10 เม.ย. เวลา 01:15 • สิ่งแวดล้อม
อาร์เจนตินา

"การสืบทอดต่อมาของสุนัขเชื่อสายจิ้งจอก การเชื่อมโยงกับสายพันธุ์สุนัขป่าและการสูญพันธุ์"

พบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ #จิ้งจอก "ในฐานะเพื่อนหรือสัตว์เลี้ยงอาจมีอยู่ตั้งแต่อดีตก่อนการทำให้สุนัขเชื้อสาย" ฐานการศึกษาโบราณของอาร์เจนตินาใน #ปาตาโกเนีย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้ง ระหว่างสังคมมนุษย์โบราณกับจิ้งจก โดยบ่งบอกว่าพวกเขาได้ "ปรับปรุงเป็นเพื่อนหรือสัตว์เลี้ยงที่มีค่ามากมาย" การค้นพบนี้เปิดเผย แสงสว่างใหม่ในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับสัตว์และบทบาทของจิ้งจกในวัฒนธรรมโบราณ
พวกเขาคิดว่าคำอธิบายที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือสุนัขจิ้งจอกเป็นเพื่อนหรือสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่าสูง
การวิเคราะห์ #DNA แสดงให้เห็นว่าสัตว์ดังกล่าวรับประทานอาหารร่วมกับนักล่ายุคก่อนประวัติศาสตร์ และเป็นส่วนหนึ่งของวงในของแคมป์
สุนัขจิ้งจอกสายพันธุ์เดียวกันถูกพบในหลุมศพที่มีอายุมากกว่ามากในอีกส่วนหนึ่งของอาร์เจนตินาเมื่อเกือบหนึ่งทศวรรษที่แล้ว มันอาจเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยแต่ไม่ได้วิเคราะห์อาหารของมัน
Cinthia Abbona ดร. โอฟีลี เลบราส จากมหาวิทยาลัย
อ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า "นี่ถือเป็นการค้นพบที่หายากมากในการมีสุนัขจิ้งจอกตัวนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมี "ความผูกพันใกล้ชิดกับผู้คนจากสังคมนักล่า"
“ฉันคิดว่ามันเป็นมากกว่าแค่สัญลักษณ์ ฉันคิดว่ามันเป็นมิตรภาพจริงๆ”
สุนัขจิ้งจอกตัวนี้ถูกพบที่สถานที่ฝังศพของ Cañada Seca "ดรายเกลน" ในอาร์เจนตินา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มนักล่าสัตว์
ฟันของสุนัขจิ้งจอกป่าถูกพบในสถานที่ฝังศพมนุษย์โบราณทั่วอาร์เจนตินาและเปรู บ่งชี้ว่าสัตว์ดังกล่าวมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์
แต่การค้นพบโครงกระดูกสุนัขจิ้งจอกที่ใกล้สมบูรณ์ในหลุมศพของมนุษย์นั้นหาได้ยากมากในบันทึกทางโบราณคดีทั่วโลก
สุนัขจิ้งจอกซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dusicyon avus
"ปู่ดูสิซียอน" มีขนาดกลาง หนัก 10-15 กิโลกรัม มันสูญพันธุ์ไปเมื่อประมาณ 500 ปีที่แล้ว ไม่กี่ร้อยปีหลังจากที่สุนัขบ้านเข้ามาถึงปาตาโกเนีย
การวิจัยนี้ดำเนินการโดยความร่วมมือกับดร. โอฟีลี เลบราส Cinthia Abbona จากสถาบันวิวัฒนาการในเมืองเมนโดซา ประเทศอาร์เจนตินา และตีพิมพ์ในวารสาร #RoyalSociety_Open #Science #BBC
โฆษณา