16 เม.ย. เวลา 01:30 • สุขภาพ

ปิด - กด - หมด 🚽 ใช้สูตรนี้ลดโรคแน่นอน

ทราบมั้ยครับ 🦠 การชักโครกโดยไม่ปิดฝาทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่ว เคยมั้ยครับ บางทีอยู่ๆ ก็ติดเชื้อหรือติดโรคอะไรบางอย่าง ทั้งที่เราไม่ได้ไปสัมผัสหรือเข้าไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเลย เบื้องหลังการติดเชื้อเหล่านี้อาจมาจากสาเหตุง่ายๆ แค่เพราะเราไป “เข้าห้องน้ำ” มา‼️
ทุกคนรู้ดีว่า “ห้องน้ำ” มีเชื้อโรคอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ที่เราเอาไว้ใช้ขับถ่ายของเสีย 💩 ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้หลายทาง เช่น การรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อน หรือใช้สิ่งของที่สัมผัสกับเชื้อโรคโดยตรง และเชื้อโรคที่ว่านี้ก็มีครบเลยทั้ง เชื้อแบคทีเรีย เช่น เชื้อ Escherichia coli (E. coli), Salmonella, Campylobacter,  Streptococcus pyogenes เชื้อไวรัส เช่น เชื้อ Rotavirus, Norovirus, Hepatitis A หรือ เชื้อรา เช่น เชื้อ Candida albicans เป็นต้น
ข้อมูล สสส. พบว่าเชื้อโรคในห้องน้ำทำให้คุณเสี่ยงเจอปัญหาสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว อาทิ
🦠 เสี่ยงเกิดโรคต่างๆ เช่น ท้องเสีย โรคบิด โรคตับอักเสบ โรคหวัด และโรคไข้หวัดใหญ่ 
🦠 เสี่ยงเกิดอาการแพ้จากเชื้อราและแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในห้องน้ำ 
🦠 เสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง
วันนี้ THEE PLANS 🦌 มีสูตรท่องจำง่ายๆ มาแนะนำกันเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคจากห้องน้ำได้แค่ “ปิด - กด - หมด” คือ “ปิดฝาชักโครก - กดน้ำ - รอน้ำหมดแล้วค่อยเปิด” ง่ายใช่ไหมครับ 😄
เมื่อกดชักโครก หากไม่ปิดฝา แรงของน้ำจะไปกระแทกอุจจาระและเชื้อโรคต่างๆ ให้กระจายเป็นละอองลอยอยู่ในอากาศ ละอองเหล่านี้สามารถลอยไปได้ไกล 2-3 เมตร 😱 จากนั้นเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองเหล่านี้ ก็จะสามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้หลายทาง ไม่ว่าจะหายใจ สัมผัสตา จมูก ปาก หรือปนเปื้อนไปกับของใช้ต่างๆ
ดังนั้นการ “ปิด - กด - หมด” จะช่วยป้องกันไม่ให้ละอองเชื้อโรคที่ว่าแพร่กระจายไปในอากาศ โดยเชื้อโรคจะถูกชะล้างออกไปพร้อมกับน้ำ 💦🫧 นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว การปิดฝาชักโครกอยู่เสมอยังช่วยดับกลิ่นเหม็นได้อีกด้วย 🤢 ป้องกันการกระจายของแบคทีเรียที่เป็นต้นตอของกลิ่นไม่พึงประสงค์
ปัจจุบันพบว่ามีคนไทยส่วนน้อยเท่านั้นที่ปิดฝาชักโครกหลังใช้ห้องน้ํา ในขณะที่ชาวตะวันตกถูกปลูกฝังพฤติกรรมนี้จนเป็นเรื่องปกติ อย่านิ่งนอนใจว่า เราใช้ห้องน้ำแบบนี้มาตั้งนานก็ยังไม่เห็นเป็นอะไร? มาปลูกฝังและสร้างวินัยการ “ปิด - กด - หมด” ง่ายๆ แค่นี้เพื่อให้ตัวคุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ วินัยเหล่านี้ก็จะเป็นเกราะป้องกันเราให้ปลอดภัยเสมอ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🫎 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#สุขภาพ #Health
#ประกันสุขภาพ
#ประกันโรคร้ายแรง
#HealthCarePlanning
#healthinsurance
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา