28 เม.ย. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

เคยไหมดื่มโกโก้แล้วใจสั่น แต่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักผงโกโก้ที่ใช้ชงดื่มกันค่ะ

เชื่อว่าคนรักโกโก้หลายคนอาจจะเคยเจอกับสถานการณ์เดียวกัน ที่ว่าดื่มโกโก้แล้วใจสั่น แต่ไม่รู้สาเหตุ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้มีข่าวผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งโพสต์แชร์อุทาหรณ์ หลังดื่มโกโก้แล้วใจสั่น วันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผงโกโก้แต่ละประเภทว่ามีแบบไหนบ้างที่เหมาะสำหรับชงดื่ม
หลายคนอาจจะคิดว่าผงโกโก้นั้นมีอยู่แค่ประเภทเดียว บางครั้งเวลาเลือกซื้อเราจึงไม่ได้สังเกต พอซื้อมาแค่ประเภทเดียวก็นำไปใช้ร่วมกันทั้งชงดื่มและทำเบเกอรี่ แต่จริง ๆ แล้วรู้หรือไม่ว่าผงโกโก้นั้นมีให้เลือกหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีการนำไปใช้ตามความเหมาะสม
ผงโกโก้เป็นผงที่ได้มาจากเมล็ดโกโก้ แต่กว่าจะสกัดออกมาเป็นผงได้ก็ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน ซึ่งเราจะต้องนำเมล็ดโกโก้ที่สุกแล้วไปบ่มไว้เป็นเวลา 5-7 วัน หลังจากหมักเสร็จแล้วเมล็ดโกโก้ก็จะถูกทำให้แห้งเพื่อลดระดับของความชื้นลง
เมื่อได้คุณภาพของเมล็ดโกโก้ที่ต้องการแล้วก็จะนำเมล็ดโกโก้ไปคั่ว จนเปลือกหลุดออกแล้วได้มาเป็นโกโก้เม็ดเล็ก ๆ สีน้ำตาลเข้ม รสชาติขม และมีกลิ่นหอม เรียกว่า Cocoa Nibs หลังจากนั้นโกโก้นิบส์ก็จะถูกนำไปบดด้วยความเร็วสูง จนได้ออกมามาเป็น Cocoa Liquor ซึ่งจะมี Cocoa Butter อยู่ประมาณ 53-55% ซึ่ง Cocoa Liquor ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เป็นน้ำโกโก้หนืด ๆ ที่สามารถนำมาอัดเป็นผงโกโก้ได้
การทำผงโกโก้ Cocoa Liquor จะถูกนำไปอัดรีดอีกครั้ง เพื่อแยกไขมันออกมา โดยโกโก้ที่ถูกอัดออกมาแล้วจะถูกนำไปบดและร่อนในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อทำเป็นผงโกโก้ ซึ่งผงโกโก้ที่ได้ออกมานั้นจะมีไขมันประมาณ 0-24% โดยปริมาณไขมันขึ้นอยู่กับว่าเรารีดออกไปได้มากน้อยแค่ไหน
แต่โกโก้ที่ได้จากกระบวนการนี้จะเรียกว่าผงโกโก้ธรรมชาติ (Natural Cocoa Powder) มีสีน้ำตาลอ่อน และมีความเป็นกรดอยู่ นิยมนำไปใช้ทำเบเกอร์รี่ แต่ในการทำเบเกอรี่จึงควรใช้คู่กับ Baking Soda เพื่อลดความเป็นกรดลง ดังนั้นปกติแล้วโกโก้ประเภทนี้จึงไม่นิยมนำไปทำเครื่องดื่ม
ส่วนแบบที่สองจะเรียกว่า Cocoa Dutch ผงประเภทนี้ถูกคิดค้นโดย Mr. Van Houten นักเคมีชาวดัตช์ที่ต้องการค้นหารสชาติใหม่ ๆ ของโกโก้ โดยเขาเปลี่ยนผงโกโก้ธรรมชาติให้กลายเป็น Cocoa Dutch ด้วยกระบวนการ Dutch Process ที่ใช้โพแทสเซียมคาร์บอเนตเข้ามาเสริมในขั้นตอนการผลิตก่อนจะนำมาบีบอัดแยกไขมันและทำเป็นผงโกโก้ ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ได้ผงโกโก้ที่มีสีเข้มขึ้น มีความขมลดลง และมีรสชาติกลมกล่อมคล้ายช็อกโกแลต มีกลิ่นหอมละมุน ทานได้ง่าย และละลายน้ำได้ดี จึงเป็นประเภทที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม
พอพูดมาถึงตรงนี้หลายคนน่าจะพอเข้าใจแล้วบ้างว่าผงโกโก้มีความแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นสาเหตุที่ทำให้ใจสั่นอาจจะเป็นเพราะเราเลือกใช้ผงโกโก้ผิดประเภท แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่อาจจะทำให้ใจสั่น เพราะที่จริงแล้วในโกโก้ก็มีสารคาเฟอีนอยู่ด้วย การทานโกโก้มากเกินไปหรือเข้มเกินไปก็อาจจะทำให้มีอาการใจสั่นได้เช่นกัน
สามารถหาซื้อผงโกโก้ (Cocoa Powder) ได้ที่ริมปิงทุกสาขานะคะ
โฆษณา