7 เม.ย. เวลา 23:05 • ท่องเที่ยว

วัดศรีกะอาง

วัดศรีกะอาง - ไปนครนายก มาก็หลายต่อหลายครั้ง บอกตรง ๆ ไม่เคยได้นยินชื่อวัดนี้เลย แม้ชื่อก็เรียกยาก หากแต่ความสวยงาม ไม่เป็นสองรองใคร วันนี้จะพาไปพบวัด Unseen ที่อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก วัดศรีกะอาง กับ พระพุทธชินราช ใหญ่ที่สุดในประเทศ มาครับมาชมกัน
วัดศรีกะอาง ที่ชื่อเรียกยากไปนิด ก็เรื่องมาจาก วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเขา เรียกขานกันว่า เขากะอาง ชาวบ้านรุ่นเก่า เขาก็เรียกวัดเขากะอาง
วัดแห่งนี้ สร้างโดยหลวงพ่อจำรัส ฐิติจาโค ว่ากันว่า ราว พ.ศ. 2515 ท่านเดินธุดงค์ผ่านมายังบริเวณป่าแห่งนี้ เห็นถึงความเงียบสงบ จึงได้ริเริ่มสร้าง สถานปฏิบัติธรรมเล็ก ๆ ขึ้น โดยช่วงนั้น ก็มุ่งเน้นการสอนพุทธศาสนาแก่ชาวบ้าน ภายหลัง ชาวบ้านมีจิตศรัทธา ร่วมกันสร้างวัดขึ้นมา จนปัจจุบัน ใหญ่โต นึกไม่ถึงว่าจะมีวัดสวยขนาดนี้ อยู่กลางป่า
สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่เรียกว่า ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ พระพุทธชินราชจำลอง ขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา หรือ พระนานท่านคือ พระสัมพุทธสากยมุณีโลกนารถ ว่ากันว่า หน้าตักกว้าง 18 เมตร สูง 30 เมตร สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่เก้า
ถัดจากนั้น ก็มีอุโบสถขนาดใหญ่ สถาปัตยกรรม คล้ายสมัยรัชกาลที่สาม ภายในประดิษฐาน พระพุทธพิชิตมาร เป็นพระประธาน สวยงาม และสำหรับสายเทพเจ้า ถัดไป มี วิหารเจ้าแม่กวนอิม ให้สามารถสักการะได้ครับ และถ้าจะเอาวิวสวย ๆ ก็เดินไปหน้าผาครับ สามารถชมวิว 360 องศา และมี พระสีวลี ประดิษฐานอยู่ เรียกว่า วิวก็ดี แถมยังรู้สึกเข้มขลังอีกต่างหาก อยากให้ไปกันเยอะๆ ถ้าไม่ลำบาก มีโอกาสไปนครนายก กราบเรียนเชิญนะครับ วัดศรีกะอาง นครนายก
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา