4 เม.ย. เวลา 03:30 • การเมือง

นาโตครบรอบ 75 ปี กับ “การเผชิญหน้าศัตรูเก่า” และ “ความวุ่นวายทางการเมืองภายใน”

ในวันที่ 4 เมษายน 2024 “นาโตจะฉลองครบรอบ 75 ปี” เป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบปีนี้ในสภาพที่อยู่ท่ามกลางความวุ่นวายถึงแม้จะเพิ่งรับสมาชิกใหม่เข้ามา 2 ประเทศในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เพราะพันธมิตรในกลุ่มติดหล่มอยู่ในความขัดแย้งภายในท่ามกลางสงครามในยูเครน ลัทธิโดดเดี่ยวนิยม (ชาตินิยม) กำลังเป็นกระแสเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และชาวยุโรปก็พยายามขับไล่กลุ่มเหยี่ยวสงครามของพวกเขาด้วย
1
เครดิตภาพ: NATO
เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่ “นาโตยังไม่สามารถเลือกเลขาธิการคนใหม่ได้” ดูเหมือนว่าพวกเขาจะตกลงใจกับ “มาร์ก รุตเตอร์” อดีตนายกเนเธอร์แลนด์ แต่ทว่าฮังการีกำลังขู่ว่าจะขัดขวางการแต่งตั้งรุตเตอร์ขึ้นเป็นเลขาธิการนาโตคนใหม่
1
ในการวิพากษ์วิจารณ์ของ “โอบาน” (นายกฮังการี) กล่าวว่า “รุตเตอร์” เองก็มีเรื่องร้อนที่จะต้องสะสางในบ้านของเขา ซึ่งเขาพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะป้องกันไม่ให้กลุ่ม Eurosceptics ฝ่ายขวาเข้ามามีอำนาจ และตอนนี้เนเธอร์แลนด์ได้ชะลอกระบวนการถ่ายโอนเครื่องบินรบ F-16 ไปยังเคียฟ
ก่อนหน้านี้ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องกลุ่ม Eurosceptics ที่ตอนนี้กำลังเป็นอุปสรรคและความท้าทายที่เกิดขึ้นในยุโรป สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
มีตัวเลือกสำรองสำหรับเลขาธิการนาโตคนใหม่คือ “เคลาส์ โยฮันนิส” ประธานาธิบดีของโรมาเนีย แต่ตัวเขาก็มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชันอยู่
สมาชิกนาโตส่วนใหญ่ต้องการให้ “รุตเตอร์” เป็นคนทำการเจรจากับ “ทรัมป์” (หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปลายปีนี้) เพื่อโน้มน้าวเขาไม่ให้สหรัฐอเมริกาออกจากนาโตตามที่เขาเคยขู่ประกาศไว้หรือมีการแบ่งชั้นในกลุ่มสมาชิกเอง
“ทรัมป์” สัญญาว่าจะทำการแบ่งชั้นสมาชิกนาโตออกเป็นหลายระดับ คือ ประเทศที่ใกล้ชิดกับเขาด้วยจิตวิญญาณซึ่งเขาจะทำงานอย่างใกล้ชิดด้วย และสมาชิกชั้นรองอื่นๆ ผู้สังเกตการณ์ของนาโตกำลังตื่นตระหนกว่าทรัมป์จะปล่อยให้พวกเขาอยู่ตามลำพังกับรัสเซียในสงครามยูเครน ซึ่งพวกเขาเพียงลำพังไม่สามารถจัดการได้อย่างแน่นอน
1
เครดิตภาพ: The Times
เป้าหมายที่นาโตประกาศเมื่อ 2 ปีที่แล้วคือการรวบรวมทหาร 300,000 นายทางเขตแดนฝั่งตะวันออกของยุโรป ซึ่งยังไม่บรรลุผล ไม่มีเงินทุนสำหรับการนี้ คลังแสงอาวุธร่อยหรอ (เอาไปใช้ในสงครามยูเครนซะเยอะ) และไม่มีทางที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอาวุธได้อย่างทันทีทันใด หากเมื่อแนวรบยูเครนย่อยยับและทรัมป์อาจขึ้นสู่อำนาจในสหรัฐฯ ในสถานการณ์เช่นนี้นาโตก็ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
1
4th Apr 2024
<เครดิตภาพปก: The Economist>
โฆษณา