6 เม.ย. เวลา 13:25 • การเมือง

“ปิดประตูมาครง?” ฝรั่งเศสไม่สามารถส่งทหารเข้ายูเครนได้ หาก “อเมริกาไม่อนุมัติ”

บลิงเคนให้สัมภาษณ์กับสื่อฝรั่งเศส
มีการเผยแพร่บทการให้สัมภาษณ์ที่น่าสนใจของ “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ทีมบริหารของไบเดน ในการให้สัมภาษณ์กับ Darius Rochebin จาก LCI/TF1 สื่อของฝรั่งเศส เมื่อ 2 เมษายน 2024
นักข่าวคนดังกล่าวพยายามหาคำตอบโดยตรงจากบลิงเคนเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหาก “ฝรั่งเศส โปแลนด์ ฟินแลนด์” ตัดสินใจส่งกองกำลังทหารเข้าไปในยูเครน และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากนาโตหรือไม่
เครดิตภาพ: Euronews
บลิงเคนตอบว่า
ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ในระดับประเทศ แต่ต้องไม่ลืมว่าการตัดสินใจนั้นอยู่ในระดับกลุ่มพันธมิตร (นาโต) ด้วยหรือไม่… ด้วยความสัมพันธ์ที่เรามีภายในกลุ่มพันธมิตร (นาโต) ซึ่งเรามีโดยตรงกับฝรั่งเศส ทุกสิ่งที่เราทำ เราทำร่วมกัน เราพูดคุยเกี่ยวกับมัน เราหารือเกี่ยวกับมัน และเราตัดสินใจร่วมกัน
แอนโทนี บลิงเคน
เครดิตภาพ: AP
เมื่อพิจารณาจากท่าทีของรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ การนำกองทหารจากฝรั่งเศสหรือสมาชิกนาโตอื่นๆ ในยุโรปเข้าสู่ยูเครนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากวอชิงตันนั้น “เป็นไปไม่ได้” ในเวลาเดียวกันบลิงเคนระบุอย่างชัดเจนว่า
นโยบายของประธานาธิบดีไบเดนชัดเจน จะไม่มีกองทหารอเมริกันบนพื้นแผ่นดินยูเครน เพราะสำหรับเรานี่คือสิ่งที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซียซึ่งเราต้องการหลีกเลี่ยง สิ่งนี้ไม่อยู่ในรายการผลประโยชน์ของเรา และไม่อยู่ในผลประโยชน์ของกลุ่มพันธมิตรนาโต
แอนโทนี บลิงเคน
1
ดังนั้นสหรัฐฯ อาจยินยอมให้ฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ประจำการกองกำลังในยูเครนได้ (หากตกลงกันได้) แต่อเมริกาเองจะยังไม่ส่งกองกำลังเข้ามา (อย่างน้อยก็ในตอนนี้) อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าปฏิกิริยาของสหรัฐฯ จะเป็นอย่างไรหากรัสเซียได้เริ่มทำลายกองกำลังทหารที่จัดวางกำลังตามประเทศต่างๆ ในยุโรป และไม่ได้จำกัดอยู่เพียงดินแดนของยูเครนเท่านั้น
11
แนวทางของสหรัฐฯ นั้นคล้ายคลึงกับการทำสงครามตัวแทนกับรัสเซียผ่านยูเครนอย่างมาก โดยจะมีพันธมิตรนาโตของสหรัฐฯ ในยุโรปเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่จะทำหน้าที่ในบทบาทของยูเครน วอชิงตันจะรักษาระยะห่างจากภายนอกและรักษาความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์ไว้จนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้าย โดยให้คนอื่นออกหน้าไปก่อน
3
บทสัมภาษณ์ต้นเรื่องอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
6th Apr 2024
<เครดิตภาพปก: Elizabeth Fraser / U.S. Department of Defense>
โฆษณา