11 เม.ย. เวลา 16:22 • ประวัติศาสตร์

บทสัมภาษณ์ TADA แห่งอลิสซอฟท์ 10.

Rance 5D ผลงานที่ทำด้วยความรู้สึกอิสระ
[5] Rance5D - สาวน้อยผู้โดดเดี่ยว -
ผลงานสั้น ๆ หลังจากที่ "ราชาปีศาจแรนซ์" วางขายไป 6 ปี ผู้วาดภาพประกอบคือคุณ ออริอ้อน เป็นการการรีสตาร์ทซีรีส์ "Rance" เป็นผลงานที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนพอใจ ในฐานะที่เป็นผลงานใหม่ทั้งหมดโดยคุณ TADA มันมีองค์ประกอบที่ไม่เคยมีมาก่อนมากมาย เช่น รูเล็ตสำหรับการเคลื่อนไหว ลูกเต๋าสำหรับการต่อสู้ และการจำกัดเวลาสำหรับแต่ละบทตามการสนทนาและการกระทำ
🟩 จากการที่ล้มเหลวมาหลายต่อหลายครั้ง ฉันก็เลยกลัวที่จะทำภาคต่อของ "Rance" (หัวเราะ) ,ในช่วงเวลานั้นเราก็มีแผนงานการทำ "โทชิน โทชิ 2" ฉันก็ให้สคริฟเนื้อเรื่องบางส่วนให้กับโทริรับผิดชอบไป
ฉันก็ค่อยๆ เลิกเขียนโปรแกรมไป มันทำให้ผมรู้สึกเหงาเล็กน้อย นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันอยากทำ Rance 5D ตามใจฉัน แม้ว่าจะเป็นโปรเจ็กต์สเกลเล็กๆ ฉันก็เลยโปรแกรมเกมเอง เขียนและแต่งเนื้อเรื่องด้วยด้วยตัวเอง
* โทริ หนึ่งในผู้เขียนบทที่เป็นตัวแทนของอลิซ ซอฟต์ในยุคแรก ซึ่งก่อตั้งร่วมกับคุณทาดะนอกเหนือจากซีรีส์ "แรนซ์" นับตั้งแต่ ก่อตั้งแบรนด์ โทริ ผลงานของเขาเช่น "『夢幻泡影』" (1995) และ "DiaboLiQuE" (1998) แสดงให้เห็นถึงโลกทัศน์ที่ไม่เหมือนใครของเขาและการแสดงอารมณ์อันลึกซึ้งของเขาเกี่ยวกับตัวร้ายและตัวละครที่สนับสนุนดึงดูดแฟน ๆ ผู้หญิงจำนวนมากที่เริ่มเพิ่มเกมพีซี
──มันเหมือนกับ "Rance" เวอร์ชั่นดั้งเดิมของ TADA ในยุคแรกๆ ทุกประการ
🟩 ใช่ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงไม่เป็นที่นิยมนัก (หัวเราะ) ใน ความเป็นจริง "Rance 5D" เป็นหนึ่งในโครงการต้นทุนต่ำที่ตามมาด้วย "Tsumamigui", "DALK Gaiden", "Rance 5D" และ "Mamanyonyo" (2003)  ในเวลานั้น เกม PC มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ จาก 6,500 เยน เป็น 7,500 เยน เป็น 8,000 เยน กลายเป็นว่า "เกมที่ถูกกว่าย่อมชนะ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง"
── ในตอนนั้น ผมรู้สึกประหลาดใจที่เกมที่ดีพอๆ กับ Alicesoft แต่ "ราคาเท่านี้เองเหรอ!?"
🟩 ในตอนนั้น มีกลุ่มซอฟต์แวร์ราคาถูก เช่น "○○ Best" และ "The○○" ฉันคิดว่า "แต่เรื่องราคามันคงไม่ใช่เป้าหมายของฉัน" คิดว่าถ้าฉันสร้างงานมาตรฐานพื้นฐานอย่าง "ชุดกะลาสี" มันจะคงอยู่ในร้านตลอดไป และก็สามารถทำต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อฉันขอให้แต่ละทีมสร้างเกมคลาสสิกธรรมดา ๆ ให้ แต่ไม่มีทีมใดที่ทำผลงานธรรมดาๆ ได้เลย แต่ละงานกลับการเป็นงานที่ท้าทายไป (หัวเราะ)
── นั่นคือแผนงานในเวลานั้น (หัวเราะ) แต่ "Tsumamigui" และชื่ออื่น ๆ กลายเป็นคลาสสิกสำหรับ Alicesoft ในภายหลัง
🟩 ใช่ แต่ในตอนนั้น ฉันคิดว่า 'ทำไมถึงกลายเป็นผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว? แต่เนื่องจากฉันกำลังทำ "Rance 5D" อยู่จึงไม่สามารถบอกให้ทุกคน "สร้างตามปกติ" ได้ นึกว่าเป็นฉันคนเดียวที่ทำเรื่องแปลกๆ (หัวเราะ)
──ผมรู้สึกทึ่งกับคุณภาพสูงของซีรีส์ราคาย่อมเยาว์นี้ ในเวลาดังกล่าว ก็สามารถเห็นความสามารถระดับสูงของ Alice Soft ได้ในทางกลับกัน ผมคิดว่าทางร้านค้าก็หงุดหงิดไปอีกแบบ (หัวเราะ)
🟩 กำไรมันต่ำมาก ประธานบริษัทพูดแบบนี้บ่อยๆ (หัวเราะ) แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า มีแต่โปรเจกต์นี้จริงๆ ที่ฉันสามารถสร้าง Rance 5D ด้วยจิตวิญญาณอิสระได้
──นอกจากนี้ ในช่วงเวลานี้ มีงานสร้างยุคที่อลิซซอฟต์ เป็นการประกาศแจกงานเก่าฟรี[*] . ตั้งแต่ "Rance" ยุคแรกจนถึง "ราชาปีศาจแรนซ์" มีหลายเกมที่ยังสามารถเล่นได้แม้ในเวลานั้น ความคิดเบื้องหลังการประกาศนี้คืออะไร?
🟩 มันเป็นแค่ความรู้สึกว่า ``เพราะว่าเป็นผลงานที่ไม่มีต้นทุนการผลิตแล้ว ฉันจึงอยากให้คุณเล่นมากกว่านี้'' "เป็นเรื่องธรรมดาที่เกมที่ขายไปแล้วควรจะมีราคาถูก ไม่ใช่หรือ"
อันที่จริง ฉันให้ความสำคัญกับราคาที่ต่ำมาก โดยไม่คำนึงถึงการประกาศฟรี ถ้าอุตสาหกรรมโดยรวมอยู่ที่ 8,800 เยน เราก็ควรจะทำให้ได้ 8,500 เยน ถึงคุณทำแบบนั้น จำนวนยอดขายจะไม่เปลี่ยนเลย
* ประกาศการแจกจ่ายฟรี
สำหรับชื่อเรื่องที่ผ่านมา การเผยแพร่ซ้ำข้อมูลผลิตภัณฑ์ภายในขอบเขตของการใช้งานฟรีจะได้รับอนุญาตโดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่รองรับ โดยการดาวน์โหลดจากไซต์ที่โพสต์โดยอาสาสมัคร คุณยังคงสามารถเล่นผลงานที่หาซื้อได้ยาก เช่น แพ็คเกจ (อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมการทำงานยังเหมือนเดิมในขณะนั้น ดังนั้นคุณต้องยอมรับความเสี่ยงในการใช้งานเอง)
ในปี 2019 มีลิขสิทธิ์ประมาณ 30 รายการจากผลงานของ Champion Soft และ Alice Soft กฎการแจกจ่ายจะได้รับการแก้ไขในแต่ละครั้ง ดังนั้นขอแนะนำให้ตรวจสอบก่อนใช้งาน
โฆษณา