11 เม.ย. เวลา 16:23 • ประวัติศาสตร์

บทสัมภาษณ์ TADA แห่งอลิสซอฟท์ 11

การคืนชีพของ 'Rance' ในรูปแบบเกม RPG และ 'Sengoku Rance' ที่เปิดไปสู่สถานที่ไหม่
── จนถึงตอนที่ 'RANCE IV' กลายเป็นทางตัน และ '5D' ถือกำเนิดขึ้น หลังจากการลองผิดลองถูก งานของ Alicesoft ก็ได้ขยายออกไปพร้อมกับลมหายใจใหม่ และความคิดใหม่ๆ ก็แตกหน่อ แล้วก็มาถึงปี 2547 เปิดตัวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 'Rance VI -Zeth Collapse-' ก็กลายเป็นเกมดันเจี้ยน 3 มิติ แรงจูงใจในการ 'เปลี่ยนระบบใหม่หมด ไม่ใช่แค่ภาคต่อ' มาจากไหน?
* แรนซ์ VI -Zeth พ่าย- นี่เป็นผลงานล่าสุดในซีรีส์ 'Lance' ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นผลงานชิ้นเอกมาเป็นเวลานานและประเภทดังกล่าวได้กลายเป็นเกม RPG ประเภทดันเจี้ยน 3 มิติ เรื่องราวเริ่มเคลื่อนไหวอย่างมากในอาณาจักรเวทมนตร์ 'Zeth' และยังมีระบบใหม่ที่เลือกลำดับของสถานการณ์ที่จะจับภาพได้อย่างอิสระ นอกจากการเสริมความแข็งแกร่งด้วยการเพิ่มเลเวลแล้ว มันยังเป็นไปได้ที่จะปรับแต่งการเติบโตของตัวละครด้วยอุปกรณ์และไอเท็มต่างๆ และมีอิสระในระดับสูงตามแบบฉบับของ Alice Soft
🟩 พอสร้างเกมเสร็จแล้ว ก็มักจะรู้สึกเบื่อเสมอ' ในระหว่างการพัฒนา ตัวผมเองคิดอย่างหนักในแบบของฉัน ทุ่มทุกอย่างที่สามารถคิดขึ้นมาได้สำหรับระบบเกม และสิ่งที่สามารถทำได้กับการตั้งค่านั้น แทนที่จะเบื่อ ก็กลายเป็นว่าอยู่ในสภาพที่คิดอะไรไม่ออกอีกแล้ว
── คุณไม่สามารถสร้างภาคต่อในรูปแบบเดิมได้ เพราะคุณจะต้องใช้ทุกอย่างจนหมดไปแล้ว?
🟩 พนักงานคนหนึ่งผลักดันเรื่องเกม 3D อย่างมาก แต่สำหรับฉันแล้วก็ไม่ได้รังเกียจเลยแม้ว่าจะเป็น 2 มิติก็ตาม (หัวเราะ) อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้ทำให้เหมือนกันแปะแบบเกม 'Wizardry' แค่คิดว่าเลยคิดว่า 'อยากจะลองทำดู'
──มีเหตุผลสำหรับรูปร่างนั้น และเหตุผลนั้นค่อนข้างจะซื่อสัตย์ต่อความต้องการของทาดะ แต่อะไรคือเหตุผลในการทำงานชิ้นต่อไปของคุณ เกมซิมมูเลชั่น 'Sengoku Rance' (2006)?
**Sengoku Rance' การพลิกโฉมจาก rpg สู่เกมซิมมูเลชั่นยึดเมืองโดยมีสภาพจำลองภาพของญี่ปุ่น ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า 'Kichikuou' ซึ่งเป็นกระแสลมไหม่ และดึงดูดความสนใจได้ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว และกลายเป็นเกมฟอร์มยักษ์ที่ผลิตนางเอกยอดนิยมหน้าใหม่มากมาย เช่น 'Kenshin Uesugi' ในขณะที่ต้องพิชิตสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในแต่ละเทิร์นและพิชิตดินอื่นๆ อีกทั้งมันยังมีโครงสร้างที่องค์ประกอบหลายอย่างเกี่ยวพันกันอย่างซับซ้อน เช่น การไล่ตามสถานการณ์ของตัวละครแต่ละตัว
──จากมุมมองของผู้เล่น 'Sengoku Rance' นี้เป็นเกมซิมมูเลชั่นที่รอคอยมานานเพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับเรื่องราวในโลกของแรนซ์ เป็นผลงานที่ไม่อาจต้านทานได้ เหมือนกับเอา 'Daiakuji' และ 'Rance' มารวมกัน
🟩 จริงๆ แล้ว 'Sengoku Rance' จะสร้างเป็นเกม rpg ในชื่อ 'Rance VII' แต่ตอนนั้นฉันกำลังทำเกมดันเจี้ยน 3 D 'Galzoo Island' (*) (2005) ดังนั้นจึงคิดว่า 'ฉันต้องการเกมที่ธรรมดากว่านี้'
*Galzoo Island: ดันเจี้ยน 3 มิติประเภทเดียวกับ Rance VI เกม RPG ที่เน้นการต่อสู้แบบปาร์ตี้กับสัตว์ประหลาดผู้หญิง ลีโอ จ้าวแห่งสัตว์ประหลาดฝึกหัด ต่อสู้กับกัปตันวานิลลาและคูซูชิบนเกาะโดดเดี่ยวที่ปกครองโดยบารอนสควิด คุณจะเติบโตขึ้นในฐานะผู้ใช้มอนสเตอร์
🟩 ในที่สุดมันก็เป็นจริงใน 'Evenicle' (2015) ฉันอยากเดินในทุ่งกว้าง จึงออกแบบเป็นต้นแบบของ 'Sengoku Rance' ซึ่งเป็นครั้งแรกของ 'Rance VII' เหตุผลที่เรานำเวทีมาเป็นญี่ปุ่นก็เพราะ 'เป็นดินแดนที่ไม่มีอะไรอยู่รอบ ๆ เราจึงสามารถกำหนดขอบเขตได้'
*ประเทศญี่ปุ่นในโลกของแรนซ์ เป็นประเทศเกาะที่ลอยอยู่ในความว่างเปล่า ไม่มีทะเลหรือสิ่งอื่นใดล้อมรอบ เชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ด้วยสะพานเพียงแห่งเดียว
──ทำไมมันถึงกลายเป็นเกมวางแผนยึดเมือง?
🟩 บุริน และคนอื่นๆ พูดว่า 'ช่วงนี้เราสร้างเกม RPG ขึ้นมามากมาย ดังนั้นการสร้างเกมวางแผนยึดเมืองอย่าง Daiakuji จะดีกว่าไหม' ในตอนนั้นการพัฒนายังไม่ก้าวหน้านักและฉียก็กำลังวาดตัวละครอยู่ จากตรงนั้น มีการตัดสินใจแล้วว่า 'เรามาพูดถึงแลนซ์ที่พิชิตญี่ปุ่นกันเถอะ'
──ยอดขายก็ดีเช่นกัน
🟩 ตามนั้นละครับ. แต่ตอนที่ฉียกำลังทำมันอยู่จนถึงครึ่งทาง ก็ไม่สบายใจ คิดว่า 'เป็นไงบ้าง' 'ลองทำสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อนกันเถอะ' คือสิ่งที่ฉันพูดอยู่เสมอ แต่ใน 'Sengoku Rance' ก็รู้สึกว่าความไร้เหตุผลอย่างไม่เคยมีมาก่อนกลับกลายเป็นว่าประสบความสำเร็จไป แต่ในแง่จำนวนที่ขายได้ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าขายดีอะไรมากมาย มันไม่ได้เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับ 'จอมราชาปีศาจแรนซ์' (หัวเราะ) แต่ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือพวกเราสามารถทำงานต่อไปได้และเราสนุกกับการสร้างมันขึ้นมาเอง
──ตั้งแต่เริ่มต้น ดูเหมือนว่าธีมหลักของคุณ Tada คือการทีสร้างเกมที่ “ตัวเองรู้สึกสนุก” มาโดยตลอด
🟩 ใช่แล้วครับ. ผมไม่สามารถทำสิ่งใหญ่ๆ เช่น การตลาดได้ ดังนั้นผมคิดว่าเกณฑ์เดียวของผม ก็คือทำแล้วสนุก ผมม่รู้วิธีอื่น (หัวเราะ) หลังจากนั้น มันคงจะดีถ้าทั้งทีมเข้ากันได้ดีด้วยความรู้สึกเดียวกัน ดังนั้นผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ดี
──ทีมของ 'Sengoku Rance' ยังเป็นทีม 'Rance' อยู่หรือเปล่า?
🟩 เป็นทีมเดิมมาตั้งแต่ Rance 5D บุริน คอยสนับสนุนฉันอยู่เสมอ ,แล้วก็มี โอริออน กับ โทริซังเป็นคนเขียนบท , Shade แต่งเพลงประกอบ
*Shade
นักแต่งเพลงที่เข้าร่วมตั้งแต่ 'ALICE House 3' (1995) ผลงานหลายชิ้นของเขามีเพลงสไตล์ร็อคที่มีกลิ่นอายที่ดี และเขามีส่วนร่วมในซีรีส์ 'Rance' หลังจาก 'Devil King Rance' และมีผลงานเพลงที่โด่งดังมากมาย เช่น ฉากต่อสู้กับบอส
โฆษณา