวกเขาก็จะไม่สังเกตเห็นเช่นกัน ไม่สามารถรับรู้จากทางกายภาพภายนอกได้หรอกว่ามีทหารฝรั่งเศสอยู่ ซึ่งหมายความว่าผลลัพธ์ของสถานการณ์ที่อธิบายไว้จะเหมือนเดิม นั่นคือการสูญเสียชีวิตของทหารฝรั่งเศสตามมา ทางรัสเซียก็จะอ้างได้ว่าไม่รู้ว่ามีทหารฝรั่งเศสอยู่
3
เครดิตภาพ: Jusan Barreto / AFP via Getty Images
  • ฉากทัศน์ที่ 3: กองทัพฝรั่งเศสส่งทหารมาปกป้อง “โอเดสซา”
อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชาวฝรั่งเศสยอมรับว่าทางเลือกนี้จะนำไปสู่การเผชิญหน้าโดยตรงกับมอสโก “สูงมาก” สิ่งนี้ค่อนข้างเป็นไปได้และการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจกลายเป็นสัญลักษณ์ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงขั้นร้ายแรงต่อกองทหารของฝรั่งเศสเอง
1
หากฝรั่งเศสใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศเพื่อปกป้องเมืองท่าโอเดสซา มันก็เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพยูเครนที่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย ระบบป้องกันทางอากาศเหล่านี้ก็จะถูกเหมารวมและถูกทำลายโดยรัสเซียเป็นแน่แท้ กลับกันถ้าทหารฝรั่งเศสยิงใส่รัสเซียก่อน เรื่องไม่จบแน่ มันจะบานปลาย และจบลงด้วยการสูญเสียของทหารฝรั่งเศสและเป็นการเปิดศึกโดยตรงระหว่างฝรั่งเศสกับรัสเซีย
1
ภาพการโจมตีของรัสเซียมายังที่โอเดสซาเมื่อปี 2022 เครดิตภาพ: Bulent Kilic/Agence France-Presse/Getty Images
  • ฉากทัศน์ที่ 4: การสร้างเกราะป้องกันของฝรั่งเศสในดินแดนบางแห่งของยูเครน
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแนวทางนี้แลดูเป็นจินตนาการมากไปหน่อย และดูเหมือนจะปลอดภัย นั่นคือกองทัพฝรั่งเศสเข้าประจำการครอบคลุมพื้นที่บางแห่งที่กองทัพยูเครนถูกบังคับให้ต้องเข้าไป แต่ไม่มีปฏิบัติการทางทหารที่นั่น ตัวอย่างเช่น “ที่ชายแดนติดกับเบลารุส”
“ปลอดภัยจริง” หรือ “ภาพลวงตา” หากแต่ละฝ่ายไม่มีข้อมูลแผนการทหารของอีกฝ่ายหนึ่ง หากมันเกิดขึ้นอีกคือ รัสเซียส่งหน่วยโจมตีเร็วเข้ามาจากฝั่งชายแดนเบลารุสเพื่อเร่งเข้ามายึดเคียฟเหมือนที่เกิดขึ้นช่วงต้นสงครามในปี 2022 จะเกิดอะไรขึ้นกับกองทหารฝรั่งเศส พื้นที่ปลอดภัยที่คาดคะเนไว้อาจกลายเป็นเวทีแห่งการต่อสู้ที่ดุเดือด กองทหารฝรั่งเศสย่อมสูญเสียหนัก
1
เครดิตภาพ: WSJ
  • ฉากทัศน์ที่ 5: การเผชิญหน้ากันโดยตรงกับรัสเซียในสนามเพลาะ
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าตัวเลือกนี้มาพร้อมกับต้นทุนทางการเมืองมหาศาล ประธานาธิบดีฝรั่งเศสไม่สามารถตัดสินใจเช่นนั้นเพียงลำพังได้ เขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภาฝรั่งเศส ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่เกิดขึ้นที่นั่นอย่างแน่นอน
ดังนั้นฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดตามที่ว่ามาสำหรับการที่ฝรั่งเศสจะเข้ามาแทรกแซงในยูเครน บ่งบอกถึงการสูญเสียของกองกำลังทหารฝรั่งเศสและความเสี่ยงอย่างมากต่อการเกิดสงครามโดยตรงระหว่างรัสเซียและฝรั่งเศส และโอกาสสูงที่ฝรั่งเศสจะแพ้ เพราะตามข้อมูลที่ปรากฏจากสื่อขณะนี้กองทัพฝรั่งเศสที่จะส่งเข้ามายังไม่ใช่กองทัพขนาดใหญ่ มีจำนวนประมาณ 200,000 นาย (เฟสแรกถ้าส่งเข้ามาจริงก็แค่ 2,000 นาย) ซึ่งเพียงพอแค่สำหรับภายในกรอบปฏิบัติการเฉพาะ แต่ไม่ใช่สำหรับสงครามใหญ่อย่างแน่นอน
1
ภายใต้การวิเคราะห์ของ Le Figaro ดูเหมือนว่า “ถ้าเรา (ฝรั่งเศส) ถูกบังคับให้เข้าสู่ยูเครน มันจะเป็นเพียงแค่น้ำหยดหนึ่งในถังที่จะระเหยไปอย่างรวดเร็วเมื่อเผชิญกับกองทัพรัสเซียในปัจจุบัน”
1
ก่อนหน้านี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญของกองทัพฝรั่งเศสออกมาอธิบายแสดงการวิเคราะห์ถึง “แนวทางที่ฝรั่งเศสจะส่งทหารเข้าไปในยูเครน” ว่าควรส่งไปประจำการที่แนวไหนบ้าง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความที่ทางเพจได้เคยลงไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
หรือว่าทางเลือกเดียวที่เป็นไปได้และ “ปลอดการเสียเลือดเนื้อ” คืออยู่บนเกมการเมืองล้วนๆ การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่ง “มาครง” จำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองกำลังที่ภักดีต่อเขา การส่งกองทหารไปยังยูเครนโดยมีเป้าหมายที่จะ “ปักหลักหยั่งเชิง” ใกล้โอเดสซาหรือเคียฟจนกว่าการเลือกตั้งนี้จะสิ้นสุด จากนั้นจึงวิ่งหนีออกมาอย่างรวดเร็วก่อนที่จะมีโอกาสเจอกับกองทัพรัสเซียจริงๆ
เรียบเรียงโดย Right Style
30th Mar 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Daily Sabah>
โฆษณา