12 เม.ย. เวลา 05:15 • ประวัติศาสตร์

"หัวหิน" ที่พักตากอากาศชั้นนำตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างนี้ ถ้าจะไปเที่ยวพักผ่อนแน่นอนผู้คนอาจจะนึกถึงทะเลเป็นหลัก แต่ทราบหรือไม่ว่าคนไทยเราเริ่มนิยมออกไปเที่ยวทะเลกันเป็นปกติตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?
ธรรมเนียมการไปพักผ่อนตากอากาศนั้นนับว่าเป็นธรรมเนียมที่รับมาจากยุโรปโดยแพร่หลายในหมู่ชนชั้นสูงก่อน โดยในเริ่มแรกนั้นการไปเที่ยวทะเลหรือไปพักตากอากาศที่ทะเลนั้นมีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ ดังที่ปรากฏผ่านการไปพักตากอากาศที่เขาสามมุข หรือที่เกาะสีชัง เมืองชลบุรี
ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เขาสามมุขอาจจะไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ที่เกาะสีชังนั้นถือว่าเดินทางค่อนข้างลำบากพอสมควร กระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 6 การก่อสร้างรถไฟสายใต้ก็สำเร็จลุล่วงทำให้เกิดอีกหนึ่งสถานที่ตากอากาศสุดฮิตอีกแห่งหนึ่งขึ้นมานั่นก็คือ “หัวหิน”
หัวหิน หรือเดิมชื่อว่าสมอเรียง เป็นเพียงหมู่บ้านเล็ก ๆ ริมทะเลก่อนที่จะขยายตัวมากขึ้นจากผู้คนในบริเวณรอบข้างที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณนี้ โดยเป็นบ้านเมืองที่อาจจะไม่ได้มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลัก แต่แล้วทุกสิ่งก็แปรเปลี่ยนไปเมื่อรถไฟเข้ามาถึงยังหัวหิน แถมยังไม่ไกลจากหาดมากด้วย
การนั่งรถไฟมาหัวหินนั้นสะดวกสบายกว่าการเดินทางไปเกาะสีชังทำให้หัวหินได้กลายมาเป็นสถานที่พักอากาศชายทะเลในใจของชนชั้นสูงและเผยแพร่ลงมายังบุคคลทั่วไปซึ่งก็มีชื่อเสียงอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีตำหนักเจ้านายและบ้านของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ผุดขึ้นมา มีโรงแรมและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทำให้หัวหินได้รับความเจริญมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามพระราชประสงค์ที่อยากจะให้เป็นสถานตากอากาศไว้รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จนกลายเป็นอีกหนึ่งชายหาดและทะเลที่ใคร ๆ ก็อาจจะนึกถึงกัน สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
#ที่โปรด #หัวหิน #ประจวบ #ประวัติศาสตร์ #ท่องเที่ยว
โฆษณา