11 เม.ย. เวลา 16:25 • ประวัติศาสตร์

บทสัมภาษณ์ TADA ตอนที่ 12 :

ความล้มเหลวในเกม 'Daiteikoku' และจุดเริ่มต้นใหม่
──หลังจากนั้น ยอดนินจาสาวเจ้ามังกร ฮารุกะ "Chouko Sennin Haruka'' [*1] และ ` เมืองเทพสงคราม 3 `Toushin Toshi III'' [*2] ที่ออกวางขายในปี 2008) ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งคู่ ในช่วงเวลานั้น คุณ TADA.. . รับผิดชอบอะไรอยู่ครับ?
🟩 ทำเกมสงครามอวกาศ 'Daiteikoku' ซึ่งออกวางขายเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2011 และนี่คือจุดที่ฉันทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เนื่องจาก `Sengoku Rance'' ประสบความสำเร็จอย่างสูง และเกมแนวนี้เป็นแนวที่ฉันชอบมาก จึงอยากจะทำมันธีมของสงครามโลกครั้งที่ 2
*1 ยอดนิจาสาวจ้าวมังกร ฮารุกะ "Chouko Sennin Haruka''
เกมซิมมูลชั่น+ผจญภัย ของสาวน้อยแปลร่าง ภาคต่อจาก "Chouko Tenshi Escalayer' ตัวเอกที่เป็นนักเรียนธรรมดาๆ ต้องเข้าไปร่วมสู่โลกการต่อสู้นางเอกนินจาที่รู้จักกันในชื่อเซนนิน ต่อต้านพรรคโนรอยที่พยายามจะครองโลกด้วยความหวาดกลัว
*2 เมืองเทพสงคราม 3 `Toushin Toshi III'' ผลงานชิ้นที่สามในซีรีส์ "Toushin Toshi" เป็นเกม RPG ลุยดันเจี้ยน 3 มิติ ที่สร้างตัวละครใหม่ทั้งหมด การต่อสู้ยังแสดงออกมาในรูปแบบ 3 มิติ และเป็นการต่อสู้แบบเรียลไทม์ มีจุดมุ่งหมายที่จะต้องสำรวจและพิชิตดันเจี้ยนที่ชื่อว่า เมืองเทพสงคราม ให้ได้
──มันเกิดอะไรขึ้นหรือครับ
🟩 ฉันเคยมีความคิดถึงขนาดว่า "พอได้แล้ว เราควรเลิกทำเกมนี้ดีกว่าไหม" แต่สุดท้าย อิเทน ฮิโรกุ いってんちろく ก็เข้าช่วยรับงานต่อจนเกมออกมาเสร็จจนได้ แต่สิ่งที่ผมสร้างขึ้นมาตั้งแต่ต้นก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้
ฉันเตรียมเนื้อเรื่องและการออกแบบระบบเกมพื้นฐานด้วยตัวเอง แต่สุดท้ายระบบเกมก็แตกต่างไปจากตอนแรกอย่างสิ้นเชิง ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะอยู่รอดมาจนถึงตอนนี้นะ ถ้าไม่ได้ อิเทน เข้ามาช่วย บริษัทนี้อาจจะหายไปแล้วก็เป็นได้
※อิเทนโทรุ
พนักงานมีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่างในแต่ละงาน รวมถึงการวางแผน ผู้กำกับ การออกแบบเกม และการจัดการเว็บไซต์ ตามการแนะนำในบล็อกอย่างเป็นทางการ เธอเป็น 'พนักงานคนที่ 100 ของ Alice Soft'
-- เป็นโปรเจคที่ยากลำบากมากนะครับ
🟩 มันเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของฉัน คิดว่า ``ฉันควรจะลาออก'' แต่... มันจะขาดความรับผิดชอบมากที่จะลาออกหลังจากล้มเหลว ดังนั้นฉันจึงเปลี่ยนความคิดและตัดสินใจที่จะทำสิ่งที่ฉันสามารถทำได้ตอนนั้น ทำสิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ต้องการสร้าง
ความล้มเหลวในเกม 'Daiteikoku' และจุดเริ่มต้นใหม่
──ในเกม [แรนซ์แควส] (ค.ศ.2011) คุณTADA กลับมาทำเกมแนว RPG อีกครั้ง นี่เป็นสิ่งที่คุณชอบและทำในตอนนั้นใช่ไหมครับ
*แรนซ์เควส/แรนซ์เควสแม๊กนั่ม
เป็นเกม RPG แบบสำรวจแผน ผู้เล่นสามารถเดินไปรอบ ๆ ดันเจี้ยนแบบมองจากด้านบน ซึ่งเคยใช้ในเกม [โทวชินโทชิ 3] มาก่อน ผู้เล่นสามารถสนุกกับองค์ประกอบของเกมที่ผ่านมาได้อย่างครบถ้วน เช่น การพัฒนาตัวละคร การรวบรวมไอเท็ม และเนื้อเรื่องแบบเลือกได้ ใน [แรนซ์แควส -แม๊กนั่ม] ยังมีการเพิ่มตัวละครใหม่อีกด้วย
🟩ใช่ครับ ผมนึกถึงเกม [SORCERIAN] (Japan Falcom・1987) ในสมัยก่อน "ถ้ามีระบบเกมพื้นฐานอยู่แล้ว แล้วเพิ่มเนื้อเรื่องเข้าไปเรื่อยๆ น่าจะสนุกไม่รู้จบเลย"
──:งั้นก็เข้าใจได้ว่าทำไม [แรนซ์เควสแม๊กนั่ม] (2012) ถึงเป็นแบบเพิ่มเนื้อเรื่อง และทั้งสองเกมนี้ก็มีตัวละครสำคัญมากมายที่เชื่อมโยงไปถึงภาคสุดท้ายด้วย
🟩จริงๆ แล้ว ตามลำดับแล้ว 『แรนซ์ IX -การปฏิวัติของเฮอร์มัน-』 (พ.ศ. 2014) ควรจะวางจำหน่ายก่อนนะ แต่ว่า (หัวเราะ) บทเฮลมันนั้น บุริน เขาเป็นผู้ดูแลอยู่ เราอยู่ด้วยกันมานาน เขาสร้างรายละเอียดความสัมพันธ์ของประเทศเฮอร์แมนมากมายจนฉันไม่รู้เลย "งั้น ภาคนี้คุณเอาไปจัดการเองเถอะ" (หัวเราะ) แต่เพราะการเตรียมตัวใช้เวลานาน ลำดับการเปิดตัวจึงเปลี่ยนไป
เดิมทีแล้ว แรนซ์เควสจะ จบลงหลังจากการล่มสลายของทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ ลีซาส, เซส, เจแปน และเฮอร์มันน์ และวางแผนที่จะสร้างเกมตัวละครของเฮอร์มันปรากฏตัวด้วย ผมอยากจะให้ผู้เล่นได้เลือกตัวละครที่ชอบมาเล่นในเกมนี้
※เฮอร์มัน
ในภาค 3 เฮอร์มันได้บุกโจมตีลีซาส และสามารถยึดปราสาทลีซาสได้ชั่วคราว ในเวลานั้น แพตตัน มกุฎราชกุมารแห่งฮัลมัน กำลังดำรงตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ และกลายมาเป็นตัวละครยอดนิยมอันดับต้นๆ ของซีรีส์ และในภาค 9 แพตตันได้แสดงผลงานอันยิ่งใหญ่ในการปฏิวัติโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการของบ้านเกิดของตัวเอง
※ลีซาส
ราชอาณาจักรลีซาส เป็นอาณาจักรที่พัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเริ่มจากราชินีรีอา ที่เคยเป็นเพียงแค่เจ้าหญิงในภาคแรก จนถึงปัจจุบันได้กลายเป็นราชินีที่แข็งแกร่งและทรงอำนาจ ราชินีรีอาหลงรักแรนซ์ และหวังที่จะแต่งงานกับเขา ทำให้ลีซาสเป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญของแรนซ์ในเกมภาคต่อๆ มา
※เซส
เป็นราชอาณาจักรที่พัฒนาวัฒนธรรมด้านเวทมนตร์มากที่สุดในทวีป โดยปกครองโดยกษัตริย์กันเจอร์ ซึ่งเป็นจอมเวทย์ที่แข็งแกร่งที่สุด ในภาค 6 เซสนั้นเป็นฉากหลักของเกม ทำให้ตัวละครและเรื่องราวที่ปรากฏในเกม "จอมราชาปีศาจแรนซ์" นั้นได้กลับมาการขยายความและต่อยอดขึ้นมาไหม่
──อย่างนี้นี่เอง เพราะ "แรนซ์เควส" เป็นแบบนี้ ก็เลยมีคำเรียกร้องขอจากผู้เล่นว่า "อยากมีให้ทำแผ่นเสริม" ออกมาสินะครับ
🟩เกี่ยวกับแผ่นเสริม จริงๆ แล้ว เหตุผลที่ออกแผ่นเสริม 'แม๊กนั่ม' มานั้น เป็นอย่างไรกันน้า... ผมทำเกม "แรนซ์เควส" ไปด้วยความสุข แต่ก็มีผู้ใช้บางส่วนตำหนิในแนวทางอยู่บ้าง เลยคิดว่า 'งั้นคงต้องเปลี่ยนทิศทางนี้สักหน่อยแล้วกัน' จึงออกมาเป็นภาคเสริม "แม๊กนั่ม"
──อย่างนั้นเหรอ
ในแง่ของการเพิ่มเนื้อหา ตั้งแต่สมัย 'แรนซ์ VI' ผมก็ออกแพตช์เสริมหลังวางจำหน่ายอย่างกระตือรือร้นอยู่นะ คิดว่า "อยากจะทำแบบนี้ต่อไปอีก" แล้วก็ทำต่อกับ 'แม๊กนั่ม' อยู่พักหนึ่ง
🟩『แรนซ VI』『เกาะ GALZOO 』『เซนโกคุ แรนซ』『แรนซ์เควส』 ก็มี "แพตช์เสริม" ออกมา แต่แพตช์เสริมเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในแผนการพัฒนาเดิมของเราหรอกนะ เราและทีมงานต่างก็พยายามยัดมันเข้าไปในตารางการพัฒนาอย่างสุดความสามารถ (หัวเราะ)"
──อ๋อ คอนเซ็ปต์แบบ "คฤหาสน์ของอลิส" ยุคแรกๆ ก็ยังหลงเหลืออยู่สินะครับ
🟩ใช่แล้วครับ ผมมีความรู้สึกว่า "อยากฟังเสียงของผู้ใช้และนำเสียงเหล่านั้นมาพัฒนาเกม" มันเป็นความรู้สึกที่แข็งแกร่งและสนุกมาก นอกจากนี้ ตอนนั้นเกมออนไลน์แบบ MMO ก็มีอัปเดตบ่อยมาก ผมอิจฉามากจริงๆ เลยล่ะ คิดว่า "งานแบบนั้นคงจะสนุกแน่ๆ" (หัวเราะ)"
──ทำไมล่ะครับ?
🟩คือผมคิดว่า "มันดีจังนะ อยากจะทำแบบนั้นบ้าง" ที่เห็นผู้ใช้ตอบสนองกับเนื้อหาที่อัปเดตหรือแก้ไขใหม่ทันที (หัวเราะ) ผมก็เลยออกแพตช์เสริมอยู่หลายครั้ง แต่พอเริ่มเบื่อการอัปเดตแล้ว ก็หยุดทำครับ
──ถึงจะทำตามความคิดเห็นอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้ทำตลอดสินะครับ (หัวเราะ)
🟩เพราะเป็นสิ่งที่ผมชอบทำ ดังนั้น ถ้าเบื่อก็จบครับ (หัวเราะ) ดังนั้น ผมชอบเกมโซเชียล แต่คิดว่าคงจะไม่สามารถบริหารจัดการได้ตลอด
โฆษณา