2 เม.ย. เวลา 08:02 • สุขภาพ

ผิวแห้งในผู้สูงอายุ ทำให้เกิดเรื่องใหญ่มากกว่าแค่คัน

ปัญหาใหญ่ๆของผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นที่สำคัญมากๆอีกเรื่องหนึ่งคือ ปัญหาผิวแห้ง เกิดจากสาเหตุอาไรได้บ้าง แต่ที่สำคัญไม่ควรมองข้ามเลยแม้แต่น้อย ต้องบอกเลยว่าปัญหาผิวแห้งของผู้สูงอายุมีมากมายหลายสาเหตุ แต่ถ้าแบ่งง่ายๆก็คือ มีปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน
ปัจจัยภายใน (intrinsic factor) ภายในของตัวผู้สูงวัยเรื่องใหญ่ๆคือฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป มีการรายงานว่าผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปนั้น โดนเฉลี่ยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ทำให้ต่อไขมันและต่อมเหงื่อทำงานได้น้อยลงซึ่งผลลับจะทำให้ผิวแห้ง ยกตัวอย่างเช่นเมื่อเริ่มเข้าสูงวัยทองวัยหมดประจำเดือนก็สงผลให้ผิวแห้งได้ นอกจากเรื่องของฮอร์โมนแล้วยังมีโรคประจำตัวบางอย่างรวมไปถึงยาบางชนิด
ยาที่ส่งผลทำให้ผิดแห้งส่วนใหญ่จะเป็น ขับปัญสาวะเพื่อให้ลดสถาวะบวมเมื่อผู้สูงอายุบางท่านเป็นสถาวะเป็นโรคหัวใจแล้วมีน้ำคลั่งเยอะก็จะทานยา furosemide หรือว่ายาขับน้ำซึ่งจะทำให้น้ำออกไปจากร่างกาย เมื่อน้ำออกไปจากร่างกายซึ้งผิวเราประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ก็จะทำให้เกิดการแห้งได้ไม่ว่าจะเป็นผิว หรือแม้แต่ปาก
ในกรณีผู้สูงอายุบางท่านที่มีการดื่มน้ำน้อยอยู่แล้วก็จะส่งผลให้เกิดผิวแห้งได้หากกรณีนี้ทั้งผู้สูงอายุท่านทั้งยาและดื่มน้ำน้อยก็จะทำให้ผิวยิ่งแห้งเขาไปกันใหญ่
โรคอย่างโรคเบาหวานก็จะทำให้เกิดอาการผิวและปากแห้งได้ง่ายเหมือนกันเพราะกลไกลของโรคมันทำให้เกิดผิวแห้งปากแห้งอยู่แล้ว แต่ในผู้ป่วยเบาหวานสิ่งที่น่าเป็นกังวนมากที่สุดคือ เมื่อผิวแห้งและละคายเคืองจะทำให้เกิดแผลได้ง่ายเมื่อเกิดแผลแล้วสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือเรื่องของการติดเชื่อก็จะตามมา
ปัจจัยภายนอก (extrinsic factor) สิ่งที่เป็นปัจจัยภายนอกที่ทำให้ผิวแห้งมากที่สุดก็คือ (Low Humidity) หรือเกิดถาวะที่เรียกว่าความชื่นสัมผัสในอากาศต่ำ ทำให้ลมที่พัดมาโดนผิวของเราดึงความชื่นออกจากผิวโดยตรง ปัจจัยภายนอกที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวผู้สูงอายุชอบที่จะอาบน้ำอุ่นยิ่งทำให้ดึงความชื่นออกจากร่างการมากขึ้นไปอีก
ยังไม่พอเมื่ออาบน้ำเสร็จและการที่เช็ดตัวไม่ถูกวิธีหรือแรงเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการผิวแห้งและติดเชื้อได้เช่นเดียวกัน วิธีแก้ไขได้โดยง่ายคือการซับน้ำออกจากผิวจะทำให้ผิวไม่แห้งและไม่เกิดการระคายเคือง
ผิวแห้ง คัน ในผู้สูงวัย ป้องกันได้
การอาบน้ำบ่อยๆ อาบน้ำอุ่นและใช้สบู่ทั่วไปที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้สูญเสียไขมันที่เป็นเกราะป้องกันผิวชั้นนอก เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผิวแห้งในผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุที่ผิวแห้ง คัน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีค่าความเป็นด่างน้อย ค่า pH ประมาณ 5 และควรมีสารเพิ่มความชุ่มชื้นผิว ไม่มีสารลดแรงตึงผิว (surfactant)
หากมีการอักเสบของผิวหนัง หรือมีการติดเชื้อแบคทีเรียจากการเกา มีแผลและมีหนอง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษา
การดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะผิวแห้ง และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดผิวแห้ง
1. เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่เหมาะสม มีค่าความเป็นด่างน้อย คือควรมีค่า pH ประมาณ 5 และควรมีสารเพิ่มความชุ่มชื้นผิว ไม่มีสารลดแรงตึงผิว (surfactant)
2. ทาโลชั่น ครีม หรือน้ำมัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวหนัง (moisturizer) หลังอาบน้ำทันที เช้า-เย็น หรือทาบ่อยๆ ในกรณีที่ผิวแห้งมาก และควรเลือก moisturizer ที่ไม่มีน้ำหอม เพื่อลดโอกาสในการแพ้สารเหล่านั้น หาเครื่องป้องกันผิว เช่นครีมบำรุงผิว มอยเจอร์ไรเซอร์ เมื่อเกิดอาการผิวแห้งผู้สูงอายุควรใช้ครีมบำรุงผิวหลีกเลี้ยงโลชั่น เพราะเนื้อครีมมีความหนืดและตึงความชื่นไว้ได้ดีกว่า หรือจะใช้เป็นออย น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ชนิดที่ใช้ภายนอกได้
3. งดการอาบน้ำอุ่นจัด หรืออาบน้ำเป็นเวลานาน
4. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ และน้ำหอม
5. หลีกเลี่ยงการเกาหรือเสียดสีบริเวณที่มีอาการคัน เนื่องจากจะกระตุ้นให้มีอาการอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังได้
6. สวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบายผิว
7. ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ตรงไปตรงมาง่ายๆเมื่อปัจจัยส่วนใหญ่ที่ทำให้ผิวแห้งคือการขาดน้ำวิธีแก้ง่ายๆคือการดื่มน้ำเยอะๆ เติมน้ำให้ร่างการเท่ากับเติมน้ำให้ผิว
8. หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัดเป็นเวลานาน และควรป้องกันแสงแดดโดยทาครีมกันแดด สวมหมวก กางร่ม และใส่เสื้อแขนยาว
9. การกินอาหารที่มีน้ำและไขมันดีเช่นผลอะโวคาโด อย่างวิดตามินก็แนะนำให้เป็นวิตามินซี ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุได้เช่นกัน อาหารที่มีวิตามินซีอยู่เยอะเช่น ฝรั่งสด เสาวรส แตงโม หรือแม้แต่วิตามินซี จากผลของมะขามป้อมก็ได้เช่นกัน คลอลาเจนที่ดีต่อผู้สูงอายุ ที่หาทานได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นแบบผงหรือแม้แต่การประกอบขึ้นมาเอง เช่น ต้มยำไก่ ต้มข่าไก่ อาหารจำพวกนี้ถือว่าเป็นซุปคลอลาเจนที่ช่วยเรื่องผิวแห้งได้ดี และยังได้น้ำมันจากไก่และน้ำมันจากกะทิ
การหลีกเหลี่ยงแสงแดด การหลีกเหลี่ยงแสงแดดอาจจะไม่ต้องทำโดยตรงมากบ้างก็ได้ เพราะส่วนหนึ่งแล้วผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยเจอแดดจะมีปัญหาด้านของการขาดวิตามินดีในร่างกายได้ แต่หากที่วันไหนแดดไม่แรงก็สามารถรับแดดอ่อนๆได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับท่านใดที่มีปัญหาผิวแห้งก็เหลียกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัดจากเป็นการดีกว่า
สรุป
ปัญหาการคันต่างๆของผิวหนัง เกิดได้ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายนอก (extrinsic factor) และ ปัจจัยภายนอก (extrinsic factor) เป็นปัญหาใหม่ๆที่หลายคนมองข้าม และในกลุ่มผู้สูงอายุเองนั้นยิ่งไม่สนใจเลยก็ว่าได้ แต่คนที่มีหน้าที่ดูและผู้สูงอายุนั้น ต้องใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ ทั้งเรื่องการดูและรักษาเมื่อเกิดปัญหาหรือเกิดแผล แต่ทางที่ดีต้องคอยบำรุงไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น เพราะผลที่ตามมานั้นใหญ่ยิ่งกว่า
หากท่านกำลังกังวลเรื่องการดูแลผู้ป่วยพักฟื้น ผู้สูงอายุ การกายภาพบำบัด การจัดกิจกรรมบำบัด การชะลอความเสื่อม สามารถให้ Care24 จัดส่งผู้ดูแลมืออาชีพเข้าไปช่วยดูแล และประคับประคองให้ท่านได้นะคะ Care24 สามารถช่วยท่านดูแล ได้ทั้งระยะสั้น และระยะยาวค่ะ (รายวัน รายเดือน รายสัปดาห์)
สนใจติดต่อ | Contact
Tel 099-1897615
Line https://lin.ee/PWCt2GC (@Care24th)
#Care24 #ผู้สูงอายุ #ดูแลผู้สูงอายุ #เฝ้าไข้ที่บ้าน #สุขภาพ #อาหารสุขภาพ #โรงพยาบาล #ประกันสุขภาพ #สุขภาพ #เฝ้าไข้โรงพยาบาล #การดูแลผู้ป่วยพักฟื้น #การกายภาพบำบัด #การชะลอความเสื่อม
โฆษณา