10 เม.ย. เวลา 09:35 • ประวัติศาสตร์

ถนนข้าวสาร แหล่งเล่นสงกรานต์สุดฮิต มีความเป็นมาอย่างไร?

ถ้าหากพูดถึงที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ดัง ๆ ในกรุงเทพแล้วล่ะก็ เชื่อว่าหนึ่งในสถานที่สุดฮิตที่ผู้คนนึกถึงก็คงหนีไม่พ้น “ถนนข้าวสาร” อย่างแน่นอน แต่ทำไมต้องถนนข้าวสาร? มันเริ่มกลายเป็นสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์สุดฮิตตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?
ถนนข้าวสารนั้นถูกตัดขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยในอดีตนั้นเป็นคลองคมนาคมมานาน ก่อนที่จะกลายมาเป็นถนน โดยชื่อของข้าวสารนี้มาจากชื่อของสินค้าที่ขายกันบนถนนเล็ก ๆ แห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งค้าข้าวสารขนาดใหญ่ที่รุ่งเรืองในสมัยรัชกาลที่ 6 ก่อนที่จะกลายสภาพมาเป็นย่านเกสต์เฮ้าส์ราคาถูกหลายแห่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาพักผ่อนในช่วงปี 2525 เป็นต้นมา
ซึ่งในระหว่างที่เข้าพัก ชาวต่างชาติเหล่านี้ก็ซึมซับประเพณีสงกรานต์เข้าไปและเริ่มเล่นน้ำกันได้เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ก่อนที่จะโด่งดังจนได้รับการยอมรับ และได้รับการโปรโมทจากภาครัฐให้เป็นที่เล่นน้ำสงกรานต์ชื่อดังอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ที่ดึงดูดผู้คนมากมายให้มาเที่ยวเล่นกัน
ถนนข้าวสารนับว่าเป็นอีกหนึ่งถนนสายสำคัญที่แปรเปลี่ยนสภาพเรื่อยมาจากย่านจำหน่ายข้าวสารไล่มาจนถึงย่านเกสต์เฮาส์และย่านนักท่องเที่ยวซึ่งไดรับการโปรโมทผ่านวัฒนธรรมสงกรานต์ ให้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนได้เป็นจำนวนมากมาย
อ้างอิง:
สีฝุ่น. ถนนข้าวสาร...แหล่งรื่นเริง สงกรานต์ ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ… นิตยสารหญิงไทย ฉบับที่ 637 ปีที่ 27 ปักษ์หลัง เดือนเมษายน พ.ศ. 2545.
โฆษณา