4 เม.ย. เวลา 22:12 • ท่องเที่ยว

วัดขนอนหนังใหญ่

วัดขนอนหนังใหญ่ - ไปดูหนังกันไหม เดี๋ยว ๆๆๆ ใจเย็นครับ อันนี้ เพจชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด หลายท่านอาจสงสัยว่า เปลี่ยนแนวแล้วหรือไร ทำไม ไปดูหนังซะอย่างนั้น ฟังผมก่อน หนังที่จะพูดถึงวันนี้ คือ หนังใหญ่ เป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย อย่างหนึ่ง โดนนำแผ่นหนัง มาแกะสลัก ด้วยลวดลายเชิงวิจิตรศิลป์ ของไทยเรา จนเป็นตัวละคร
จากนั้น นำมาร่ายรำ เคลื่อนไหว ประกอบบทพากย์ ดนตรีปีพาทย์ มีเนื้อเรื่อง จัดเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ที่หาชมได้ยากครับ ที่สำคัญ หาชมได้ที่วัดแห่งนี้ครับ วัดขนอนหนังใหญ่ โพธาราม ราชบุรี นี่เอง
สำหรับการแสดงมหรสพ ที่เรียกขานกันว่า หนังใหญ่ นั้น สันนิษฐานว่า มีมาแต่สมัยสุโขทัยแล้ว แต่มีการบันทึกประวัติศาสตร์เป็นเรื่องเป็นราว ก็สมัยรัชกาลที่หนึ่ง โดยสมัยนั้น มีการค้นพบแผ่นหนัง ที่เป็นตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์ และ มีการบันทึกว่า มีการนำบทพระราชนิพนธ์ เรื่องอิเหนา มาใช้เป็นการแสดงหนังใหญ่ด้วยนะครับ ในสมัยรัชกาลที่ห้า มีการบันทึก สถานที่แสดงหนังใหญ่ไว้ สองแห่ง หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ สิงห์บุรี และ หนังใหญ่วัดขนอน ราชบุรี
ส่วนสาเหตุที่ว่า ต้องเป็นวัด เข้าใจว่า ในสมัยก่อน วัดน่าจะเป็นแหล่งรวม วิชาความรู้ และศูนย์กลางชุมชน ครับ เฉกเช่น พื้นที่วัดขนอน ราชบุรีแห่งนี้ เดิมเป็นด่านเก็บภาษีอากร และมีการค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้า สมัยนั้น ยังไม่ชื่อวัดขนอนครับ แต่ด้วยลักษณะกายภาพที่อุดมสมบูรณ์ มีนกกาจำนวนมาก เกาะอยู่บนต้นไม้ จึงเรียกขานว่า #วัดกานอนโปราวาส
ภายหลัง มีการเสด็จพระราชดำเนิน โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ห้า บ่อยครั้ง ทางเจ้าอาวาสขณะนั้น คือ #พระครูศรัทธาสุนทร หรือ หลวงปู่กล่อม มีการตกลงกันว่า การเอาชื่อสัตว์มาตั้งชื่อวัด อาจดูไม่ค่อยเหมาะ จึงปรับเปลี่ยนชื่อเล็กน้อย เป็น #วัดขนอนโปราวาส (โปราวาส แปลว่า โบราณสถาน)
ในส่วนหนังใหญ่ ว่ากันว่า หลวงปู่กล่อม ได้สร้างขึ้น โดยมี นายอั๋ง ที่เป็นผู้แสดง อยู่ในคณะพระแสนฟ้า ของ เจ้าเมืองราชบุรี โดยมีช่างชาวมอญ มาร่วมสร้างด้วย ตัวหนังทำมาจากหนังโค สมัยแรก ๆ ก็เน้นเรื่องรามเกียรติ์ ว่ากันว่า ราว ๆ พ.ศ. 2538 สมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงเคยโปรดให้ช่าง รุ่นใหม่ ๆ มาสร้าง หุ่นชุดใหม่แทนชุดเก่า ที่นำไปอนุรักษ์ไว้ จำนวน 313 ตัว เรียกว่า เป็นศิลปะ แบะมรดกทางวัฒนธรรม ที่ทรงคุณค่า
ส่วนเมื่อไปถึง ก็แนะนำว่า ไหน ๆ ไปวัดแล้ว ก็แวะกราบพระในอุโบสถหน่อยนะครับ ไม่ใช่ จะไปแต่ดูหนัง อย่างเดียว ฮ่า อุโบสถมีขนาดใหญ่ครับ ระเบียงคดมีพระพุทธรูปจำนวนมาก ว่ากันว่า หลวงปู่กล่อม ตอนท่านสร้างอุโบสถ ท่านนิยมชมชอบ อุโบสถ วัดใหญ่สุวรรณาราม ที่เพชรบุรี ส่วนพระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับนั่ง ทำจากสำริด สวยงาม สักการะได้ครับ
นอกจากนี้ ยังมี พิพิธภัณฑ์ของวัด ที่เก็บวัตถุโบราณ ทรงคุณค่ามากมาย ที่สำคัญ ปี พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา ทางยูเนสโก้ ประกาศให้รางวัล การสืบทอดฟื้นฟูวัดขนอน ได้รับการยกย่อง 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลก ทีมีผลงานอนุรักษ์ และ ฟื้นฟูวัฒนธรรม ขนลุกไหมละ !!!
ปัจจุบัน ทางวัด จัดให้มีการแสดง หนังใหญ่ วันเสาร์ และ อาทิตย์ วันละ1 รอบ โดยเสาร์ 10 โมง และ อาทิตย์ 11 โมงครับ แต่ถ้าอยากชมชุดใหญ่อลังการ
👉👉แนะนำ เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2567 โดยมีการแสดงที่เรียกว่า หาดูที่ไหนไม่ได้คือ หนังใหญ่ไฟกะลา โดยจะประยุกต์ศิลปะโขนกับหนังใหญ่ เข้าด้วยกัน เรียกว่า ถ้าไม่มาถือว่าพลาดเลยครับ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม อื่น ๆ อาทิ หุ่นละครเล็ก ตะลุง โนรา มโนราห์ มากมาย มีตลาดผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน อาหาร ของใช้ ของชำร่วยน่ารัก ๆ ด้วย ครับ
🎉สงกรานต์นี้ ถ้าไม่อยากไปไหนไกล เรียนเชิญ วัดขนอนหนังใหญ่ โพธาราม ราชบุรี ครับ
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา