6 เม.ย. เวลา 00:45 • การศึกษา

จัดการงานทั้งเดือนภายใน 1 วัน ด้วยเทคนิค "วันเดียว = งานทั้งเดือน"!

เคยรู้สึกบ้างไหมว่า เวลาในแต่ละวันไม่เพียงพอ รายการ To-Do List ยาวเหยียด เดดไลน์จ่อมาจนแทบอยากจะมุดใต้ผ้าห่มหนีไปซะเลย แต่จะมีวิธีไหนที่จะย่นระยะเวลาทำงานทั้งเดือน ให้เสร็จภายในวันเดียวได้หรือไม่? เทคนิค "วันเดียว = งานทั้งเดือน" นี้แหละ จะเป็นตัวช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย!
แนวคิดของเทคนิค "วันเดียว = งานทั้งเดือน" หรือ One-month day นี้ง่ายมาก โดยอาศัยการเข้าสู่ "สภาวะลื่นไหล" (ช่วงเวลาที่เราโฟกัสสุด ๆ และทำงานได้อย่าง productive สุด ๆ) อย่างชาญฉลาด ด้วยสภาวะลื่นไหลนี้ เราจะสามารถจัดการกับโปรเจคใหญ่ ๆ ได้ภายใน 24 ชั่วโมง ดังต่อไปนี้:
  • เลือกโปรเจคอันทรงพลัง: นึกถึงชัยชนะในงานที่ส่งผลดี เช่น การพรีเซนต์ที่ยอดเยี่ยม ผลงานสร้างสรรค์ที่เสร็จสมบูรณ์ หรือการค้นคว้าวิจัยเชิงลึก นั่นคือเป้าหมาย "วันเดียว = งานทั้งเดือน"!
  • แบ่งงานเป็นชิ้นเล็ก ๆ: อย่าพยายามทำทุกอย่างพร้อมกัน! แบ่งโปรเจคใหญ่ของออกเป็นเป้าหมายย่อย ๆ ที่ทำได้สำเร็จ เช่น แบ่งงานวิจัยเป็นหัวข้อต่าง ๆ แบ่งสไลด์การพรีเซนต์เป็นส่วน ๆ หรือแบ่งงานเขียนเป็นบท ๆ
  • ปิดกั้นสิ่งรบกวน: สิ่งรบกวนเป็นศัตรูของสภาวะลื่นไหล ปิดการแจ้งเตือน ปิดเสียงโทรศัพท์ (เว้นแต่คุณกำลังรอสายสำคัญอย่างเช่นพิซซ่า หรือนัดเดตกับใครสักคน 55) และแจ้งให้คนรอบข้างทราบว่าคุณกำลังโฟกัสกับภารกิจอยู่นะ
  • ใช้ช่วงเช้าตรู่ให้เกิดประโยชน์: ช่วงที่คุณเพิ่งตื่นนอน สมองยังคงอยู่ในสภาวะกึ่งฝันกึ่งตื่น ซึ่งเหมาะกับการคิดสร้างสรรค์ ลองใช้ช่วงเวลานี้ แก้ไขปัญหาที่ท้าทาย หรือวางแผนงานที่ซับซ้อนดู
  • กำหนดช่วงเวลาทำงานแบบแบ่งช่วง: จัดตารางเวลาทำงานเป็นช่วง ๆ เพื่อให้คุณสามารถเข้าสู่สภาวะลื่นไหลได้ตลอดทั้งวัน แต่ละช่วงควรเป็นช่วงที่ปราศจากสิ่งรบกวน เทคนิค Pomodoro แนะนำให้ทำงานเป็นช่วง ๆ 25 นาที สลับกับพักเบรคสั้น ๆ
  • ทุ่มเทอย่างเต็มที่: ทำ One-month day ให้เหมือนกับวันสำคัญ! วันนี้ไม่ใช่วันสำหรับทำงานบ้าน หรือเล่นโซเชียล จัดการงานบ้านทีหลัง และพักผ่อนอย่างเต็มที่หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ
  • ประเมินผลลัพธ์และปรับปรุง: หลังจากทำขั้นตอนที่ 1 - 6 แล้วอย่าลืมที่จะพักผ่อน ผ่อนึลายสบายอารมณ์ หลังจากนั้น ลองวิเคราะห์ว่าอะไรที่ได้ผลดี และอะไรที่ต้องปรับปรุงสำหรับครั้งต่อไป
จากนั้นเราก็สามารถวนลูปทำซ้ำไปซ้ำมา กับงานหรือสิ่งที่ต้องการโฟกัสได้เลย
สำหรับการใช้เทคนิคนี้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การทำงานและปริมาณงานของแต่ละคน เราอาจจะเลือกทำงานแบบเข้มข้นภายในวันเดียว หรือแบ่งเป็นช่วง ๆ ตลอดสัปดาห์ก็ได้ ลองทดลองดูว่าแบบไหนเหมาะกับเรามากที่สุด!
เทคนิค "วันเดียว = งานทั้งเดือน" อาจจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการจัดการกับภารกิจกองโต และทำให้เรากลายเป็นสุดยอดนักบริหารเวลาได้ ลาการทำงานข้ามคืน และ To-Do List ยาวเหยียดไปได้เลย!
โฆษณา