1 เม.ย. เวลา 16:30 • สุขภาพ

Post Traumatic Growth

ความเจ็บปวดทำให้เราเติบโตได้
What we gain from pain?
เรื่องราวของความเจ็บปวด (trauma / pain) เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นทุกวันอยู่แล้วในมนุษย์ทุกคน ไม่มีใครหลีกหนีความทุกข์ความเจ็บปวดอันเป็นสัจธรรมของชีวิตไปได้ ถ้าไม่มีความเจ็บปวดก็เปรียบเสมือนการไม่มีชีวิตอยู่แล้ว รสชาติของชีวิตต้องมีทั้งสุขและทุกข์ในเวลาเดียวกันจึงเรียกว่าเป็นชีวิต ความเจ็บปวดของแต่ละคนมากน้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ พื้นเพ สิ่งแวดล้อม คนรอบตัว และกำลังใจที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตให้มีพลังในการอยู่ต่อในทุกๆวัน
แน่นอนว่าความเจ็บปวดไม่ว่าจะทางกายหรือทางใจเป็นสิ่งที่ไม่มีใครชอบ ไม่ชินกับมันจริงๆ หลายๆคนเข้าใจว่าความเจ็บปวดเป็นสิ่งที่ไม่ดี ทำให้ชีวิตล้มเหลว กลัวว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่เป็นแบบเดิมตลอด ทำให้ไม่สามารถรับมือ และก้าวข้ามความเจ็บปวดไปได้ ติดกับดักความเจ็บปวด ขุดหลุมฝังตัวเอง และมีความเชื่อผิดๆว่าความเจ็บปวดนี้คือจุดสิ้นสุดของเรา เอาแต่มองความเจ็บปวดในด้านลบๆเพียงด้านเดียว
คำว่า Post traumatic growth จึงเป็นคำที่คนเราต้องรู้และเข้าใจใหม่ว่าความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับเราก็สามารถทำให้เราเติบโตงอกงามได้เช่นกัน ความเจ็บปวดเป็นแรงขับให้เราพยายามที่จะหาวิธีแก้ไขให้พ้นจากความรู้สึกเหล่านี้ การผ่านความเจ็บปวดมาได้ ในท้ายที่สุดแล้วมีด้านที่สวยงามที่รอเราอยู่ โดยที่เราอาจไม่เคยตระหนักถึง ผู้เขียนขอยกตัวอย่างการเติบโตจากความเจ็บปวดทำให้เกิดผลลัพธ์อย่างไรได้บ้าง ดังนี้
1. ความเจ็บปวด ทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้น เหมือนกับเพลงสากลที่ชื่อว่า “ What doesn’t kill you make you stronger”
1
2. ความเจ็บปวด ทำให้เรากลายมาเป็นฮีโร่ในตัวของเราเอง ในการต่อสู้กับบาดแผลทางจิตใจ และสามารถเอาชนะมันได้
3. ความเจ็บปวด ทำให้เรามีความเหนือคน (superior person) และอยู่เหนือสรรพสิ่งมากขึ้น จากการลิขิตตัวเองให้ลองทำสิ่งต่างๆให้ก้าวผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้ ให้เราเรียนรู้ที่จะเป็นนายอารมณ์ของตัวเอง
4. ความเจ็บปวด ทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น เกิดการเติบโตภายในของเราเอง ทำให้ใจเราสูงขึ้น หรือที่เรียกว่า rich inner self
5. ความเจ็บปวด ทำให้เราเข้าใจความหมายของชีวิตมากขึ้น (meaning of life) มีความเข้าใจตนเอง ตระหนักรู้ในตัวเอง (self awareness) เข้าใจผู้อื่น และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น (compassionate)
6. ความเจ็บปวด ทำให้เรากล้าเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยความมีสติและความนิ่งที่มากขึ้น
7. ความเจ็บปวด ทำให้เราเกิดปัญญา (wisdom) เห็นสัจธรรมของชีวิต ทั้งยังเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น
เพราะฉะนั้นแล้วการรู้เท่าทันความเจ็บปวดและมีอะไรที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเราได้บ้าง ก็พอจะทำให้เราก้าวผ่านวันร้ายๆได้ แน่นอนว่าบางคนอาจฟื้นตัวจากความเจ็บปวดได้เร็ว ในขณะที่บางคนต้องใช้เวลาเป็นปีๆ โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้แก่
1. ขนาดของเรื่องราวที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด ว่าเป็นปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่
2. การมีคนให้กำลังใจ ซัพพอร์ต มีคนที่รักอยู่รายล้อม หรือว่าอยู่คนเดียว ต้องเยียวยาใจด้วยตัวเอง
3. บางครั้งก็อยู่ที่สภาวะจิตใจของแต่ละคนที่รับความเจ็บปวดได้ไม่เท่ากัน หรือภูมิคุ้มกันทางจิตใจไม่เท่ากัน
4. เรื่องราวและพื้นเพบางอย่างของแต่ละคนที่สามารถสะกิดต่อมความเจ็บปวดได้มากน้อยต่างกัน
5. การหาทางออกให้กับปัญหาของแต่ละคน บางคนหาทางออกได้เร็วหรือช้าแตกต่างกัน หรือไม่คิดจะหาทางแก้ปัญหา หรือบางคนอาจหาทางออกไม่ได้
เพราะฉะนั้นความเจ็บปวดไม่ได้แย่เสมอไป ยังคงมีด้านบวกที่รอเราอยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเข้าใจว่าเราเป็นผู้ควบคุมและรับผิดชอบอารมณ์ของตัวเราเอง (emotional responsibility) ไม่มีใครทำแทนเราได้ ตัวเราเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ของตนเองและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับตัวเราเองได้ ไม่มีอะไรที่ทำร้ายเราได้นอกจากใจของเราเอง คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณได้ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนความคิด จิตใจ และการกระทำของตนเอง
เราจึงควรเห็นคุณค่าของตัวเอง และมีวิธีจัดการกับความเจ็บปวดอย่างถูกวิธี และให้กำลังใจตัวเองให้พยายามก้าวผ่านความเจ็บปวดไปให้ได้
_THE END_
# Beyond the book
# Post traumatic growth
# Pain
# No pain no gain
Reference :
Podcast.Hidden Brain.Healing 2.0 What we gain from pain?.Shankar Vedantam (Host).7 November 2023
โฆษณา