1 เม.ย. เวลา 08:32 • ข่าวรอบโลก

ผลวิจัยชี้ คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม

โดยงานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ที่ดื่มกาแฟ 2-4 แก้วต่อวัน มีโอกาสน้อยมากที่จะกลับมาเป็นมะเร็งลำไส้อีกครั้ง และคนที่ดื่มกาแฟมากที่สุดความเสี่ยงก็จะลดลงมากที่สุดเช่นกัน
ผลการวิจัยยังบ่งบอกอีกว่า กาแฟ เป็นสิ่งที่ต้านมะเร็งได้ดีที่สุดอันดับต้นๆในประเทศอังกฤษ ชาวอังกฤษมากกว่า 43,000 คนต่อปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ โดยที่โรคร้ายนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไป 16,500 รายต่อปี หรือ 45 ต่อวันเลยทีเดียว นอกจากนั้น นักวิจัยชาวดัตซ์และอังกฤษได้ทำการศึกษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้จำนวน 1,719 รายในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟอย่างน้อย 2 แก้วมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม และยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเสี่ยงน้อยลงมากเท่านั้น
“กาแฟมีสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลายร้อยชนิดซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและอาจป้องกันมะเร็งลำไส้ได้”
“กาแฟยังช่วยลดการอักเสบและระดับอินซูลินยังสามารถยับยั้งการพัฒนาและการลุกลามของมะเร็งลำไส้ได้ ทำให้ส่งผลดีต่อไมโครไบโอมในลำไส้”
อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเจาะลึกลงไปในชีววิทยาว่า เหตุใดกาแฟจึงมีผลต่อยับยั้งมะเร็งลำไส้ แต่การวิจัยครั้งนี้ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของกาแฟเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกเคยจัดว่ากาแฟ “อาจเป็นสารก่อมะเร็ง” ก่อนที่จะมีการแถลงใหม่อีกครั้งว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะไม่มีหลักฐานสนับสนุน แต่ก็ทำให้ผู้คนตื่นกลัวไปแล้ว ณ ช่วงเวลานั้น
ถึงตอนนี้เราจะรับรู้ถึงประโยชน์ของกาแฟแล้ว แต่การทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ยังคงจำเป็นกับมนุษย์เราอยู่ดี การดื่มกาแฟก็เป็นเพียงแค่การช่วยลดความเสี่ยงเท่านั้น ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆด้วยนะทุกคน
โฆษณา