11 เม.ย. เวลา 08:27 • นิยาย เรื่องสั้น

เมื่อคบกับใครจงพยายามมองหาข้อดี

การคบใครสักคนจงมองแต่เฉพาะข้อดีของคนคนนั้น
ส่วนข้อเสียให้ปล่อยผ่านไปเพื่อหลีกเลี่ยงในการเกิด
อคติในการคบหาและเป็นการนำข้อดีของคนอื่นมา
เรียนรู้และพัฒนาตัวเราเองได้ ดังนั้น เมื่อเลือกจะคบ
กับใครสักคนจงเลือกเอาส่วนที่ดีที่เขามีอยู่ส่วนที่ชั่ว
อย่าไปรู้ของเขาเลยการมองแบบนี้มีแต่จะเกิดคุณประโยชน์
ทุกวันนี้มักเกิดเหตุการณ์ต่างๆโดยเฉพาะการหลอกลวงของมิจฉาชีพ การมีความคิดเห็นแตกต่างกัน จึงมักทำให้บางคนอาจเกิดอคติมองคนอื่นในแง่ร้ายแต่เราควรจะยอมรับด้วยว่า คนเราทุกคนก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบมีทั้งข้อดีข้อเสีย หากเรามองคนอื่นในแง่ลบหรือข้อเสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อต้องทำงานร่วมกันอาจไม่มีความสุข แต่หากเราเปลี่ยนทัศนคติใหม่ พยายามมองข้อดีมากกว่าข้อเสีย ก็จะทำให้เราทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและโดยเฉพาะหากเราเลือกจะคบหาเป็นเพื่อนสนิท การพยายามมองหาข้อดีจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก
การมองคนอื่นด้วยความอคติอันเนื่องมาจากผู้มองนั้นอาจตั้งความคาดหวังกับคนอื่นเอาไว้สูงมักจ้องจับผิดและมักคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นอยู่เสมอเพื่อเป็นการลดอคติต่อบุคคลอื่นและจะทำให้ความสัมพันธ์ที่จะเกิดขึ้นเป็นไปด้วยดีมีความสุข มาดูเหตุผลที่เราต้องมองหาข้อดีของคนอื่น
1.เป็นการช่วยลดอคติของตัวเราเองต่อคนอื่น ไม่ตัดสินคนอื่นด้วยความรู้สึกที่ไม่ดีต่อคนอื่นเมื่อแรกเห็นและคิดว่าตัวเราเองเหนือกว่าคนอื่น
2.เป็นการช่วยให้เกิดการถ่อมตัว และไม่คิดว่าตัวเองสำคัญหรือดีเกินจริงและช่วยให้เกิดการยอมรับว่าคนอื่นมีบางอย่างที่ดีกว่าเราและไม่มีคนกลุ่มไหนที่จะมีแต่คนดีและคนเก่ง
3.เป็นการช่วยให้มองตัวเองตามความเป็นจริงและยอมรับว่าบางครั้งเราก็ทำผิดพลาดได้เหมือนกัน ยอมรับว่าบางครั้งเราก็ทำผิดพลาดได้เหมือนกัน ยอมรับว่าคนอื่นทำบางอย่างได้ดีกว่าเราและอย่าคิดว่าทุกคนในกลุ่มจะแย่เหมือนกันหมด
4.เป็นการนำข้อดีของคนอื่นมาใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ เพราะถึงแม้เราคิดว่าเรามีข้อดีมากกว่าข้อเสียก็ตามแต่ข้อดีของคนอื่นอาจจะดีกว่าข้อดีของเราก็ได้ เพียงแต่เราเปิดใจเรียนรู้และนำมาพัฒนาข้อดีของเราต่อไป
เมื่อเรามองทุกคนมีดีและให้มองเฉพาะข้อดีของเขา ทุกอย่างก็จะดี ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในการทำงานและบรรยากาศในการทำงานที่ดีก็จะเกิดขึ้นได้
โฆษณา