8 เม.ย. เวลา 23:25 • ท่องเที่ยว

วัดแค

วัดแค - ถ้าจะมีจังหวัดไหนในประเทศไทย ที่วรรณคดีพื้นบ้านมีอิทธิพล ในชีวิตชุมชนมากที่สุด ผมยกให้ วรรณคดีขุนช้างขุนแผน กับ จังหวัดสุพรรณบุรี นี่แหละครับ ถนนหนทางวัดวาอาราม มักจะมีวรรณคดีเรื่องนี้ เกี่ยวพันอยู่ ไม่ว่าจะชื่อถนน หรือ ชื่อตัวละครสำคัญ ๆ วันนี้ ขอพาชมวัดแห่งหนึ่ง ในสุพรรณบุรี ที่มีเรื่องราวเกี่ยวเนื่องในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน อย่างแยกไม่ออก คือ วัดแค แห่งนี้ครับ
วัดแค แห่งนี้ ตั้งอยู่บนถนนสมภารคง สำหรับสายวัดวาอาราม จะรู้ ๆ กันว่า ถ้าอยากมาไหว้พระเก้าวัดที่สุพรรณฯ ถนนสมภารคงตอบโจทย์ที่สุด ก็แค่ระยะทางไม่กี่กิโลเมตร ก็ครบเก้าวัดแล้ว วัดดัง ๆ สำคัญ ๆ เรียงกันตั้งแต่ปากซอยวัดมหาธาตุฯ เก่าแก่ ไล่มาเรื่อย ๆ หนึ่งในนั่น ก็วัดแคแห่งนี้แหละครับ
จากบันทึกกรมพระยาดำรงราชานุภาพฯ สันนิษฐานว่า ขุนช้างขุนแผน เป็นวรรณคดี ที่อิงจากเรื่องจริง สันนิษฐานว่าสร้างราว ๆ พ.ศ. 2034 ไม่ว่าจะตัวสมภารคง ที่มีอยู่จริง และลักษณะทางกายภาพของวัด ก็ตรงกับเรื่ิงราวในวรรณคดี อาทิ ต้นมะขามยักษ์
นอกจากนี้ ในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ว่าสามเณรแก้ว (ขุนแผนตอนเด็ก) ได้มาร่ำเรียนวิชา คาถาอาคม กับขรัวตาคง ที่วัดแห่งนี้ และวัดแห่งนี้ ก็มีหลวงปู่คง จริง ๆ นะครับ ว่ากันว่า ท่านแกร่งกล้าด้านอาคม สามารถเสกใบมะขาม ให้กลายเป็นตัวต่อ เป็นแตน ได้
เมื่อมาถึง ก็ต้องตะลึงกับ รูปปั้นพญาต่อยักษ์ ที่มีรูปหล่อ หลวงปู่คง นั่งอยู่ด้านบน เชื่อกันว่า คนมาขอพร มาลอดใต้ตัวต่อ เอาสิริมงคล ไล่สิ่งไม่ดีออกไป
จากนั้น เราเข้าไปกราบสักการะ พระพุทธมงคล ในวิหารมหาอุตม์ เก่าแก่ และสวยงามมาก อีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือ ต้นมะขามยักษ์ อายุอานามเป็น 1000 ปี ได้ ส่วนสิ่งปลูกสร้างสำคัญอีกแห่ง ก็คือ #คุ้มขุนแผน ที่ถัดจากต้นมะขามยักษ์ เป็นเรือนโบราณขึ้นไปเยี่ยมชมได้ครับ
ปัจจุบันก็มีตลาดนัดเล็ก ๆ จำหน่ายสินค้าชุมชน ผักปลอดสารพิษ ขนมนมเนย เป็นวัดที่ จะไปไหว้ก็ได้ จะไปเที่ยวก็ดี วัดแค ใกล้แค่นี้ สุพรรณบุรี ครับ
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา