5 เม.ย. เวลา 02:35 • หนังสือ

โชคลาภหมื่นล้านบันดาลรัก (8 เล่มจบ)

เจียงจื่อกุย เขียน / เหวินหรง แปล
เล่าเรื่องนางเอก “สวีรุ่ย” ในวัย 22 ตายเพราะอุบัติเหตุรถชน แล้ว “ระบบ” เสนอภารกิจใช้เงินแลกกับการกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งในวัย 15 ในวันที่เธอเพิ่งสูญเสียพ่อแม่จากอุบัติเหตุ แต่ยังมีย่า มีน้าชาย มีตาผู้ห่างเหิน และมีเพื่อนเล่นวัยเด็ก “ลั่วหาน” ผู้เติบโตมาพร้อมโรคหัวใจพิการ
ในชาติก่อนสวีรุ่ยเกิดมาเป็นคุณหนูตระกูลจู้ที่การแต่งงานของพ่อกับแม่ไม่ได้รับการเห็นชอบจากครอบครัวฝั่งผู้หญิง เธอได้รับการเลี้ยงดูประคบประหงมจนกลายเป็นสาวน้อยจมไม่ลง ความหัวขบถในตัวทำให้เธอชิงชัง เหินห่างจาก “ตาจู้” ที่ร่ำรวยเย็นชา ไม่เข้าใจความสัมพันธ์ในครอบครัวใหญ่ที่เต็มไปด้วยสายกลผลประโยชน์
กว่าจะรู้ตัวว่าแทบไม่มีอะไรเป็นของตัวเองก็เมื่อบิดามารดาจากไป เงินมรดกเกือบละลายไปหมดจากการใช้เงินไม่รู้จักคิดของเธอ สวีรุ่ยก่อนตายทำงานวันละหลายแห่งเพื่อประคองชีวิตให้อยู่รอดกับย่าผู้รักเอ็นดูเธออย่างยิ่ง เธอเพิ่งเข้าใจชีวิตและพยายามทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่ก็ต้องมาตายเสียก่อน
ดังนั้น สวีรุ่ยในวัย 15 ผู้ได้รับโอกาสให้กลับมามีชีวิตใหม่ในปี 2010 ต่างจากสวีรุ่ยในปี 2017 โดยสิ้นเชิง
ถึงอย่างนั้น ภารกิจแรกที่ต้องใช้เงินหนึ่งหมื่นหยวนให้หมดภายในสิบนาทีก็ทำให้เธอตื่นเต้นลนลาน แล้วก็ปลอบประโลมตัวเองว่าชีวิตเป็นเรื่องมหัศจรรย์ มีโอกาสแล้วต้องใช้ให้ดี!
ปมชีวิตของสวีรุ่ยแท้จริงดำมืดอย่างยิ่ง แต่นักเขียนเจียงจื่อกุยเก่งมากที่พาคนอ่านก้าวเข้าสู่โลกที่น้อยคนจะมีโอกาสเช่นนี้ เขาสร้างสวีรุ่ยให้เป็นนางเอกที่มีพลังชีวิตล้นเหลือ เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน มีวิญญาณนักผจญภัยเอ่อล้น ยินดีเรียนรู้ ชอบแก้ปัญหา ร่าเริงแจ่มใส มีบุคลิกน่าเข้าใกล้ เธอชอบเข้าสังคม ชอบพูดคุยกับผู้คน หาหนทางรอดให้ตัวเอง รักครอบครัว และอยากมีชีวิตใหม่ให้ดีทุกวินาที
สิ่งที่ชอบมากในเรื่องนี้คือเงินที่สวีรุ่ยได้รับไม่ได้ลอยออกมาในอากาศ แต่เธอต้องหาเงินมาใช้ในภารกิจด้วยตัวเอง แรกๆ “ระบบ” ที่มาจากอนาคตให้เธอเสี่ยงลอตเตอรี่ขูด เมื่อเงินในภารกิจเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องเริ่มลงทุนในความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ทั้งพนันหินหยก เหมืองแร่ รวมถึงการค้าการลงทุนที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น
ข้อแม้ของการใช้เงินมีมากมาย แต่ด้วยความที่สวีรุ่ยเป็นนักสู้ มีเดิมพันด้วยชีวิตตัวเองที่พร้อมปลิดปลิวได้ทุกเมื่อถ้าภารกิจล้มเหลว ไหนจะอยากอยู่ดูแลคุณย่าที่รักเธอเสมือนดวงใจ ไหนจะอยากสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับ “จู้หงเซิน” คุณตาผู้มั่งมีอิทธิพล ปากอย่างใจอย่าง เคยสะบั้นความเป็นญาติกันเมื่อชาติก่อน แต่ชาตินี้เมื่อมานั่งย้อนคิดดูดีๆ มีหลายปมที่สวีรุ่ยตกผลึกแล้วว่าเธออาจคิดไปเอง ความจริงในความสัมพันธ์เหล่านี้มิได้เลวร้ายเช่นนั้นเลย
ภารกิจยากขึ้นย่อมมีโบนัสปลอบใจให้เดินหน้าต่อ หนึ่งในโบนัสที่เปลี่ยนชีวิตคนรอบข้างสวีรุ่ยคือการเพิ่มสุขภาพแข็งแรง เธอแลกมันกับคุณตาและ “เหมยเขียวม้าไม้ไผ่” อย่างลั่วหาน แต่ก่อนเป็น “น้องลั่ว” เพราะเกิดมาไม่แข็งแรง อ่อนเดือนกว่าสวีรุ่ยสองเดือน ตัวเล็ก เจอกันอีกครั้ง “พี่รุ่ย” ต้องตะลึงแล้ว เพราะกลายเป็นหนุ่มน้อยลูกครึ่งสุดหล่อสุดเท่ชาติตระกูลสูงศักดิ์ แถมในสายตาลั่วหานก็มีแต่เธอเท่านั้น
ความสนุกของเรื่องนอกจากภารกิจที่ยากขึ้นทุกขณะ ยังเป็นเหตุการณ์ที่สวีรุ่ยต้องแก้ปัญหาเมื่อภารกิจมาถึง จะทำอย่างไรเมื่อต้องไปหาเงินที่พิกัดนั้นเดี๋ยวนี้ จะทำอย่างไรเมื่อต้องใช้เงินในพิกัดโน้นในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า ทำอย่างไรไม่ให้คนรอบข้างเห็นเธอประหลาด ทำอย่างไรไม่ให้เงินที่ใช้ไปหายไปในอากาศ เพราะเงินที่ได้มาทั้งหมดเมื่อจบภารกิจจะไม่เหลืออยู่เลยแม้แต่เหมาเดียว
สวีรุ่ยจึงไม่ได้แค่ใช้เงิน หาเงิน (จากการชี้แนะของระบบ) แต่เธอยังพยายามหาช่องโหว่ของภารกิจ เพื่อให้ตัวเองยังคงมีเงิน มีการลงทุนที่งอกเงยในวันข้างหน้า นักเขียนเจียงจื่อกุยรอบรู้และเล่าเรื่องการเงินการค้าการลงทุนผ่านความคิดและการกระทำของสวีรุ่ยและลั่วหานได้สนุกสนาน พาเราเดินทางไปรอบโลก ไปยังดินแดนและเหลี่ยมมุมที่อาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ ทุกการเดินทางของสวีรุ่ยและลั่วหานเปิดหูเปิดตาคนอ่านอย่างแท้จริง
ยิ่งกว่านั้นคืออ่านแล้วไม่รู้สึกว่าตรงไหนไม่จริง ไม่ว่าจะเป็นการคิด การพูด การลงทุน การกระทำแบบร่ำรวยเหนือจินตนาการของพระนางและครอบครัวสามตระกูลในเรื่อง นักเขียนสอดใส่เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การค้า การเมืองที่เกิดขึ้นจริงลงไปในเรื่องอย่างเหมาะเจาะ เรียกว่าทำการบ้านอย่างละเอียด ลงลึก สมจริงอย่างยิ่ง
แม้โปรยปกหลังจะเขียนได้เหมือนนางเอกของเราเป็นซินเดอเรลล่า แต่ความจริงไม่ใช่เช่นนั้นเลย สวีรุ่ยเป็นนางเอกที่วิ่งสู้ฟัดมาก ได้ชีวิตใหม่จากภารกิจมาก็จริง แต่เธอไม่สติแตกไปเสียก่อน เพราะแต่ละภารกิจถ้าเป็นเราที่ควบคุมสติไม่อยู่ คงลนลานและล้มเหลวไปนานแล้ว เงินที่ได้มาก็ไม่ใช่เสกจากก้อนหิน แต่ต้องหาจากเงินจริง ลงทุนจริง
ชอบนางเอกที่อ่านแล้วรู้สึกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าเธอเฉลียวฉลาดจริง รู้คิดจริง มีสติจริง สนุกสนานไปกับการผจญภัยสุดขอบโลกจริง แต่ไม่ได้บ้าบิ่นถึงขนาดไปเดี่ยว ทว่าหาเครื่องป้องกัน พยายามดูแลตัวเองและคนรอบตัวสุดความสามารถ
ท่ามกลางการทำภารกิจ การหาเงิน การใช้เงิน การทำงาน การเรียน การเข้าสังคม การสานสัมพันธ์กับคนในตระกูลอย่างสุดตัว ก็เคลือบเรื่องการลักพาตัว ปมอุบัติเหตุในชาติก่อนที่ไม่ได้แค่เป็นเรื่องบังเอิญ และการไล่ล่าในดินแดนทุรกันดารให้คนอ่านลุ้นระทึกไปด้วย
พร้อมๆ กับเรื่องราวที่ไปได้สุดแล้วสุดอีกของสวีรุ่ย สิ่งที่คอยหล่อเลี้ยงจิตใจคนอ่านให้หวานปะแล่มตลอด 8 เล่มคือความคลั่งรักของพระเอก-ลั่วหาน ที่แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าชื่นชม ชื่นชอบ สาวน้อยคนนี้ตั้งแต่เด็ก จนเติบโตเป็นสาวน้อยหมื่นล้าน ความคลั่งรักนี้มาพร้อมความหวงแหน การดูแลใส่ใจที่ทำให้อ่านไปตาร้อนผ่าวไป เคมีเคใจตามวัยที่อ่านแล้วขัดเขิน และอำนาจการใช้เงินที่ชวนสะพรึง
น่าจะเป็นหนึ่งในพระเอกที่อยู่ในลิสต์ขึ้นหิ้งแฟนแห่งชาติของคนอ่านแน่นอน ตลอด 8 เล่มไม่มีดราม่า ไม่มีความเข้าใจผิด เป็นสุภาพบุรุษสุดหล่อทุกย่างก้าว เข้าข้างนางเอกทุกกรณี พร้อมสนับสนุนให้กำลังใจทุกด้าน เฉลียวฉลาด ทำงานแต่เด็ก เป็นที่ปรึกษาทุกเรื่อง คู่นี้ถนัดคุยกันเรื่องธุรกิจมากกว่าเรื่องรักใคร่จนแฟนคลับแซวตลอด น่ารักมาก
นอกจากเปิดโลกของเหล่าตระกูลที่อยู่บนยอดปิรามิดของโลกใบนี้ให้คนอ่านตื่นตะลึง สิ่งที่สอดแทรกอยู่ในนิยายเล่มหนายาว 8 เล่มเรื่องนี้ยังแฝงไปด้วยคติการใช้ชีวิตอย่างมีสติ เปี่ยมปัญญา รู้จักการใช้เงินต่อเงิน ทำอย่างไรให้สิ่งที่มีอยู่งอกเงย สอดแทรกการประคับประคองความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวอย่างแยบยล หลายฉากที่อ่านแล้วซาบซึ้งน้ำตาซึม บรรยายน้อยแต่รู้สึกได้มาก
คะแนน 10 ให้ 8 หักสำนวนแปลที่ไปไม่สุด เจียงจื่อกุยเขียนเรื่องด้วยอารมณ์ขัน แต่เสียดายที่หลายคำที่นำมาใช้ไม่เข้ากับเหตุการณ์ อย่างคำว่า “อักโข” ใช้เยอะและอ่านสะดุด สวีรุ่ยเป็นนางเอกวัย 15-22 ที่อารมณ์แช่มชื่นเบิกบาน เป็นสาวน้อยวัยรุ่นที่จิตวิญญาณได้รับการเติมเต็ม ใครๆ หลงรักเธอเพราะเสน่ห์ของการรู้จักเข้าสังคม รู้จักพูดคุยเจรจา ประจบประแจงเป็นและพอดิบพอดี แต่หลายสำนวนไปไม่ถึงความรู้สึกเหล่านี้ ทำให้เป็น 8 เล่มที่บางทีอ่านแล้วเหนื่อยนิดๆ ทั้งที่ควรจะรื่นรมย์อมยิ้ม
ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นหนังสือที่แนะนำให้อ่านอย่างมากนะคะ เจียงจื่อกุยเป็นนักเขียนคุณภาพคับแก้ว สถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อทำภารกิจแทบทุกเส้นทางในเรื่องเชื่อว่าจะเปิดหูเปิดตาคนอ่านอย่างยิ่ง เหมือนได้ไปทำภารกิจและออกสำรวจโลกกับสวีรุ่ยและลั่วหานจริงๆ
โฆษณา