20 เม.ย. เวลา 22:30 • นิยาย เรื่องสั้น

ตอนที่6

...สายฝนแห่งความโศกเศร้า เทกระหน่ำไม่หยุดหย่อน ซึมซับวันเวลาในเมืองแห่งจิตใจ เสียงดังกึกก้องของรถสี่ล้อ ที่วิ่งฝ่าน้ำฝนบนถนนแห่งความคิด
“คุณจะพาฉันไปไหน?” ความคิดเอ่ยถาม
“ฝนยังตกอยู่เรื่อยๆ เพราะความรู้สึกดับไป ฉันต้องทำงานของฉัน” โกหกตอบ พลางเหยียบคันเร่งให้เร็วขึ้น
รอยตัดบนถนน ปรากฏขึ้น ราวกับทางเดินใต้ดิน ป้ายขนาดใหญ่เขียนไว้ว่า “อุโมงค์จิตใต้สำนึก”
“เรามีสิทธิ์เข้าไปในนี้เหรอ?” ความคิดถามด้วยความแปลกใจ
“ไม่มีที่ไหนที่ฉันโกหกเข้าไปไม่ได้หรอก ความคิด” โกหกตอบ ดูไม่ใส่ใจคำถามของความคิดนัก
...
รถแล่นต่อไป ใต้ดิน แสงจากไฟรถตัดผ่านความมืดมิด ค่อยๆ สว่างขึ้นจากแสงคล้ายดวงอาทิตย์ เบื้องบน แต่ดูไม่ใช่ ยังคงเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ สุดลูกหูลูกตา ภาพเมืองโบราณ ปรากฏขึ้นเบื้องหน้า ทั้งสองขับรถเข้าไป
เมืองโบราณ แห่งนี้ เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม แปลกตา มีทั้งปิรามิด สูงเสียดฟ้า วิหาร โบราณ และบ้านเรือน ที่สร้างจากหิน ผู้คนในเมืองนี้มีหัวเป็นสัตว์ แตกต่างจากมนุษย์ ในเมืองแห่งจิตใจ บ้างมีหัวสิงโต บ้างมีหัวนก บ้างมีหัวงู บรรยากาศในเมืองดูเงียบสงบ และอึมครึม ต่างจากเมืองแห่งจิตใจที่มีชีวิตชีวา มากกว่า
“คุณไม่เคยมาที่นี่ใช่ไหม?” ความคิดถาม
“โดยปกติฉันไม่มีสิทธิ์เข้าไปในจิตสำนึก ความคิดอย่างฉันแค่รับคำสั่งจากเบื้องบน” โกหกตอบ พลางมองออกไปนอกหน้าต่าง ราวกับเด็กที่พบสิ่งน่าสนใจ
“งั้นก็ดีใจด้วย ที่นี่คืออาณาจักรแห่งจิตใต้สำนึก” โกหกพูดด้วยความยินดี ดูคุ้นเคยกับที่นี่
“ทำไมเราถึงมาที่นี่? คุณไม่ควรจะค้นหาความจริงเหรอ?” ความคิดถาม
“การตามหาความจริงก็สำคัญ แต่ตอนนี้เราต้องหยุดฝนก่อน ไม่อย่างนั้นเมืองแห่งจิตใจจะจมน้ำตาแน่” โกหกตอบ โดยไม่มองความคิด
...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา